Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

(Baohatinh.vn) - Hơn 10 năm lăn lộn với công tác đoàn và phong trào thanh niên, Bí thư Đoàn xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) Phạm Xuân Dũng được biết đến là một người thủ lĩnh luôn “cháy” hết mình với các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, anh đã 26 lần tham gia hoạt động hiến máu cứu người.

Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

Anh Dũng tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu nhân đạo của huyện Lộc Hà năm 2022.

26 lần tham gia hiến máu cứu người

Lần đầu tiên tôi gặp anh Phạm Xuân Dũng đúng vào ngày anh tham gia tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo của huyện Lộc Hà năm 2022. Qua cuộc trò chuyện, tôi biết được đây là lần thứ 26 anh thực hiện nghĩa cử cao đẹp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Anh Dũng chia sẻ: "Nhớ lại lần đầu tham gia hiến máu, tôi cũng rất lo lắng. Thế nhưng, khi vượt được “cửa ải” lần đó thì mình quen dần từng chút một và gần 10 năm trở lại đây, năm nào cũng cố gắng tham gia hiến máu, ít thì một lần, nhiều tới 3 lần”.

Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

Xã Thạch Châu (Lộc Hà) luôn hưởng ứng tốt các hoạt động hiến máu nhân đạo do huyện tổ chức.

Mỗi lần hiến máu, anh Dũng lại cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn vì bản thân vừa làm được một điều tử tế cho cộng đồng. “Bản thân nghĩ rằng nhờ nguồn máu hiến tặng mà những bệnh nhân được tiếp thêm hy vọng sống nên mình sẽ còn tích cực tham gia các chương trình đến khi nào có thể”, anh Dũng vui vẻ nói.

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, với vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh Dũng luôn thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trở thành “người truyền lửa” phong trào hiến máu đến đoàn viên, thanh niên. Trung bình mỗi năm, toàn xã có 30 - 40 lượt thanh niên tham gia hiến máu, 2 đoàn viên tham gia thường xuyên CLB ngân hàng máu sống. Nhờ đó, xã Thạch Châu luôn là đơn vị tốp đầu của huyện Lộc Hà trong tổ chức, vận động tham gia hoạt động hiến máu cứu người, nhận được nhiều bằng khen của các cấp.

Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

Anh Dũng (người đầu tiên bên phải) luôn nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào Đoàn tại địa phương.

“Cháy” hết mình với phong trào Đoàn

Hơn 10 năm lăn xả với hoạt động Đoàn, anh Dũng luôn thể hiện hình ảnh người cán bộ năng nổ, hết lòng với việc chung, nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào Đoàn tại địa phương.

Được biết, anh Dũng là “tay ngang” trong công tác Đoàn vì trước đó anh phụ trách mảng địa chính của xã. Anh Dũng cho biết: “Người quen làm chuyên môn, tính mình lại hơi “nhát” nên khi được cấp trên tin tưởng giao vị trí này mình rất lo lắng, chỉ sợ không đảm đương nổi. Nhưng nhờ rèn luyện, học hỏi và được hỗ trợ nhiều từ những người đi trước, năm 2014, mình được bầu làm Bí thư Đoàn xã Thạch Châu”.

Vì nguồn lực của địa phương có hạn nên anh Dũng đã vạch ra nhiều chương trình để có thể huy động, kêu gọi xã hội hóa cho các công trình, phần việc; tập hợp đoàn viên, thanh niên trong các hội nhóm để có lực lượng nòng cốt tham gia hoạt động.

Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

Đoàn xã Thạch Châu (Lộc Hà) huy động xây dựng công trình đường điện thắp sáng làng quê.

Theo anh Dũng, đầu tiên anh và các đoàn viên khác cùng nhau xây dựng các chương trình nhỏ, thông báo thông tin rộng rãi trên mạng xã hội để tăng tương tác, không ngờ được nhiều người ủng hộ, tiếp sức. Có “đà”, anh tiếp tục huy động nguồn lực cho chương trình đường điện thắp sáng làng quê, tuyến đường hoa thanh niên, khu vui chơi cho trẻ em…, mỗi công trình đều có trị giá từ 10 - 50 triệu đồng.

Ngoài ra, người “anh cả” của Đoàn xã còn miệt mài triển khai các hoạt động tự gây quỹ, kết nối doanh nghiệp, bà con xa quê để trao quà cho các đối tượng chính sách, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thành tích lớn nhất là Đoàn xã Thạch Châu đã kết nối được với một nhà hảo tâm nuôi 3 “em nuôi của Đoàn” với số tiền 600.000 đồng/tháng/em đến năm 18 tuổi và hỗ trợ học nghề, định hướng việc làm sau khi các em tốt nghiệp THPT; hằng năm đều trao tặng từ 20 - 25 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách trên địa bàn,…

Người thủ lĩnh năng nổ, “tiếp lửa” phong trào Đoàn

Những năm qua, phong trào Đoàn của xã Thạch Châu nằm trong tốp đầu của huyện.

Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà Đặng Thái Sơn cho biết: “Đồng chí Dũng là một trong những gương Bí thư Đoàn tiêu biểu của Huyện đoàn Lộc Hà. Đồng chí luôn giàu lòng nhiệt huyết, biết hi sinh cho phong trào chung. Bằng các giải pháp linh hoạt, cách làm việc hiệu quả, đồng chí đã “thắp lửa” đưa phong trào Đoàn của xã Thạch Châu luôn nằm trong tốp đầu của huyện.

Bản thân đồng chí Dũng cũng đã được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và ở địa phương; là 1 trong 3 đồng chí của tỉnh vinh dự nhận giải thưởng “15 tháng 10" vào năm 2021”.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast