Những dịch vụ “hốt bạc” ngày Tết ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày cận Tết, nhiều dịch vụ ở TP Hà Tĩnh luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí nhiều đơn vị cung cấp đã “khóa sổ” không nhận thêm đơn đặt hàng.

1. Dọn dẹp nhà cửa

Theo tìm hiểu của PV, đắt khách nhất vẫn là dịch vụ vệ sinh - làm mới nhà cửa. So với năm trước, một số đơn vị cung cấp dịch vụ tăng giá khoảng 10%, dù vậy các công ty cung cấp dịch vụ này hầu như đã kín lịch. Giá cả loại hình này phụ thuộc vào diện tích, kết cấu nhà với các mức giá trung bình như: sơn nhà từ 30.000đ - 70.000đ/m2; làm sạch kính từ 20.000 - 50.000đồng/m2; lau chùi, hút bụi khoảng 70.000 – 100.000đ/giờ... hoặc khoán trọn gói từ vài triệu đến hơn chục triệu.

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Không chỉ làm mới nhà cửa, các công ty còn cung cấp dịch vụ làm đẹp tư gia bằng cách trồng hoa, cây cảnh, thiết kế hòn non bộ... Chị Đoàn Thị Khai - Giám đốc Công ty Gia Việt (số 324 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Kể cả những hộ có thu nhập trung bình cũng đăng ký dịch vụ này vì hầu như họ không có thời gian để dọn dẹp nhà cửa khi Xuân về. Hiện nay, công ty đã ngừng nhận khách hàng vì nhân sự có hạn và đã kín lịch".

2. Dịch vụ làm đẹp, spa, thẩm mỹ…

Xếp sau dịch vụ “làm đẹp” tư gia là các dịch vụ làm đẹp cho cánh chị em phụ nữ. Trong đó, dịch vụ làm tóc gội đầu rất đông khách vào những dịp cuối năm, bởi ai cũng mong muốn có một kiểu tóc đẹp để đi chơi Tết hay có một diện mạo tươi trẻ để đón năm mới.

Đối với các bạn nữ, các kiểu đầu cầu kỳ như làm xoăn, ép phồng, ép cụp hay nhuộm màu, tạo highlight sẽ ngốn của mỗi bạn ít nhất từ 500.000 – 700.000/đầu. Với những chỗ sang hơn hay nổi tiếng hơn như các salon, viện làm tóc chuyên nghiệp có thể “ngốn” tới 2 triệu – 4 triệu đồng/đầu.

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Vào dịp cận kề Tết, dịch vụ gội đầu cũng tăng giá “sốc” lên tới 70.000 – 80.000 đồng/lần gội, có nơi lấy tới 100.000 – 120.000 đồng/lần, trong khi đó ngày thường chỉ có giá giao động trên dưới 50.000 đồng.

Anh Dũng (chủ Hair salon Dũng Ivan, đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh) vui vẻ chia sẻ: "Vào những ngày cuối tuần mà trời rét đậm, riêng gội đầu cũng kiếm được vài triệu đồng. Chưa kể thời điểm này đã cận Tết, các bạn trẻ "đua nhau" đi làm đầu khá đông nên trừ hết tất cả các loại dầu, thuốc để làm tóc cho khách thì vẫn thu về thu nhập khá.”

3. Dịch vụ rửa xe - bảo dưỡng ô tô, xe máy

Theo tâm lý chung, sang năm mới ai cũng mong muốn phương tiện của mình được sạch sẽ và sáng bóng như mới như là cách để gạt bỏ những muộn phiền, những điều không may của năm cũ.

Anh Thành Minh, chủ cửa hàng rửa xe trên đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh cho biết: Vào thời điểm cuối năm, đặc biệt từ ngày 27 Tết trở đi, mỗi ngày quán của anh có thể nhận rửa từ 200 tới 300 xe các loại. Giá rửa xe trung bình cho một chiếc xe máy là 50.000 đồng/chiếc, giá cho một chiếc ô tô là 100.000 (xe 4 chỗ) và 150.000 – 200.000 đồng/chiếc (4 chỗ trở lên).

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Tại các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy vào những ngày này cũng bắt đầu nhận được rất nhiều xe đến đăng ký bảo dưỡng, trùng tu. Các nhân viên tại đây cũng bận rộn luôn chân luôn tay suốt cả ngày, có ngày cao điểm một nhân viên phải phụ trách tới 20 – 30 xe.

Sau khi bảo dưỡng “trọn gói” chiếc xe Lead của mình gồm có thay toàn bộ dầu xe, chỉnh hai tay phanh, thay ắc - quy mới, thay bộ lọc gió và kèm theo một số công đoạn kiểm tra khác, chị Hường (tại xã Thuần Thiện, Can Lộc) phải trả tổng cộng ngót nghét tới gần 1 triệu đồng. Chị cho biết: “Năm mới có cái xe tốt đi cũng yên tâm hơn nên có đắt một tí mình cũng hài lòng".

4. Dịch vụ giặt là

Với tâm lý mong muốn gột bỏ mọi thứ của năm cũ để đón năm mới, nhiều người tự túc làm việc này nhưng cũng có người mang thẳng ra hàng giặt cho nhanh, gọn, tiện. Vì vậy mà cứ mỗi dịp giáp Tết là các cửa hàng giặt là lại phải hoạt động hết công suất bởi lượng hàng khách gửi đến dồn dập, nhiều không làm xuể.

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Chị Huyền Vinh, chủ cửa tiệm giặt là trên đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh cho biết, cứ sau lễ ông Công ông Táo, mỗi ngày chị nhận hàng trăm đơn hàng gồm quần áo, chăn bông, mành rèm, đệm ghế sa - lông... Ngoài những lúc cho máy nghỉ đề "hồi sức" khoảng 2, 3 tiếng một ngày thì hầu như lúc nào cũng phải chạy trong tình trạng quá tải.

Hiện tại, dù nhiều cửa hàng đã bắt đầu niêm yết "giá Tết" cao hơn giá ngày thường từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt nhưng lượng khách mang đồ đến giặt vẫn rất đông.

5. Dịch vụ chở cây cảnh thuê

Thời điểm này, nhiều gia đình đã ghé qua điểm bán hoa, cây cảnh để ngắm trước những chậu cây ưng ý. Vốn là những cây cảnh to, cồng kềnh, thông thường khách hàng phải thuê người chở đến tận nhà. Nắm bắt được nhu cầu này, mỗi chủ vườn đào, vườn quất đều nằm lòng số điện thoại của người làm dịch vụ này. Theo những người xe ôm chuyên chở cây cảnh, càng cận Tết nhu cầu thuê chở càng cao, một ngày không đếm xuể số chuyến. Trong thời gian ngắn dịp này, làm việc hết công suất cũng có thu nhập vài chục triệu đồng.

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Ông Thừa Văn Cúc (huyện Thạch Hà) cho biết: “Chúng tôi nhận chở đào, quất đến hết 30 Tết, chỉ cần chủ vườn gọi tôi sẽ có mặt ngay và chở cây cảnh theo địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. Làm nghề này được 5 năm nay, mỗi chuyến chở đào, quất tùy vào độ xa gần nhưng cũng được từ 200-300 nghìn đồng. Như vậy, cả ngày chạy được vài triệu không khó”.

Những ngày cận Tết, thời tiết có lạnh căm căm thì những người làm dịch vụ chở hoa, cây cảnh vẫn luôn phải túc trực tại vườn hoặc địa điểm bán. Chỉ cần khách hàng gọi, họ lại nhanh nhảu buộc cây cẩn thận và di chuyển đến tận nhà cho khách. Có ngày cao điểm phải chở vài chục chuyến cả ngày lẫn đêm và người lao động phải có sức khỏe tốt thì mới đáp ứng cường độ công việc cao.

6. Dịch vụ nấu bánh chưng

Như mọi năm, Tết năm nay, chị Lê Nguyễn Hải Hà (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) tiếp tục đặt mua bánh chưng, bánh tét. Chị Hà chia sẻ: “Không gian nhà thành phố không phù hợp cho việc nấu bánh chưng, bánh tét nên năm nào chúng tôi cũng đặt bánh tại những cơ sở uy tín”.

Chị Nguyễn Minh Lan, (xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên), người có trên 10 năm kinh nghiệm làm bánh cho rằng, nhu cầu bánh chưng, bánh tét hiện nay chủ yếu để giữ nếp nhà, trước thờ cúng ông bà tổ tiên, sau thưởng thức nên chỉ cần 1 - 2 cặp bánh. Bên cạnh đó, do công đoạn làm bánh phức tạp, gói bánh đẹp phải có tay nghề nên các gia đình lựa chọn mua bánh cho tiện dụng.

nhung dich vu hot bac ngay tet o ha tinh

Bà Chín - chủ lò bánh ở đường 26/3, TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Ngày thường, tôi vẫn làm bánh bán sỉ, giá 15.000 đồng/chiếc. Bánh đặt ngày Tết bao giờ cũng dùng nguyên liệu đặc biệt, kích thước lớn hơn nên giá tăng gấp đôi. Khách đặt loại nào thì làm loại đó tùy giá thị trường, quan trọng là giữ uy tín để năm sau tiếp tục có đơn hàng”.

Gần Tết, tại các chợ và trên nhiều tuyến phố cũng có nhiều điểm bán bánh với giá dao động từ 45.000 đến 80.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng. “Tuy nhiên, những người bán lẻ tại chợ và đường phố có thể tùy thời điểm sẽ tăng giá chứ không giữ giá ổn định như các cơ sở sản xuất lâu năm”, bà Chín cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast