Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

(Baohatinh.vn) - Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton; Nhật Bản xác nhận nhà báo bị bắt giữ tại Syria được trả tự do... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

Hai cựu Tổng thống Obama (trái) và Bill Clinton tại một sự kiện vận động bầu cử ở New York tháng 6/2012. (Ảnh: AP)

Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton: Một bưu kiện khả nghi có chứa một quả bom ống với địa chỉ là Nhà Trắng đã được phát hiện ngày 24/10. Bưu kiện này tương tự với các bưu kiện đã được phát hiện trên đường vận chuyển tới nhà của cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton, văn phòng hãng tin tức CNN ở New York, tỷ phú George Soros - một trong những người đóng góp tài chính lớn cho đảng Dân chủ, và các cựu quan chức trong tuần.

Các bưu kiện chứa bom nhỏ, thô sơ nhưng có khả năng gây tử vong. Chúng được chế tạo từ một ống kim loại được bịt kín hai đầu, chứa vật liệu nổ và mảnh nhọn, theo AFP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders lên án các vụ gửi bom là "những hành vi khủng bố đáng khinh". "Mật vụ Mỹ và các cơ quan hành pháp khác đang điều tra và sẽ có những hành động phù hợp để bảo vệ bất kỳ ai bị đe dọa bởi những kẻ hèn hạ này", bà nói.

Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

Nhà báo Nhật Jumpei Yasuda bị bắt cóc ở Syria. (Ảnh: Japan Times)

Nhật Bản xác nhận nhà báo bị bắt giữ tại Syria được trả tự do: Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, một nhà báo nước này bị bắt cóc tại Syria cách đây 3 năm đã được thả và sẽ đưa ông này về Nhật Bản càng sớm càng tốt.

Trước đó, cùng ngày, trong một đoạn video chiếu trên kênh truyền hình địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ, một người đàn ông tự nhận là nhà báo Jumpei Yasuda - người bị các tay súng thuộc một nhóm chi nhánh của Al Qaeda bắt giữ sau khi vừa đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015 - cho biết, ông còn sống và hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi là Jumpei Yasuda, nhà báo Nhật Bản. Tôi đã bị giam giữ 40 tháng ở Syria. Tôi đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tôi đang trong tình trạng an toàn”, người này nói.

Các nhà ngoại giao Nhật Bản tại Thổ Nhĩ Kỳ sau đó xác nhận người đàn ông trong đoạn video này chính là nhà báo Jumpei Yasuda. Chính phủ Nhật Bản cảm ơn Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác trong việc giải cứu công dân Nhật Bản. Nhật Bản cho biết, không có khoản tiền chuộc nào được chi trả trong quá trình giải cứu ông Yasuda.

Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ khẳng định sẽ chính thức rút khỏi INF vào thời điểm thích hợp: Ngày 23/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Mỹ sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) vào thời điểm thích hợp.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Moskva sau cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Bolton đánh giá hiệp ước INF "đã lỗi thời, bị các nước khác vi phạm và phớt lờ". Theo ông Bolton, các quốc gia khác vẫn có thể sản xuất tên lửa đạn đạo tầm trung, cũng như tên lửa hành trình, trong khi Mỹ bị trói buộc bởi hiệp ước này. Ông nhấn mạnh các nỗ lực trước đó nhằm mở rộng hiệp ước với sự tham gia của các nước khác đã không thành công.

Đối với quan ngại việc Mỹ rút khỏi INF sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang, ông Bolton cho rằng vấn đề này đang bị trầm trọng hóa. Ông cũng nêu rõ hiện Mỹ chưa có quyết định cụ thể về việc có triển khai tên lửa ở châu Âu hay không. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết thêm Washington và Moskva đã thảo luận khả năng soạn thảo một hiệp ước sửa đổi về tên lửa từ năm 2004, nhưng đến nay ý tưởng này vẫn chưa được hiện thực hóa.

Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

Nhân viên pháp y Thổ Nhĩ Kỳ khám một chiếc xe của lãnh sự quán Saudi Arabia tại một bãi đậu ở Istanbul. (Ảnh: AFP)

Saudi Arabia không cho Thổ Nhĩ Kỳ khám giếng ở lãnh sự quán: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này đã khám lãnh sự quán Saudi Arabia hai lần và khám cả nhà riêng của tổng lãnh sự Mohammed al-Otaibi để thu thập bằng chứng về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi. Ngày 23/10, họ lục soát một chiếc xe thuộc lãnh sự quán Saudi Arabia trong bãi đỗ xe ngầm ở quận Sultangazi của Istanbul.

Tuy nhiên, các quan chức Saudi Arabia không cho phép các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ khám chiếc giếng trong vườn của lãnh sự quán, Reuters ngày 24/10 đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Jamal Khashoggi, người nhiều lần chỉ trích chính sách của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, đã bị giết và chặt xác trong lãnh sự quán vào ngày 2/10. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm thi thể ở khu rừng của Istanbul.

Thế giới ngày qua: Bưu kiện chứa bom gửi tới Nhà Trắng và cựu Tổng thống Obama, Clinton

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xả súng tại bang Tentucky, Mỹ khiến nhiều người bị thương: Ngày 24/10, theo phương tiện truyền thông địa phương, một vụ nổ súng đã xảy ra tại cửa hàng Kroger ở thị trấn Jeffersontown, bang Tentucky của Mỹ khiến nhiều người bị thương.

Cảnh sát điều tra của thị trấn Jeffersontown cho biết một đối tượng đã bị bắt giữ sau vụ việc trên và hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra tại hiện trường.

Hơn 1 tháng trước, ngày 29/9, hai cảnh sát Mỹ cũng đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại bang Mississippi, miền Nam nước này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast