Lung linh vầng trăng cổ tích

Sau niềm vui sum họp của ngày tựu trường, hàng trăm ngàn trẻ nhỏ trên khắp các miền quê lại được sống trong không khí từng bừng hân hoan của ngày hội trông trăng. Niềm vui đến với các em cũng thật viên mãn tròn đầy như vầng trăng cổ tích, khi mùa thu với không khí mát lành, với hương thơm ngọt ngào của muôn loài trái chín và những tình cảm nồng ấm yêu thương của những người thân trong gia đình, của toàn xã hội... tất cả vì trẻ em hôm nay.

Hoà cùng nhịp bước rộn rã theo tiếng trống múa lân, từng dòng người với lung linh đèn sao rực rỡ từ khắp các nẻo đường thôn xóm, khối phố như những dòng sông nhỏ lấp lánh ánh vàng cùng xuôi về các khu trung tâm. Ở đó, tại đài tưởng niệm, các em đã có những phút giây lắng lòng kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến anh linh của các anh hùng liệt sỹ- những người đã không tiếc máu xương cho độc lập tự do của dân tộc, cho các em được sống trong thanh bình, hạnh phúc.

Múa lân tại phường Tân Giang (TP. Hà Tĩnh)

Múa lân tại phường Tân Giang (TP. Hà Tĩnh)

So với trước, năm nay không khí của ngày tết trung thu được kéo dài hơn bởi với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, việc tổ chức lễ hội trăng rằm đã chính thức được bắt đầu từ ngày 12. Và sau đó các điạ phương trên địa bàn cũng đã lần lượt tổ chức điểm tại các khu trung tâm huyện lỵ trước khi tổ chức đại trà tại thôn xóm, khối phố. Anh Tô Quang Quyền - Trưởng phòng trẻ em Sở LĐTB&XH cho biết: “Không khí trung thu năm nay thật rộn ràng náo nhiệt bởi không chỉ sự quan tâm chủ động của các huyện thành thị mà còn là sự vào cuộc đồng loạt của các ban, ngành đoàn thể, của 262 xã phường tỉnh nhà. Kinh phí dẫu có nơi ít, nơi nhiều nhưng quan trọng hơn cả là việc thể hiện sự quan tâm, là tấm lòng của toàn xã hội dành cho những mầm xanh tương lai của đất nước”.

Trẻ em rước đèn ông sao ở phường Nam Hà (TP. Hà Tĩnh)

Trẻ em rước đèn ông sao ở phường Nam Hà (TP. Hà Tĩnh)

Dẫu không tổ chức được tết trung thu hoành tráng, công phu như ở các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên... nhưng ở vùng núi Hương Khê- nơi cơn lũ đầu mùa vừa mới đi qua, khó khăn vẫn còn chồng chất song tất cả những trẻ em nơi đây đều được hoà mình trong niềm vui bất tận của tiếng trống tùng rinh, của những ca khúc vui tươi trong đêm hội rước đèn và không khí đầm ấm tình yêu thương của các bậc cha mẹ... Được biết, để chung vui với các em, ngoài việc trích kinh phí tổ chức điểm tại xã Hoà Hải, lãnh đạo huyện cũng đã trực tiếp đến 5 xã đặc biệt khó khăn để tặng quà cho các cháu. Riêng trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc Chứt niềm vui dường như cũng được nhân lên gấp đôi khi ngoài những món quà chứa đựng tấm lòng của các cấp ngành, các em còn có những giờ phút trông trăng đầy ý nghĩa do các chú bộ đội biên phòng tổ chức. Những chiếc đèn ông sao, đèn lồng, đèn cá chép với đủ sắc màu lung linh, với những bản nhạc hoan ca dường như cũng đã mang theo chút hơi thở, âm thanh của đồng bằng gửi về miền núi.

Đêm hội trăng rằm

Đêm hội trăng rằm

Chung một niềm vui với con trẻ các bậc phụ huynh trên vùng tái định cư huyện Kỳ Anh cũng đã tạm quên đi nỗi lo cuộc sống để chung tay góp sức tổ chức trung thu cho con em. Trong những đôi mắt long lanh niềm vui của các mẹ, các chị vẫn thoáng nét ưu tư khi nhớ về những ngày tháng nơi vùng đất cũ.Thế nhưng, nỗi buồn ấy cũng tan nhanh như bóng mây khi nghe tiếng cười hồn nhiên trong trẻo của trẻ thơ, khi niềm vui của các con vỡ oà trong giờ phút ôn lại sự tích tết trung thu, nghe thư chủ tịch nước. Và trong vầng trăng tròn đầy lơ lửng trên nền trời xanh thẳm kia, chú Cuội dường như cũng quên đi công việc của mình, mỉm cười trìu mến chia sẻ niềm vui với các bạn nhỏ.

Mặc dù trên thị trường luôn sẵn sàng với hàng chục loại đèn kiểu cách bắt mắt với giá cả phải chăng, đảm bảo đủ nhu cầu cho trẻ nhỏ, thế nhưng với trẻ em ở hầu khắp các làng xóm trên địa bàn huyện mới Lộc Hà, ngày tết trung thu càng đặc biệt có ý nghĩa hơn khi các anh chị đoàn viên đã tranh thủ thời gian chẻ tre, vót nan để làm đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân... cho các em vui hội. Anh Văn Quốc- đoàn viên xã Mai Phụ cho biết: “ Việc làm đèn cho các em được chúng tôi duy trì đều đặn mỗi năm. Để làm được những chiếc đèn bằng giấy gió cũng hết sức kỳ công, nhưng bù lại các em được hưởng những giờ phút khó quên khi cùng được tham gia làm với các anh chị. Và trên tất cả là cảm giác không khí tết trung thu truyền thống vẫn được nuôi dưỡng, lưu giữ qua từng thế hệ”.

Rước đèn ông sao ở thị trấn Cẩm Xuyên

Rước đèn ông sao ở thị trấn Cẩm Xuyên

Tết trung thu với các em không chỉ đơn thuần là cuộc vui rước đèn, liên hoan văn nghệ, trông trăng phá cỗ mà đây cũng là dịp để các cấp ngành bày tỏ sự quan tâm chăm sóc, động viên khuyến khích các em trong học tập thông qua các hoạt động phát thưởng cho những học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, vầng trăng lung linh kia đã thực sự mang đến một phép màu như trong những câu chuyện cổ, bởi trong giờ phút hội ngộ với chị Hằng các em đã được nhận những phần quà hết sức có ý nghĩa, những tình cảm ấm ấp yêu thương... Điều đó đã trở thành động lực động viên các em không ngừng khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Em Đoàn Tử Huyên, học sinh lớp 7A- trường THCS Bắc Hồng- Thị xã Hồng Lĩnh tâm sự: “ Em đã được đón một tết trung thu thật sự đầm ấm, được cùng các bạn vui múa hát, phá cỗ trông trăng. Điều hạnh phúc nhất là ước mơ có một chiếc xe đạp giúp đôi chân đỡ mệt khi em đến trường đã trở thành hiện thực. Em sẽ cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn, học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với tình cảm ấm áp, sự quan tâm của các cô chú, các cấp lãnh đạo đã dành cho chúng em”.

Cùng với lòng người, thiên nhiên dường như cũng đã dành cho trẻ em sự ưu ái đặc biệt. Bởi sau những ngày mưa dai dẳng, hôm nay trời đã quang mây tạnh, vầng trăng dường như cũng trong hơn, sáng hơn, toả muôn ánh hào quang lấp lánh trên mọi miền quê . Một mùa trăng lại về trong tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Vầng trăng cổ tích lung linh cùng với những khúc ca rộn ràng và tình cảm ấm áp của toàn xã hội đã thực sự là món quà đầy ý nghĩa dành cho các em trong năm học mới, để những trang vở lại có thêm nhiều sắc đỏ của điểm 10.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast