Tết yêu thương

(Baohatinh.vn) - Bao giờ cũng vậy, khi tết cổ truyền dân tộc sắp gõ cửa mọi nhà thì những cuộc hành trình yêu thương đến với các gia đình chính sách, người nghèo lại rộn ràng, tất bật...

tet yeu thuong

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn trao quà cho đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê. Ảnh: Tiến dũng

Những ngày này, từ miền xuôi đến miền ngược, những chương trình chúc tết, tặng quà, “Xuân yêu thương”, “Tết sum vầy”, “Xuân biên cương” đã và đang được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức một cách chu đáo, ấm nghĩa tri ân, tình đồng bào. Ông Nguyễn Hoa (thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) năm nay đã trên 70 tuổi - một hộ nghèo vừa hoàn thành ngôi nhà mới thay thế nhà cũ nát đã bị đổ sập sau bão số 10, cảm động chia sẻ: “Tôi tuổi đã cao, con cái đều nghèo nên chẳng biết dựa vào ai. Nếu như không có Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội và bà con xóm làng hỗ trợ cả tiền, ngày công và thường xuyên động viên thì làm sao gia đình tôi có được ngôi nhà mới kiên cố như hôm nay”.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng Lê Văn Lãm khẳng định, chưa bao giờ người dân đứng trước chồng chất khó khăn như năm nay, nhưng sau hoạn nạn mới thấm thía những tình cảm sẻ chia, những hành động tiếp sức đầy trách nhiệm của cộng đồng. Đến thời điểm cận kề năm mới Mậu Tuất, 40/40 hộ có nhà bị sập đổ, hư hỏng vì bão đều đã xây mới được nhà kiên cố. Với họ, đây là món quà xuân ý nghĩa không gì sánh bằng.

tet yeu thuong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng lãnh đạo một số sở ngành và huyện Vũ Quang tặng quà cho cán bộ tiền khởi nghĩa Nguyễn Trọng Đạn (xã Đức Giang)

Từ bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê), chị Hồ Kiên - Trưởng bản chia sẻ, cả tháng nay, nhiều chương trình vui xuân, tặng quà bà con dân tộc Chứt đã được tổ chức. Đặc biệt, dân bản rất vui vì được đón Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn cán bộ tỉnh lên động viên, tặng quà tết cho tất cả gia đình trong bản. Từ tình cảm và những lời động viên của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, bà con sẽ cố gắng lao động sản xuất để có cái ăn, cái mặc, dành dụm, chú trọng nuôi dạy, cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

tet yeu thuong

Tại chương trình “Tết sum vầy” 2018, học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) quyên góp được gần 50 triệu đồng, ủng hộ bạn nghèo ăn tết. Ảnh: Chính Thu

Những ngày giáp tết, sắp xếp hợp lý việc đồng áng, chị Nguyễn Thị Hoàn (thôn Kim Quang, xã Hương Quang, Vũ Quang) đến trụ sở xã để nhận những phần quà của các nhà hảo tâm gửi tặng. Món quà tuy không lớn, nhưng cũng ấm lòng bà con vùng tái định cư khi tết Nguyên đán đã cận kề. Gia đình chị Hoàn thuộc diện hộ nghèo, chồng bỏ đi đã lâu, một mình chị vất vả nuôi 2 người con còn bé tí. Ba miệng ăn chỉ trông chờ vào thu nhập bấp bênh của chị nên cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Gần 1 tháng qua, nhờ bà con lối xóm, chính quyền địa phương cùng bộ đội biên phòng, chị đã xây lại gian nhà nhỏ hơn 15 m2 để làm nơi trú ngụ cho 3 mẹ con. Cùng với đó là nhiều phần quà của chính quyền, các nhà hảo tâm cũng được ưu tiên cho mẹ con chị vui tết, đón xuân. Chị Hoàn mừng rơi nước mắt: “Tôi rất biết ơn các vị lãnh đạo, các nhà hảo tâm đã không quản ngại đường sá xa xôi, cách trở đến trao quà tết tận tay cho gia đình. Tết nay, mẹ con tôi được đón tết vui vẻ, đầm ấm như mọi người.”

tet yeu thuong

LĐLĐ tỉnh và Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh tổ chức "Tết sum vầy” chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất (3/2/2018).

“Tết sum vầy” cho công nhân lao động cũng đã được nhiều doanh nghiệp tổ chức nhằm tạo động lực, niềm tin để họ cùng đơn vị vượt khó, vươn lên đạt nhiều kết quả. Anh Vũ Đình Trung - công nhân Xí nghiệp Chế biến zircon Cẩm Xuyên (Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh) cho biết: “Mặc dù tình hình sản xuất còn khó khăn nhưng lãnh đạo công ty vẫn luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho anh em công nhân. Hôm nay đến với chương trình “Tết sum vầy”, chúng tôi còn được giao lưu với nhiều công nhân của các đơn vị khác, được bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình. Và với món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này, tôi cũng đã có thể mua sắm được nhiều thứ cần thiết để gia đình cùng vui đón tết.

Cùng điểm tô những sắc màu ấm áp của mùa xuân, ở phần lớn các trường học trong toàn tỉnh, hội chợ xuân gây quỹ làm quà tết tặng bạn nghèo đã được đồng loạt tổ chức. Tại Hội báo xuân Mậu Tuất, 250 suất quà tết cũng đã được các cơ quan báo chí trao tận tay những học sinh nghèo vượt khó. Muôn nẻo đường, muôn cách làm đều chung một cung bậc yêu thương để tết đến, xuân về, nhà nhà đều được ấm áp, an lành…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast