Pháp và Anh bất phân thắng bại

Kết quả 1-1 có thể xem là hợp lý trong một trận đấu Pháp tạo được nhiều áp lực hơn nhưng Anh đã thi đấu kiên cường và có sự cách tân tích cực trong lối chơi.

Nasri (trái) và Lescott là tác giả hai bàn thắng của trận đấu.

Nasri (trái) và Lescott là tác giả hai bàn thắng của trận đấu.

Nhập trận với tư tưởng phòng thủ nhưng Anh là đội ghi được bàn mở tỷ số nhờ công Joleon Lescott, sau một quả đá phạt của thủ quân Steven Gerrard. Tuy nhiên, không lâu sau đó Pháp đã có bàn gỡ hòa 1-1 nhờ cú sút bắt mắt của Samir Nasri - cũng là một cầu thủ đang khoác áo đội đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh, Man City.

Xét về mặt thế trận, Pháp là đội cầm được nhiều bóng và tổ chức tấn công đều hơn. Nếu các cơ hội của Alou Diarra, Yohan Cabaye hay Karim Benzema được tận dụng thành công, ba điểm có thể đã thuộc về đội tuyển áo lam.

Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một đội đáng khen ngợi trận này thì đó là tuyển Anh. HLV Roy Hodgson đã cho các học trò thi đấu bằng một sơ đồ thấp và thận trọng với số lượng cầu thủ tham gia phòng ngự đông đảo. Họ chờ cơ hội trong những tình huống lên bóng nhanh hoặc cố định.

Lối chơi đó đã khiến đối thủ của họ, vốn đang đạt phong độ cao với 21 trận bất bại liên tiếp, không thể phát huy toàn bộ sức mạnh tấn công và buộc phải chọn giải pháp dứt điểm từ xa cầu may.

Kết quả hòa nhìn chung là hợp lý và chấp nhận được đối với cả hai đội. Ở lượt đấu tiếp theo diễn ra vào thứ sáu tuần này, Anh gặp Thụy Điển, còn Pháp đấu với đội đồng chủ nhà Ukraine.

Pháp (xanh lam) đã có những cơ hội để làm nên sự khác biệt, nhưng chỉ một lần chuyển hóa thành bàn.

Pháp (xanh lam) đã có những cơ hội để làm nên sự khác biệt, nhưng chỉ một lần chuyển hóa thành bàn.


Trong quá trình chuẩn bị cho Euro năm nay, Anh gặp nhiều bất lợi - đặc biệt là nạn chấn thương. Ba cầu thủ quan trọng là Frank Lampard, Gareth Barry và Gary Cahill đều không thể góp mặt. Trong khi đó, tiền đạo chủ lực Wayne Rooney bị treo giò hai trận đấu đầu tiên ở vòng bảng.

Chính những khó khăn đó đã khiến người Anh, lần đầu tiên trong nhiều năm, phải hiểu vị trí thực sự của mình trên bản đồ bóng đá thế giới. Họ bởi vậy không thể chơi như một kẻ bề trên, mà chọn cách tiếp cận thận trọng và toan tính.

HLV Hodgson cũng đã để lại những dấu ấn tích cực trong trận đấu chính thức đầu tiên kể từ khi nắm quyền đầu tháng 5 - khoảng 3 tháng sau khi Fabio Capello từ nhiệm vì bất đồng với Liên đoàn bóng đá Anh. Ông đã mạnh dạn trao cơ hội cho Alex Oxlade-Chamberlain và Danny Welbeck thay vì những cầu thủ có kinh nghiệm như Stewart Downing hay Andy Carroll. Đó là những lựa chọn hợp lý bởi sức trẻ và lối chơi tốc độ, mạnh mẽ của Alex cũng như Danny phù hợp cho chiến thuật phòng ngự phản công của Anh.

Sự hợp lý về lối chơi và thái độ giúp tuyển Anh không quá lép vế trong những phút đầu tiên, dù Pháp là đội chiếm giữ tỷ lệ cầm bóng nhiều hơn. Thậm chí, chính đội tuyển của Hodgson là những người tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên, phút 15. Ashley Young chọc khe khôn ngoan cho James Milner thoát xuống. Tiền vệ đang khoác áo Man City đã kéo bóng qua thủ thành Hugo Lloris, nhưng do góc quá hẹp nên dứt điểm hỏng ăn.

Pháp lập tức có câu trả lời bằng cú sút hiểm hóc của Cabaye nhắm vào góc thấp. Tuy nhiên, thủ thành Joe Hart - một trong những người chơi tốt nhất trận - đã kịp đổ người chặn phá.

Thế cân bằng kéo dài thêm 15 phút, trước khi Anh bất ngờ có bàn mở tỷ số. Từ quả đá phạt của Steven Gerrard bên cánh phải, Lescott đã tận dụng sự yếu đuối của hàng thủ Pháp, dũng mãnh lao vào đánh đầu ở cự ly gần thành bàn.

Bàn thắng của trung vệ đang chơi cho Man City khiến lối chơi của hai đội phân cực rõ ràng hơn. Anh tiếp tục phòng ngự chặt chẽ, trong khi Pháp buộc phải dâng cao tấn công nhiều hơn. Sóng gió vì vậy liên tục tìm về phía khung thành Joe Hart.

Phút 35, Alou Diarra có hai tình huống đánh đầu liên tiếp trong cấm địa sau quả đá phạt của Nasri. Cú dứt điểm đầu tiên bóng bị thủ thành Hart đẩy ra, và ở tình huống thứ hai bóng đi chệch cột. Chừng 4 phút sau Pháp cũng cụ thể hóa được thế trận thành bàn gỡ hòa 1-1. Nhưng đây là bàn thắng mang nhiều dấu ấn cá nhân hơn là tập thể. Nasri đã tung ra cú dứt điểm quyết đoán và chính xác từ ngoài cấm địa vào góc hẹp và thấp, khiến thủ thành Hart trở tay không kịp.

Tuyển Anh đã có một trận đấu chấp nhận được về mặt tinh thần và lối chơi.

Tuyển Anh đã có một trận đấu chấp nhận được về mặt tinh thần và lối chơi.

Sau giờ nghỉ Anh thi đấu như thể đã hài lòng với tỷ số hòa, trong khi Pháp tỏ ra thiếu dứt khoát. Họ nửa muốn tấn công giành chiến thắng, nửa muốn giữ chắc thế trận để giữ lấy ít nhất là một điểm. Trận đấu vì vậy tỏ ra nhạt nhòa và thiếu kịch tính.

Tuy nhiên, trong những cơ hội ít ỏi được tạo ra, nếu tận dụng thành công Pháp có thể đã làm nên sự khác biệt. Phút 65, Benzema bất ngờ dứt điểm từ ngoài cấm địa nhưng bóng tìm đến đúng vị trí của Hart. Chừng 15 phút sau, Cabaye tung chân quyết đoán và bóng có thể đã cắm thẳng vào lưới tuyển Anh nếu trước đó không chạm vào một cái bóng áo trắng.

Hai cơ hội đáng kể cuối cùng đều thuộc về Benzema. Đó là cú dứt điểm kỹ thuật phút 85 ở trong cấm địa, nhưng bị thủ quân Gerrard đánh đầu phá mất. Ở phút bù giờ, tiền đạo đang khoác áo Real Madrid lại tung ra một cú sút uy lực từ xa, khiến thủ thành Hart phải đổ người ngăn chặn.

Đội hình thi đấu

Pháp: Lloris, Debuchy, Rami, Mexes, Evra, Nasri, Cabaye (Ben Arfa 84), Diarra, Malouda (Martin 85), Ribery, Benzema.

Dự bị không được sử dụng: Mandanda, Giroud, Matuidi, Reveillere, Menez, M''Vila, Valbuena, Clichy, Koscielny, Carrasso.

Bàn thắng: Nasri 39.

Anh: Hart, Johnson, Terry, Lescott, Cole, Milner, Gerrard, Parker (Henderson 78), Oxlade-Chamberlain (Defoe 77), Young, Welbeck (Walcott 90).

Dự bị không được sử dụng: Green, Carroll, Baines, Jones, Jagielka, Downing, Butland.

Bàn thắng: Lescott 30.

Thẻ vàng: Oxlade-Chamberlain, Young

Trọng tài chính: Nicola Rizzoli (Italy)

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast