Tây Ban Nha thông báo tiếp nhận 629 người mắc kẹt trên Địa Trung Hải

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nêu rõ Madrid có nghĩa vụ giúp tránh xảy ra một thảm họa nhân đạo.

Tây Ban Nha thông báo tiếp nhận 629 người mắc kẹt trên Địa Trung Hải

Người di cư được cứu trên Địa Trung Hải. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/6, Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tiếp nhận con tàu chở 629 người di cư bị trôi dạt ở Địa Trung Hải, sau khi Italy và Malta từ chối không cho tàu này cập cảng của họ, khiến hơn 600 người mắc kẹt trên biển.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nêu rõ Madrid có nghĩa vụ giúp tránh xảy ra một thảm họa nhân đạo.

Thủ tướng Sanchez đã ra lệnh mở cửa cảng phía Đông của thành phố Valencia để tiếp nhận tàu Aquarius.

Trước đó, ngày 9/6, tàu Aquarius của SOS Mediterranee đã cứu 629 người di cư trái phép tại vùng biển Trung Địa Trung Hải. Trong số này có 123 trẻ em không có người thân đi cùng và 7 phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, cả Malta và Italy đều từ chối mở cảng cho tàu cứu hộ này, khiến tàu Aquarius phải neo đậu ở vùng biển giữa Malta và đảo Sicily của Italy.

Trước tình hình trên, trong ngày 11/6, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng hối thúc Italy và Malta hành động có trách nhiệm. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) nhấn mạnh những người di cư trên tàu Aquarius đang trong tình cảnh hiểm nghèo, sắp cạn kiệt lương thực và cần trợ giúp "ngay lập tức." Trong khi đó, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas khẳng định việc bảo vệ người dân cần phải là ưu tiên của cả chính quyền Malta và Italy. Quan chức này kêu gọi các bên liên quan sớm đưa ra được giải pháp nhanh chóng để 629 người di cư trên tàu Aquarius được đưa vào bờ an toàn.

Italy và Malta từng mâu thuẫn về vấn đề người di cư khi Malta từ chối cho tàu cứu hộ Seefuchs chở 126 người di cư cập cảng. Tàu này sau đó đã được cảng Pozzallo của Sicily tiếp nhận.

Tuy nhiên, Italy từng nhiều lần lên tiếng cho rằng phải một mình giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, đồng thời kêu gọi các quốc gia EU mà Malta cũng là một thành viên tăng cường tiếp nhận người di cư từ châu Phi.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast