Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2014, hiện tại, xã Gia Phố (Hương Khê) đang nỗ lực củng cố các tiêu chí để đạt chuẩn theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Nhiều nhà văn hóa được sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định mới.

Chủ tịch UBND xã Gia Phố Phạm Đức Thạch, cho biết: “Tháng 10/2017, Đoàn NTM tỉnh về kiểm tra các tiêu chí theo Quyết định 05, chúng tôi có một số tiêu chí chưa đạt. Ngay sau đó, xã đã họp, kiện toàn lại một số nội dung, ban hành nghị quyết và lộ trình cụ thể quyết tâm khắc phục các tồn tại. Hiện tại, chúng tôi đã và đang tập trung hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn vào cuối tháng 7 năm nay”.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Các đoạn đường bị bong tróc mặt, đều được sửa chữa

Theo Quyết định 05, xã Gia Phố có 6/12 nhà văn hóa thôn không đạt chuẩn, do diện tích hẹp, hội trường không đủ chỗ ngồi. Để hoàn thiện tiêu chí này, xã đã họp, tuyên truyền, hỗ trợ kinh phí cùng các thôn xây dựng hội quán mới, hoặc cải tạo lại. Đến nay, 2 thôn đã cải tạo xong, 1 thôn đang chuẩn bị khởi công xây mới; 3 nhà văn hóa thôn còn lại, tạm thời được lợp mái che đủ diện tích quy định và sẽ xây mới trong năm 2019.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây thêm để đáp ứng yêu cầu.

Trên khuôn viên khá rộng rãi, nhà văn hóa thôn Tân Phố vừa được cải tạo khang trang, sạch đẹp. Một cán bộ thôn cho biết, trước đây nhà văn hóa này không đủ chỗ ngồi, nay đã thông hai phòng thành một, đủ 150 chỗ ngồi theo quy định. Trong số này, nhân dân góp 50 triệu đồng, xã hỗ trợ 5 triệu, số còn lại là huy động đóng góp từ con em địa phương xa quê.

Thôn Nhân Phố do diện tích đất nhỏ nên phải chuyển vị trí xây mới hoàn toàn. Thôn trưởng Nguyễn Trọng Xuân cho biết: Nhà văn hóa được xây dựng từ năm 2003 nên không còn phù hợp. Lần này, chúng tôi chuyển hẳn ra vị trí mới rộng rãi hơn, trung tâm hơn. Với tổng số tiền dự kiến trên 600 triệu đồng, ngoài phần ngân sách hỗ trợ, thôn huy động nhân dân đối ứng theo quy định. 100% gia đình trong thôn đều ủng hộ tích cực. Trong tháng 6 này, nhà văn hóa sẽ được khởi công và dự kiến hoàn thành sau 2 tháng”.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Xây dựng mương thoát thải tại khu dân cư

Trận lũ năm 2016 đã làm nhà máy nước sạch Gia Phố bị hỏng, dẫn đến tiêu chí về môi trường của xã không đạt. Cuối tháng 5 vừa qua, nhà máy đã chính thức được Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh bắt tay khắc phục. Ông Hồ Đình Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: "Phải xử lý từ bể chứa, nhà máy đến tận các trục, nhánh cấp nước với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng. Trung tâm phấn đấu đưa nhà máy vào hoạt động trong tháng 9 năm nay”.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu được người dân hưởng ứng tích cực

Cùng với tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, hiện tại, Gia Phố cũng đang tập trung củng cố, nâng cấp những tiêu chí đã đạt như hệ thống giao thông, thủy lợi, mương rãnh thoát nước, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu… Trong đó có hơn 4 km đường bê tông đã và đang được sửa chữa; phấn đấu đến 20/6 sẽ hoàn thành. Với kinh phí khoảng 300 triệu đồng mỗi km, ngoài xi măng được hỗ trợ, số còn lại do nhân dân đóng góp.

Xã miền núi Hà Tĩnh củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Một góc khu dân cư kiểu mẫu thôn Hải Thịnh - Gia Phố

Bên cạnh những phần việc trên, Gia Phố cũng đã làm 125 mét mương thoát thải để hoàn thành 100% mương thải bằng bê tông; xây dựng nhà thư viện trường tiểu học, xây thêm hệ thống nhà học mầm non, xây dựng đường điện thắp sáng làng quê, chỉnh trang vườn hộ, xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trước 30/7 này.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast