Ngư dân Nghi Xuân yên tâm khi có khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

(Baohatinh.vn) - Từ khi khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội - Xuân Phổ hoàn thành, bà con ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) yên tâm khi vào mùa mưa bão.

Ngư dân Nghi Xuân yên tâm khi có khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Tàu thuyền tránh bão số 6 tại khu neo đậu Cửa Hội – Xuân Phổ

Những ngày này, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, biển động bà con ngư dân xã Xuân Hội (Nghi Xuân) không thể ra khơi. Hàng chục chiếc thuyền lớn nhỏ được neo đậu an toàn tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ vừa mới hoàn thành.

Ngư dân Võ Văn Thắng, thôn Phú Quý, xã Xuân Hội đang giằng néo tàu tại đây chia sẻ: “Trước đây, khi vào mùa mưa bão, chúng tôi phải cho tàu thuyền “đi trốn” tại bờ biển Xuân Hải cách nhà hơn 10 km. Chủ tàu phải ăn ngủ để bảo vệ tài sản đến hết bão mới trở về. Vất vả thế nhưng vẫn cảm thấy không yên tâm, có lúc vẫn bị sóng biển đánh chìm tàu, thuyền.”

Ngư dân Nghi Xuân yên tâm khi có khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Ngư dân Võ Văn Thắng, thôn Phú Quý, xã Xuân Hội không còn phải vất vả đưa tàu đi tránh bão

“Từ khi có âu tránh trú bão, không chỉ tôi mà mà hầu hết bà con ngư dân ở đây yên tâm hơn. Bây giờ bão lớn cũng không sợ, tàu thuyền được giằng néo chắc chắn là yên tâm về nhà.” – ông Thắng phấn khởi nói.

Hơn 20 năm lăn lộn với nghề khai thác, đánh bắt hải sản, ngư dân Lê Quốc Phương, thôn Hội Long, xã Xuân Hội luôn ao ước ngay tại địa phương mình có một nơi neo đậu tàu thuyền tập trung để khỏi phải vất vả đi tìm nơi tránh bão. Và, điều đó đã thành hiện thực, niềm vui này không thể diễn tả bằng lời. Việc có nơi neo đậu sẽ giúp ngư dân yên tâm không lo khi gặp mưa giông bão tố…

Ngư dân Nghi Xuân yên tâm khi có khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Ngư dân Xuân Hội yên tâm khi có nơi neo đậu tránh trú bão an toàn

Mặc dù tất bật giằng néo tàu thuyền nhưng gương mặt của các ngư dân ở đây đều phấn khởi, vui mừng khi Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ đi vào hoạt động. Đó là niềm mơ ước của những người sống nhờ vào biển, là động lực để họ bám biển.

Đại úy Nguyễn Văn Long – Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Hội – Đồn Biên phòng Lạch Kèn chia sẻ: Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ đi vào hoạt động chúng tôi khỏe hơn, yên tâm hơn. Trước đây việc kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền tránh trú bão gặp rất nhiều khó khăn. Giờ thuận lợi hơn, dễ quản lý và có điều kiện giúp bà con ngư dân khi vào neo đậu, gằng néo tàu thuyền không bị va đập, an toàn trong mưa bão.

Ngư dân Nghi Xuân yên tâm khi có khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Bộ đội biên phòng và cảng cá Xuân Hội giúp dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Theo ông Đinh Sỹ Long, Cảng trưởng Cảng cá Xuân Hội, khu neo đậu không chỉ góp phần giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân trong mùa mưa bão mà còn là động lực để phát triển hơn nữa ngành khai thác, đánh bắt và chế biến hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, vốn là thế mạnh kinh tế của địa phương này.

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ hoàn thành vào cuối năm 2021 với tổng đầu tư 142 tỷ đồng. Dự án có diện tích hơn 20 ha, với quy mô 300 tàu thuyền có công suất từ 90 – 600 CV tạo thuận lợi và yên tâm cho ngư dân có tàu thuyền trong và ngoài tỉnh vào khu neo đậu được thuận lợi an toàn và hiệu quả.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast