Khai sai thuế, tự phát hiện vẫn bị xử phạt

(Baohatinh.vn) - Đó là nội dung mới theo Nghị định số 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/8/2016. Để làm rõ hơn nội dung này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung kê khai sai thuế xuất nhập khẩu nhưng tự phát hiện vẫn bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 45/2016/NĐ-CP?

Nghị định số 45/2016/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan. So với văn bản cũ, Nghị định số 45/2016/NĐ-CP đã có nhiều điểm mới, nhất là phần quy định các hành vi vi phạm và chế tài.

khai sai thue tu phat hien van bi xu phat

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cảng

Theo đó, người nộp thuế không khai hoặc khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, trị giá, mã số hàng hóa, thuế suất, mức thuế, xuất xứ hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhưng đã tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ khai thuế trước thời điểm thông quan hàng hóa vẫn sẽ bị phạt 10% số tiền thuế khai thiếu.

Bên cạnh đó, nghị định này cũng quy định phạt từ 1-3 triệu đồng đối với người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh tương đương từ 5-30 triệu đồng; trong khi đó, trước đây, chỉ khi mang theo tiền, vàng vượt mức quy định từ 10-30 triệu đồng mới bị áp dụng mức phạt này.

Đặc biệt, nghị định đã tăng mức phạt với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan đã được đăng ký mà không ảnh hưởng đến số tiền thuế phải nộp từ mức 500 ngàn đến 2 triệu đồng lên mức từ 1-2 triệu đồng. Trái lại, với hành vi đánh tráo hàng hóa đã kiểm tra hải quan với hàng hóa chưa kiểm tra hải quan, mức phạt giảm từ 20-60 triệu đồng xuống còn 20-30 triệu đồng…

- Thời gian qua, tình trạng vi phạm về khai sai thuế trên địa bàn tỉnh diễn ra như thế nào? Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xử lý các vụ việc đó ra sao, thưa ông?

Tình trạng vi phạm về khai sai thuế trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thời gian qua chiếm tỷ lệ khá nhỏ so với tổng số vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Riêng năm 2016, đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phát hiện 8 vụ vi phạm hành chính về khai sai thuế, chiếm tỷ lệ 6,1% tổng số vụ vi phạm hành chính.

Trường hợp phát hiện có sai sót trong việc khai hải quan, cơ quan yêu cầu doanh nghiệp khai bổ sung và xử lý theo quy định tại Điều 29 Luật Hải quan năm 2014. Đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã tiến hành xử phạt tổng số tiền 216,67 triệu đồng và buộc các doanh nghiệp phải nộp hơn 1,576 tỷ đồng tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước.

- Xin ông cho biết, để triển khai nội dung này đạt hiệu quả, ngành hải quan Hà Tĩnh đã và sẽ triển khai những giải pháp nào?

Ngay từ khi nghị định mới ban hành, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cập nhật, cử cán bộ tham gia hội nghị tập huấn nghiên cứu nội dung của nghị định nhằm nâng cao nhận thức, nắm vững các quy định mới để thực hiện có hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tập huấn Nghị định số 45/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn đơn vị. Đơn vị cũng có kế hoạch nhằm giới thiệu, phổ biến nội dung văn bản trên đến các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu tại địa bàn thông qua cơ chế hỗ trợ và cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế theo quy định của Nhà nước và của ngành.

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast