Giả danh cán bộ ngân hàng, con nuôi cán bộ cao cấp để lừa đảo

Với hình thức xinh xắn, ăn nói dễ nghe và tự giới thiệu mình là thanh tra ngân hàng lớn tại Hà Nội, lại là con nuôi của một vị cán bộ cao cấp nên đi đâu Nguyễn Thị Lương cũng rêu rao mình có thể xin việc cho bất kỳ ai có nhu cầu...

Những cú lừa ngoạn mục

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Lương (SN 1988) vào Nam chơi nhưng lại nói với gia đình là đi học ngành ngân hàng.

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Lương
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Lương

Một thời gian sau, Lương về quê và nói với nhiều người mình đang làm thanh tra của một ngân hàng lớn ở Hà Nội. Tiền tiêu như nước, sử dụng đồ dùng cá nhân loại đắt tiền và đi đâu cũng huênh hoang có thể xin việc làm vì được một cán bộ cao cấp trung ương nhận làm con nuôi.

Khoảng tháng 4/2010, Lương làm quen với Nguyễn Thị Lộc trú tại xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Thị thường xuyên đến nhà Lộc chơi và biết Lộc cùng anh trai đang có nhu cầu xin việc làm sau khi vừa tốt nghiệp ra trường.

Giới thiệu với gia đình chị Lộc là mình đang làm thanh tra một ngân hàng lớn tại Hà Nội, có mối quen biết rộng, lại đang được một cán bộ cấp cao nhận làm con nuôi nên xin việc làm cho mọi người không khó.

Ông Nguyễn Văn Hạ (cha của Lộc) nghe Lương giới thiệu rất vui mừng và ngỏ ý muốn xin việc cho hai đứa con đang thất nghiệp và bản thân ông đi bộ đội chưa được chế độ gì. Thấy "cá đã cắn câu", thị lên giọng xin việc và chạy thương binh thì không khó khăn gì nhưng gia đình phải chi một khoản liền lót tay không ít.

Sau khi bàn bạc thống nhất, Lương hứa với ông Nguyễn Văn Hạ sẽ xin việc cho hai đứa con và chạy chế độ thương binh trong thời gian ngắn. Chị Nguyễn Thị Lộc được Lương hứa sẽ xin vào làm kế toán tại UBND huyện Cẩm Xuyên, anh Nguyễn Văn Nghị sẽ làm tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng (Kỳ Anh) với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng...

Trước viễn cảnh hai con sẽ có việc làm lương bổng cao, mình lại có chế độ thương binh và được nhận truy lĩnh từ năm 2006 đến nay, ông Hạ đã quyết định bán hai mảnh đất ở được gần 300 triệu đồng và vay mượn thêm một ít để chuyển cho Lương 413 triệu đồng qua thẻ ATM cũng như trao tận tay khi thị đến đòi tiền.

Sau khi nhận tiền của ông Hạ, Lương dùng vào việc chi tiêu mua sắm cá nhân và đi du lịch rồi lặn mất tăm.

Cũng với thủ đoạn tương tự, thị Lương đã lừa đảo xin việc cho anh Nguyễn Văn Quân trú tại xã Thạch Trị (Thạch Hà) vào làm ở Công ty Viettel Hà Tĩnh, chiếm đoạt 60 triệu đồng.

Sa lưới

Sau khi đưa tiền cho Lương, ông Hạ liên tục gọi điện thoại thúc giục thị làm đúng cam kết nhưng Lương hứa lần lữa phải chờ thêm thời gian. Thấy khả nghi, ngày 25/3, ông Hạ đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Lương. Cơ quan điều tra công an huyện Cẩm Xuyên đã vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc và tiến hành bắt giữ "siêu lừa" này .

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thị Lương khai nhận, với bản chất đua đòi, không có việc làm nên đã dàn dựng kế hoạch, lợi dụng quen biết với con ông Nguyễn Văn Hạ để lừa đảo lấy tiền tiêu xài. Chính Lương cũng đã lừa gia đình là đang làm cán bộ ngân hàng ở Hà Nội.

Ngày 27/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast