Đảm bảo cho doanh nghiệp có hóa đơn sử dụng tối đa đến hết quý 1 năm 2011

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn 16988/BTC-TCT triển khai thực hiện Nghị định 51 về hóa đơn. Theo đó, từ nay đến hết ngày 31/12/2010, các Cục Thuế thực hiện bán hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành theo số lượng đề nghị của doanh nghiệp, đảm bảo để doanh nghiệp có hóa đơn sử dụng tối đa đến ngày 31/3.

Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ và Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011. Tuy nhiên, trên thực tế, do số lượng doanh nghiệp đặt in hóa đơn tập trung vào thời điểm tháng 12/2010 nên các doanh nghiệp in không đáp ứng kịp nhu cầu đặt in của doanh nghiệp. Từ đó, xảy ra tình trạng một số nhà in tăng giá hoặc chỉ nhận in hóa đơn của các doanh nghiệp đặt hàng với số lượng lớn; nhiều doanh nghiệp đặt in hóa đơn nhưng tới tháng 2, tháng 3 năm sau mới có.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 153/2010/TT-BTC, ngày 15/12 vừa qua, Tổng cục thuế đã có Công văn 5131/TCT-CS, yêu cầu từ nay đến hết 31/12/2010, cơ quan thuế tăng cường cán bộ ở bộ phận bán ấn chỉ, bố trí bán hóa đơn cả thứ bảy, chủ nhật. Thủ tục mua hóa đơn được thực hiện theo Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002, Thông tư số 99/2003/TT-BTC ngày 23/10/2003 của Bộ Tài chính, không đòi hỏi thêm các giấy tờ khác.

Trường hợp đầu tháng 12/2010, doanh nghiệp đã mua hóa đơn, sau đó tiếp tục đề nghị mua hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành để sử dụng thì cơ quan Thuế thực hiện bán cho doanh nghiệp theo đề nghị của doanh nghiệp, tránh gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp, đảm bảo 100% doanh nghiệp thuộc diện đặt in hóa đơn ký hợp đồng in hóa đơn và nhận được hóa đơn mới sử dụng trong quý I năm 2011.

Cơ quan Thuế tiếp tục quán triệt với các doanh nghiệp in về công văn 16573/BTC-TCT ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về điều kiện của tổ chức nhận in hóa đơn; Công văn 16800/BTC-TCT ngày 9/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc nhận in hóa đơn của đơn vị sự nghiệp có thu; thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện in hóa đơn cho tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu đặt in, kể cả doanh nghiệp số lượng in nhỏ; giãn số lượng in đối với các doanh nghiệp đặt in hóa đơn số lượng nhiều, thời gian dài để có thể in cho nhiều doanh nghiệp đặt in hóa đơn.

Ngoài ra, các cơ quan thuế cần phối hợp với Sở Tài chính để báo cáo với UBND tỉnh, thành phố các giải pháp có hiệu quả để kiểm soát giá in hóa đơn, không để tình trạng doanh nghiệp in lợi dụng để tăng giá, ép giá đối với doanh nghiệp đặt in hóa đơn; phối hợp với Sở TT&TT, Sở KH&ĐT rà soát số lượng doanh nghiệp in trên địa bàn đủ điều kiện nhận in hóa đơn và có thông báo phổ biến rộng rãi cho các doanh nghiệp khác biết để đặt in hóa đơnphối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, giải thích nhằm nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc mua hàng phải lấy hóa đơn, khuyến khích người tiêu dùng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về việc cơ sở kinh doanh bán hàng không lập hóa đơn.

Khi có tin báo của người tiêu dùng, Cục Thuế các địa phương thực hiện ngay biện pháp thanh tra, kiểm tra đột xuất để xác định hành vi vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý.

Từ ngày 01/01/2011, khi phát hành và sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp phải niêm yết hóa đơn mẫu tại đơn vị mình. Các vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 51 và các Thông tư hướng dẫn xin được phản ánh về bộ phận thường trực Cục Thuế theo số điện thoại: 0393890062; 0393851573 và 0393855140. Trường hợp các vướng mắc vượt thẩm quyền thì Cục Thuế sẽ tổng hợp báo cáo Tổng cục kịp thời qua đường dây nóng của Tổng cục Thuế để được hướng dẫn giải quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast