Quốc hội Ukraine phê chuẩn quy chế đặc biệt cho 2 tỉnh miền Đông

Ngày 16/9, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt trong vòng 3 năm cho hai tỉnh Donetsk và Lugansk, mở đường cho một tiến trình phân cấp chính quyền trên cả nước theo đề xuất một ngày trước đó của Tổng thống Petro Poroshenko.

Một chiếc xe bị phá hủy sau xung đột tại ga tàu hỏa ở Donetsk ngày 15/9. Ảnh: AFP-TTXVN

Một chiếc xe bị phá hủy sau xung đột tại ga tàu hỏa ở Donetsk ngày 15/9. Ảnh: AFP-TTXVN

Dự luật do người đứng đầu Ukraine đề xuất nhằm chấm dứt 5 tháng xung đột vũ trang tại miền Đông. Dự luật đưa ra những quy định chính cho hai tỉnh trên, bao gồm ân xá cho những người tham gia các sự kiện tại hai tỉnh, được sử dụng tiếng Nga trong các cơ quan chính quyền và tiến hành bầu cử địa phương ở khu vực miền Đông vào ngày 7/12 tới.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine cũng thông qua Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) để đưa quốc gia Đông Âu này tiến gần đến phương Tây. Phát biểu tại Quốc hội, Tổng thống Poroshenko tuyên bố đây là "bước đi đầu tiên, bước đi quan trọng" để hướng tới việc đạt được quy chế thành viên của EU.

Gần như cùng lúc, với 535 phiếu thuận, 127 phiếu chống và 35 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định liên kết với Ukraine. Phát biểu tại Strasbourg, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz tuyên bố "đây là một thời khắc lịch sử".

Trước đó, hiệp định liên kết giữa Ukraine với EU đã bị chính phủ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych trì hoãn hồi tháng 11/2013, sự kiện đã dẫn tới các cuộc biểu tình chống chính phủ và đẩy đất nước vào tình cảnh bất ổn kéo dài đến nay.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast