Bội chi Quỹ BHYT ở Hà Tĩnh đang ở mức báo động

(Baohatinh.vn) - Cân đối Quỹ BHYT 6 tháng đầu năm tại Hà Tĩnh vượt 47.973 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ 12,9% so với KCB BHYT. Dự báo cân đối Quỹ BHYT theo ước thu BHYT năm 2016 vượt 249.766 triệu đồng...

Chiều 16/9, Sở Y tế phối hợp với BHXH Hà Tĩnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thời gian qua và bàn giải pháp thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tới dự.

boi chi quy bhyt o ha tinh dang o muc bao dong

Theo báo cáo của Sở Y tế, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT, năm 2016, các chính sách về KCB BHYT có nhiều điểm mới và thay đổi theo hướng mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT, thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ, nâng cao chất lượng KCB.

Tuy nhiên, thực trạng bội chi Quỹ BHYT đang trở nên báo động. Đến hết tháng 6, trên địa bàn tỉnh có 20/25 cơ sở KCB bội chi Quỹ KCB BHYT, trong đó có nhiều cơ sở bội chi lớn. Cân đối Quỹ BHYT 6 tháng đầu năm vượt 47.973 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ 12,9% so với KCB BHYT. Dự báo cân đối Quỹ BHYT theo ước thu BHYT năm 2016 vượt 249.766 triệu đồng.

boi chi quy bhyt o ha tinh dang o muc bao dong

Cán bộ Phòng Sổ, thẻ BHXH Hà Tĩnh rà soát hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Tại hội nghị, các đại biểu của ngành y tế và BHXH tỉnh đã tập trung phân tích các nguyên nhân dẫn đến mất cân đối quỹ và thẳng thắn đối thoại tìm giải pháp cân đối quỹ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh ghi nhận những nỗ lực của ngành BHXH và ngành Y tế thời gian qua trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

boi chi quy bhyt o ha tinh dang o muc bao dong

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì mất cân đối Quỹ BHYT đang là thực trạng báo động rất lo ngại, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thời gian tới, đề nghị BHXH tỉnh và Sở Y tế thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách, các nghị định liên quan đến BHYT trong toàn cán bộ, nhân viên. Đặc biệt, giữa 2 ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, có những giải pháp tổng thể, đồng bộ nâng cao chất lượng KCB và kiềm chế mất cân đối Quỹ BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh trục lợi từ BHYT; tăng cường ứng dụng CNTT để minh bạch hóa các thông tin, tránh những hạn chế, tiêu cực do thông tin không minh bạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại Hà Tĩnh hiện nay chiếm 82%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao (Trung ương giao 77,5%). Tuy nhiên, đó là chỉ tiêu không bền vững do tỷ lệ nhóm hộ nghèo, cận nghèo chiếm khá lớn. Vì vậy, cần tập trung các giải pháp, đảm bảo đến năm 2020 tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%, trong đó có những nhóm đối tượng phải đạt 100%.

Về những bất cập, vướng mắc là những nguyên nhân chính gây mất cân đối Quỹ BHYT hiện nay, BHXH tỉnh và ngành Y tế cần tập hợp đầy đủ và có đề nghị với BHXH Việt Nam và Bộ Y tế có điều chỉnh phù hợp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast