Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (15/3), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tiếp và làm việc với Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng đoàn công tác trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh thông tin sơ lược về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Hà Tĩnh. Thời gian qua, Hà Tĩnh có bước phát triển khá nhanh và vững chắc, đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp… Hà Tĩnh cũng là địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh, nhiều di sản văn hóa của nhân loại…

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Hiện tại, có 11 tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ đang hoạt động, triển khai đầu tư tại Hà Tĩnh; bên cạnh đó, có nhiều hợp tác trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, như các hoạt động phối hợp rà soát bom mìn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin, Hà Tĩnh là địa phương đang phát triển, đặc biệt có nhu cầu hợp tác phát triển trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, bảo quản, chế biến nông sản, giáo dục… Do vậy, mong muốn trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ cung cấp thông tin về Hà Tĩnh cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tìm hiểu; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội tiếp xúc, hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ. Hà Tĩnh cũng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục tạo điều kiện về nguồn vốn hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Trả lời về mối quan tâm đối với các vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo của đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh luôn coi trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và mọi công dân đều bình đẳng trước phát luật. Các tổ chức tôn giáo ở Hà Tĩnh đang ngày càng phát triển và đóng góp lớn vào quá trình xây dựng Hà Tĩnh vững mạnh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của địa phương. Đồng thời khẳng định, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử. Minh chứng là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua. Việc này thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Bên cạnh tăng cường hợp tác giữa 2 quốc gia, Hoa Kỳ cũng mong muốn được hợp tác với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Tĩnh.

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh, Hòa Kỳ mong muốn giúp đỡ, thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia thịnh vượng, vững mạnh để trở thành đối tác tin cậy và cùng nhau tiến tới những mục tiêu, lợi ích chung. Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn cho các doanh nghiệp tham gia hợp tác tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, y tế, nông nghiệp…

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink bày tỏ sự lạc quan về sự phát triển của Việt Nam và tương lai hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước.

"Về lĩnh vực giáo dục, hiện tại có khoảng 350.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Hoa Kỳ, họ đều là những người thông minh, nỗ lực trong học tập. Chúng tôi mong muốn có nhiều chương trình thúc đẩy hợp tác giáo dục tại Việt Nam và Hoa Kỳ đang nỗ lực thu hút sinh viên Việt Nam bằng cách cung cấp nhiều học bổng cho học sinh. Những hoạt động đầu tư trong lĩnh vực giáo dục kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa 2 nước.

Ngoài ra, 2 nước còn nhiều chương trình hợp tác tích cực khác trong lĩnh vực y tế, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu… Chúng tôi rất lạc quan về tương lai của Việt Nam cũng như tương lai hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước. Đồng thời, cũng hi vọng và tin tưởng chuyến làm việc lần này sẽ thúc đẩy việc hợp tác thực tế với Hà Tĩnh để đạt được những hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới - Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nói thêm.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hà Tĩnh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast