Đoàn viên thanh niên xung kích, tình nguyện giúp đỡ nhân dân vùng lũ

Những ngày này, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Hà Tĩnh đang khẩn trương giúp nhân dân vùng lũ khắc phục hậu quả. Nước lũ rút đến đâu, thanh niên tình nguyện lại có mặt ở đó để dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường. Đi đầu trong phòng trào này là ĐVTN huyện Hương Khê.

ĐVTN huyện Hương Khê xung kích, tình nguyện giúp các trường dọn vệ sinh sau lũ để sớm hoạt động trở lại
ĐVTN huyện Hương Khê xung kích, tình nguyện giúp các trường dọn vệ sinh sau lũ để sớm hoạt động trở lại

Đợt mưa lũ vừa qua, gần như 100% số xã của huyện miền núi Hương Khê bị ngập lụt nặng. Hiện nay, nước đã rút nhưng bùn đất, rác rưởi, xác động vật... do cơn lũ để lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Người dân phải mất một thời gian dài mới ổn định lại cuộc sống.

Trước tình hình đó, lực lượng ĐVTN ở Hương Khê đã chủ động, tập trung giúp nhân dân trong và ngay sau khi lũ rút. Có mặt từ các xã vùng trên như Hương Đô, Hương Trạch, thị trấn Hương Khê đến các xã vùng dưới như Hương Thuỷ, Phương Mỹ, Phương Điền..., chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của các ĐVTN.

Cô giáo Thu Hương (trường MN Hương Thuỷ) lau chùi, hong khô số đồ chơi ít ỏi còn lại sau lũ của các cháu .
Cô giáo Thu Hương (trường MN Hương Thuỷ) lau chùi, hong khô số đồ chơi ít ỏi còn lại sau lũ của các cháu .

Tại Hương Thuỷ, một trong những địa phương của huyện Hương Khê bị thiệt hại nặng nhất, không khí làm việc rất khẩn trương. Anh Lê Thanh Bình - Bí thư Đoàn xã Hương Thủy cho biết: “Hiện nay, hầu hết các gia đình đang tập trung khắc phục hạu quả lũ lụt nên việc huy động ĐVTN gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, hôm nay, Đoàn xã đã huy động được trên 50 ĐVTN đến làm vệ sinh ở trường mầm non, tiểu học”. Nói trong nghẹn ngào, cô giáo Lê Thị Hoa Lài - Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Thuỷ cho biết: “Trường chúng tôi bị thiệt hại lớn về người và của. Cô giáo Trần Thị Hoa đã bị nước cuốn trôi khi vượt lũ đến cất sách vở, dụng cụ học tập cho các cháu; trường lớp tan hoang, nhiều trang thiết bị dạy học, đồ chơi, bàn ghế, nhà ăn của các cháu... đều bị cuốn trôi, hư hỏng. Lũ rút để lại một lớp bùn đất, ghét rác bẩn thỉu. Chúng tôi đã huy động giáo viên, phụ huynh, lau chùi, dọn dẹp nhưng không xuể. May có lực thanh niên tình nguyện đến giúp đỡ, nếu không chẳng biết làm sao".

Anh Nguyễn Công Hoàn – Đoàn xã Hương Xuân cho biết: “Hương Xuân bị lụt nhẹ hơn, nên chúng tôi bố trí một số ĐVTN làm vệ sinh giúp các trường trong xã; đồng thời huy động 20 ĐVTN xuống Hương Thuỷ cùng với lực lượng ĐVTN ở đây giúp các trường học, trạm y tế, những gia đình neo đơn, già cả dọn dẹp nhà của, trường lớp, làm vệ sinh môi trường

Bí thư Huyện đoàn Hương Khê Hoàng Quốc Nhã cho biết: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, với phương châm nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, Huyện đoàn Hương Khê đã huy động hàng ngàn lượt ĐVTN đến giúp đỡ những xã bị thiệt hại nặng. Các ĐVTN đã giúp đỡ dọn dẹp, lau chùi, làm vệ sinh cho các trường: THCS Hương Đô, tiểu học Đông Hải (Gia Phố), tiểu học Lộc Yên, tiểu học Hương Đô, Mầm non Hương Đô...; làm vệ sinh ở các khu vực chợ, ga tàu, bến xe, nơi tập trung đông người; giúp bà con sửa chữa nhà cửa, chuồng trại, phát quang đường làng ngõ xóm.

Một số hình ảnh ĐVTN giúp các trường, nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ:

ĐVTN nạo vét bùn lầy...
ĐVTN nạo vét bùn lầy...
ĐVTN nạo vét bùn lầy...
gom rác,...
gom rác,...
nạo bùn, đất tại sân trường
nạo bùn, đất tại sân trường
... và lau chùi trong phòng học
... và lau chùi trong phòng học

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast