Đường đẹp, nhà vui, phố sạch sẽ!

(Baohatinh.vn) - Nhiều tuyến đường ngõ phố được rải thảm nhựa nóng thẳng băng; vỉa hè lát sạch đẹp, có thảm hoa, cây xanh... là những kết quả nổi bật của phong trào xã hội hóa nguồn lực xây dựng đô thị tại phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Thành quả từ sức dân

Đường đẹp, nhà vui, phố sạch sẽ!

Hiện nay, phường Nam Hà có 24 tuyến đường ngõ phố được rải thảm nhựa nóng

Là phường trung tâm của TP Hà Tĩnh, thời gian qua, phong trào xã hội hóa nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng được hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, triển khai hiệu quả. Từ 2016 đến nay, toàn phường đã huy động được hơn 232 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công, mét vuông đất góp phần xây dựng TP Hà Tĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Rải thảm nhựa nóng trên hầu hết các tuyến đường nội phường là một trong những điểm sáng của phong trào xã hội hóa tại phường Nam Hà hiện nay. Không dấu nổi sự phấn khởi, bác Hoàng Văn Thể - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 cho hay: “Hiện nay, tổ dân phố có 100% tuyến đường đường rải thảm nhựa rất đẹp, sạch sẽ. Thậm chí, có tuyến vừa mới đổ bê tông năm nay thì người dân đề xuất đóng góp để làm lại thành đường rải thảm nhựa để đồng bộ và giá trị sử dụng lâu dài hơn”.

Được biết, hiện nay, toàn phường có 24 tuyến đường ngõ phố với diện tích 16.592 m2 được rải thảm nhựa nóng, 13 tuyến đã huy động xong nguồn xã hội hóa từ bà con và đang đợi triển khai thi công. Dự kiến đến hết năm 2018, toàn phường sẽ phủ thảm nhựa nóng 90 % tuyến đường.

Đường đẹp, nhà vui, phố sạch sẽ!

Nhà văn hóa tổ dân phố đang được hoàn thiện từ nguồn xã hội hóa

Nhờ nguồn lực xã hội hóa, nhiều công trình, hạng mục “nâng chất” đô thị tại phường Nam Hà được triển khai. Theo đó, 2,5 km tuyến đường giao thông trục ngõ tổ dân phố được “phủ” bê tông; xây dựng gần 1,5 km đường ống cấp nước; vận động người dân hiến đất xây mới hàng rào, lát gạch vỉa hè...

Điều mừng là bà con bỏ tiền ra và cảm thấy vui, phấn khởi vì điều đó. Có nhiều hộ còn chủ động đề xuất đóng góp với mong muốn đường đẹp hơn, phường đẹp hơn để phục vụ chính cuộc sống của bà con

Chủ tịch UBND phường Nam Hà Trần Xuân Sơn

Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

Chia sẻ về cách làm của địa phương, Chủ tịch UBND phường Nam Hà Trần Xuân Sơn cho biết: “Địa phương luôn xác định thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Phường có lộ trình cụ thể để thực hiện từng phần việc, đảm bảo tính khả thi, sát thực tế và tôn trọng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…”

Đường đẹp, nhà vui, phố sạch sẽ!

Những tuyến đường nhựa thẳng băng, sạch đẹp

Đặc biệt, công tác tuyên truyền là vấn đề được tập trung với nhiều hình thức để vừa huy động sức dân, vừa phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong các hoạt động. Phường Nam Hà còn thành lập các tổ công tác trực tiếp phụ trách từng tổ dân phố, “cài cắm” cán bộ tham gia vào các cuộc họp dân để kịp thời hướng dẫn, tuyên truyền và nắm bắt tình hình, từ đó có hướng xử lý phù hợp…

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 Hoàng Văn Thể cho biết: “Để làm tốt công tác vận động các nguồn xã hội hóa, cán bộ cơ sở như chúng tôi phải thường xuyên tổ chức họp dân, nắm bắt ý kiến của bà con để xây dựng kế hoạch thực hiện các phần việc. Việc huy động phải căn cơ và dựa vào thực tiễn, vậy nên, từ khi thống nhất số tiền phải nộp, chỉ 2 ngày sau, bà con đã nộp đúng, đủ để triển khai. Bên cạnh đó, chúng tôi công khai tài chính và kết quả thực hiện các hoạt động một cách cụ thể, chi tiết để nhân dân biết công sức, tiền của họ đóng góp được sử dụng như thế nào”.

Xã hội hóa nguồn lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” là “chìa khóa” thành công nhìn từ điểm sáng phường Nam Hà.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast