Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên trâu bò ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Ông Bùi Thức Ngọc - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khẳng định: Có 43 con trâu, bò bị mắc bệnh dịch lở mồm long móng (LMLM) tại xóm 4, xã Phương Điền .

Dịch bệnh LMLM xuất hiện vào ngày 14/9 trên 2 con bò, 1 con trâu của gia đình ông Lê Thanh Hải (xóm 4, xã Phương Điền), sau đó lây lan sang trâu bò của 25 hộ dân cùng xóm.

Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên trâu bò ở Hương Khê ảnh 1

Gia đình ông Nguyễn Thế Anh ở xóm 3 có 3 con bò bị nhiễm bệnh

Tính đến ngày 2/10, có 43 con trâu, bò mắc bệnh LMLM, trong số đó có 33 con trâu bò đã được tiêm phòng vác xin LMLM đại trà.

Ông Nguyễn Thế Anh, một hộ dân ở xóm 4 có 3 con trâu bị nhiễm bệnh cho biết: "Lúc đầu bệnh xuất hiện ở một con bê khoảng 1 tuổi với triệu chứng sủi bọt mép, khó ăn, chân đi nhắc, lở loét ở móng chân sau đó lây lan sang 2 con khác. Chúng tôi đã dùng thuốc dung dịch sát trùng Providine 10% và Xanhmethylen 1% bôi vào các vết thương đồng thời dùng chanh, khế chua cho uống và rửa vết thương cho trâu."

Xuất hiện dịch lở mồm long móng trên trâu bò ở Hương Khê ảnh 2

Chính quyền địa phương lập chốt, khoanh vùng dập dịch, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi và vùng có nguy cơ cao…

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã cấp phát 48 lít hoá chất và vôi bột cho các hộ vùng có dịch và khu vực lân cận để phòng trừ, lập 2 chốt kiểm dịch, ngăn chặn tình trạng buôn bán vận chuyển gia súc ra vào vùng có dịch.

Huyện Hương Khê cũng đã chỉ đạo địa phương có dịch bám sát địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch, khoanh vùng dập dịch, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi và vùng có nguy cơ cao…

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast