Lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Đóng quân trên địa bàn rừng núi hiểm trở, đời sống người dân chưa cao, hoạt động các loại tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt... nhưng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm truyền thống Bộ đội biên phòng và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân

Đường biên, cột mốc bất khả xâm phạm...

Sau 1 tuần thực hiện đợt tuần tra đơn phương từ cột mốc 463 đến 467, Thượng úy Nguyễn Văn Linh (Đội trưởng Đội Vũ trang của Đồn Biên phòng Sơn Hồng) và 10 thành viên khác trong đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đợt tuần tra này, 7 chiến sỹ biên phòng và 4 dân quân xã Sơn Hồng đã tham gia phát dọn 7km đường biên, kiểm tra, bảo vệ 3 cột mốc giới. Ngoài ra, đợt tuần tra còn góp phần kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn tình trạng xâm phạm biên giới, khai thác lâm sản, vượt biên trái phép... sau tết cổ truyền.

Lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc

Công tác tuần tra, kiểm soát đã được Đồn Biên phòng Sơn Hồng thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Chỉ tính riêng năm 2018, ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 1.442 lượt người và 1.312 lượt phương tiện ra vào khu vực biên giới thì đơn vị đã tổ chức được 14 đợt/112 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra đường biên và các cột mốc từ 463-467 để không bị xâm hại.

Ngoài ra, để xây dựng tuyến biên giới an toàn, hòa bình, hữu nghị, Đồn Biên phòng Sơn Hồng còn thường xuyên phối kết hợp với Đại đội Bảo vệ biên giới 252 của nước bạn Lào triển khai các cuộc tuần tra song phương và trao đổi tình hình về các vấn đề có liên quan. Cùng với đó, đơn vị cũng đã cùng với xã Sơn Hồng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà với bản Xốp Tơơng và cụm bản Nậm On, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết, góp phần bảo vệ biên giới từ xa.

Lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào

Để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Sơn Hồng thường xuyên về cùng ăn, cùng ở, cùng làm để giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM...

Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng cho biết thêm: “Cùng với tăng cường công tác tuần tra, đối ngoại biên phòng thì chúng tôi còn thường xuyên nâng cao cảnh giác, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ. Hằng năm, đơn vị đều xây dựng và triển khai thực hiện quyết tâm bảo vệ biên giới, kế hoạch công tác biên phòng gắn với triển khai công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, củng cố hầm hào, tổ chức tập luyện các phương án chiến đấu bảo vệ đồn và tham gia các đợt diễn tập phòng thủ...”

Chung tay xây dựng cơ sở vững mạnh...

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Sơn Hồng vào dịp đầu năm mới, cũng là dịp đơn vị tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân ở thôn 4, xã Sơn Hồng. Dù khá bận rộn với việc đồng áng đầu năm, nhưng đông đảo bà con vẫn thu xếp thời gian đến để nghe BĐBP đánh giá về tình hình chấp hành pháp luật của bà con trong dịp tết vừa rồi. Cán bộ biên phòng cũng đã phát tờ rơi và tuyên truyền, nhắc nhở bà con tập trung làm ăn, tránh xa các loại tệ nạn xã hội, không vi phạm các quy định về biên giới, chấp hành nghiêm túc lâm luật và phải có ý thức bảo vệ rừng...

Lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào

Cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sơn Hồng phát tờ rơi, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng sâu, vùng xa để nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức bảo vệ biên giới...

Ngay khi buổi tuyên truyền kết thúc, một số cán bộ, chiến sỹ lại tranh thủ xuống hộ ông Lê Văn Quỳnh ở cùng thôn để hướng dẫn thực hiện xây dựng vườn mẫu. Trên đường đi, Thiếu tá Võ Hồng Sơn - Nhân viên Đội Vận động quần chúng thông tin thêm: “Ngoài đỡ đầu làm 3 vườn mẫu, đơn vị còn nhiều hoạt động ý nghĩa khác để chung tay với xã Sơn Hồng xây dựng NTM. Và gần đây là hỗ trợ 5 triệu đồng, 4 tấn xi măng để chỉnh trang hội quán xóm; tham gia 310 ngày công để làm đường GTNT; tặng 1 nhà ở, 3 con bò và hàng trăm suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách...”

Lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới Việt - Lào

Cán bộ biên phòng xuống khảo sát vườn hộ ông Lê Văn Quỳnh để có sự giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả...

Ngoài tích cực tham gia xây dựng NTM, bám nắm tình hình địa bàn, động viên nhân dân chấp hành pháp luật và hăng say lao động sản xuất, năm qua đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng khác đấu tranh thắng lợi 4 chuyên án ma túy, thu giữ 16 kg ma túy đá, 1 bánh hêroin, 8.030 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Năm 2018, Đồn Biên phòng Sơn Hồng đã 3 lần được tặng bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, 1 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen và 29 lượt cán bộ, chiến sỹ được Bộ Tư lệnh, UBND tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh khen thưởng.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast