241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

(Baohatinh.vn) - Sau gần 3 tháng phân tích, đánh giá từng bộ sách, các trường học ở Hà Tĩnh đã kết thúc việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông mới.

60% trường học lựa chọn bộ sách “Cánh diều”

Đến thời điểm hiện tại, 241/241 trường tiểu học ở Hà Tĩnh đã kết thúc việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1.

241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

“Cánh diều” - Bộ sách được 60% trường học ở Hà Tĩnh lựa chọn.

Kết quả: 60% trường học lựa chọn bộ sách “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh (trong đó có 3 huyện: Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê lựa chọn trọn bộ sách này); 30% trường lựa chọn bộ sách “Cùng học và phát triển năng lực” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; 10% lựa chọn 3 bộ sách còn lại là: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

“Việc lựa chọn này được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và khách quan với phương châm nghiên cứu kỹ, lựa chọn sâu. Trong đó, mục tiêu đề ra đối với người dạy là đổi mới phương pháp giảng dạy, đối với người học là tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, sự lựa chọn này cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương và điều kiện tổ chức dạy học ở các trường”, ông Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết.

241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

Quá trình tìm hiểu lựa chọn sách ở Hà Tĩnh được bắt đầu ngay sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với phương châm nghiên cứu kỹ, lựa chọn sâu (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà)

Để đưa ra quyết định lựa chọn trọn bộ sách “Cánh diều”, giáo viên ở 27 trường tiểu học và 3 trường Tiểu học và THCS ở huyện miền núi Hương Sơn đã trải qua quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ càng.

Cô Trần Thị Kiều Liên - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây (Hương Sơn) cho biết: “Chúng tôi lựa chọn bộ sách này bởi “Cánh diều” đáp ứng được những nội dung theo hướng dẫn của UBND tỉnh. Đó là đáp ứng định hướng đổi mới, phát triển năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt trong hình thức, phương pháp dạy học; kiến thức trong sách mang tính kế thừa và đây cũng là bộ sách duy nhất có sự hỗ trợ đắc lực của sách điện tử...”.

241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

4 bộ của NXB giáo dục cũng được lựa chọn, trong số đó có 30% trường lựa chọn bộ sách: “Cùng học và phát triển năng lực”

Lên kế hoạch tập huấn cho hơn 2.000 cán bộ giáo viên

Năm học 2020-2021 dự kiến toàn tỉnh có 891 lớp 1. Việc xây dựng kế hoạch tập huấn cho giáo viên đã được Sở GD&ĐT chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo. Hoạt động tập huấn không chỉ dừng lại ở đối tượng giáo viên lớp 1 mà còn có đội ngũ giáo viên dự phòng, giáo viên cốt cán cấp tỉnh, huyện, tổ trưởng các tổ chuyên môn, lãnh đạo các trường… với tổng số hơn 2 ngàn cán bộ, giáo viên.

241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức tập huấn cho gần 400 giáo viên cốt cán về chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Điều thuận lợi là từ trước, tỉnh đã ban hành quyết định, danh sách giáo viên cốt cán. Đây được xem là những người “thợ cả”, là lực lượng xung kích trong thực hiện đổi mới giáo dục.

Ông Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Để chủ động kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 1 vào năm học 2020-2021, từ đầu năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức tập huấn cho gần 400 giáo viên cốt cán. Ngay sau khi hoàn thành việc lựa chọn sách, chúng tôi cũng đã thống kê số lượng giáo viên giảng dạy ở từng bộ sách để xây dựng kế hoạch tập huấn”.

Theo đó, bộ sách “Cánh diều” sẽ có hơn 1.200 cán bộ, giáo viên; bộ sách “Cùng học và phát triển năng lực” có 720 cán bộ, giáo viên; bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” 135 người; Bộ sách “Chân trời sáng tạo” 130 người; Bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống” 25 người.

Việc tập huấn sẽ bắt đầu sau ngày 15/7 (sau khi kết thúc năm học), giáo viên giảng dạy bộ sách “Cánh diều” sẽ là lực lượng tập huấn đầu tiên.

241 trường học ở Hà Tĩnh đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1

Giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà đã sẵn sàng chuẩn bị tâm lý đón nhận chương trình mới

Cũng trên tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các phòng giáo dục, các nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ. Cô Cù Thị Thanh Điểm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà cho biết: “Dự kiến năm học 2020-2021, trường sẽ có 8 lớp 1 nhưng chúng tôi đã lựa chọn 10 giáo viên (gồm giáo viên dự phòng) đi tập huấn. Đây là những giáo viên dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học”.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch tập huấn, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổng hợp, thống kê số lượng sách ở từng bộ môn để gửi cho các nhà xuất bản. Các trường học trên địa bàn cũng đã thông tin đến toàn thể phụ huynh có con học lớp 5 tuổi về bộ sách của trường lựa chọn để phụ huynh có sự chuẩn bị về tâm lý.

Có thể nói, việc thực hiện triển khai chương trình sách giáo khoa mới cho lớp 1 ở Hà Tĩnh đã đi đúng lộ trình với những bước đi thận trọng, chắc chắn.

Sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 5 bộ được phê duyệt gồm: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”; “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; bộ “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Tin liên quan:

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast