Nữ giám đốc 16 năm theo đuổi giấc mơ đưa đặc sản Hà Tĩnh vượt luỹ tre làng

(Baohatinh.vn) - Sinh ra và lớn lên ở Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh), có công việc ổn định tại Nghệ An, nhưng niềm đau đáu với nông sản quê hương đã thôi thúc chị Lê Thị Cẩm Vân từ bỏ phố thị về quê khởi nghiệp, sáng lập nên thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch Thảo Vân”...

Nữ giám đốc 16 năm theo đuổi giấc mơ đưa đặc sản Hà Tĩnh vượt luỹ tre làng

Năm 2020, chị Vân quyết định rời phố thị để về quê thành lập HTX trồng bưởi.

Chị Lê Thị Cẩm Vân (SN 1988) là người xã Phúc Trạch, địa danh gắn với thương hiệu đặc sản bưởi Phúc Trạch nức tiếng gần xa. Từ khi còn là học sinh THPT, chị đã ấp ủ khởi nghiệp với dự án “Cơ sở phát triển bưởi Phúc Trạch”.

Chị Vân nhớ lại: "Năm 2005, khi xem chương trình khởi nghiệp trên VTV3, thấy những dự án về nông thôn có thể giúp người nông dân thoát nghèo, tôi muốn được tham gia bởi ấp ủ khôi phục thương hiệu bưởi Phúc Trạch (khoảng thời gian này, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đang bị mai một).

Nghĩ là làm, tôi xây dựng dự án này gồm các nội dung: kinh doanh bưởi Phúc Trạch, báo cáo tài chính, cách lập đại lý thu mua các đầu mối để bán sỉ nhằm tạo đầu ra cho nông dân... Cuộc thi có 4 vòng (vòng ý tưởng; kinh doanh thử; kiến thức; cấp vốn) tôi vượt qua 3 vòng đầu và dừng bước ở vòng cuối cùng. Phần thưởng là giải 3 gồm 5 triệu đồng, một bộ sách quản trị kinh doanh và bằng khen “Xuất sắc trong cuộc thi khởi nghiệp - VTV3 năm 2005” – khi đó tôi 17 tuổi."

Nữ giám đốc 16 năm theo đuổi giấc mơ đưa đặc sản Hà Tĩnh vượt luỹ tre làng

HTX Thảo Vân vinh dự được tham gia hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch vào cuối tháng 8/2021

Cũng từ đó, dù đi học đại học, cao học hay đi làm, chị Vân luôn hướng về những sản phẩm nông sản của quê hương và tiếp tục với những dự án khởi nghiệp, mong muốn xây dựng chuỗi tiêu thụ, đưa bưởi Phúc Trạch “vượt lũy tre làng” đến với nhiều thị trường hơn.

“Ngay cả khi có công việc ổn định là giảng viên tại một trường cao đẳng tại thành phố Vinh (Nghệ An), tôi vẫn liên hệ tìm các mối để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch tại đây. Đặc biệt là những năm lũ lụt lớn, tôi lập các gian hàng giải cứu bưởi và được người tiêu dùng ủng hộ. Song, tôi vẫn thấy người dân quê mình vất vả quá” – chị Vân kể tiếp.

Năm 2020, chị Vân quyết định trở về quê để theo đuổi giấc mơ của mình. Lúc bấy giờ, với chị, quyết định đó là một trong những sự lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời. Dù vậy, mặc cho nhiều người can ngăn nhưng nhờ sự động viên, ủng hộ của bạn bè, người thân, chị Lê Thị Cẩm Vân vững tin bước tiếp.

Ngay trong năm 2020, chị Vân tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh về phát triển sản phẩm bưởi Phúc Trạch”. Tiếp theo đó, chị cùng 7 hộ nông dân sáng lập HTX nông nghiệp và dịch vụ Thảo Vân do chị làm giám đốc với mong muốn xây dựng 1 vùng nguyên liệu tại xã Phúc Trạch. Riêng chị có gần 7 sào đất với khoảng 300 gốc bưởi Phúc Trạch do cha mẹ để lại.

Nữ giám đốc 16 năm theo đuổi giấc mơ đưa đặc sản Hà Tĩnh vượt luỹ tre làng

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch Thảo Vân được hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao.

HTX có mục tiêu tạo ra một thương hiệu trong nông nghiệp có đủ các yếu tố marketing như: sản phẩm, giá, phân phối và truyền thông để đủ sức cạnh tranh trên thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó, từ ngày đầu thành lập, HTX đã xác định cần thiết phải áp dụng khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số vào trong quá trình phát triển.

Chị Vân phấn khởi khoe - “HTX Thảo Vân ra đời trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn thể các thành viên, chúng tôi đang từng bước tạo dựng thương hiệu riêng. Đặc biệt, HTX đã bước đầu sản xuất thành công sản phẩm tinh dầu từ vỏ bưởi tươi để nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm. Dự kiến, sản phẩm sẽ bắt đầu được bán từ cuối năm 2021. Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, HTX giành được 59 điểm và đang chờ được công nhận đạt OCOP 3 sao”.

Nữ giám đốc 16 năm theo đuổi giấc mơ đưa đặc sản Hà Tĩnh vượt luỹ tre làng

HTX Thảo Vân bước đầu sản xuất thành công sản phẩm tinh dầu từ vỏ bưởi tươi

Nói về những dự định trong tương lai, giám đốc trẻ bật mí: “Bằng tình yêu và đam mê với sản phẩm nông nghiệp, tôi sẽ luôn cố gắng để bưởi Phúc Trạch ngày càng được nâng tầm giá trị bằng cách mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng dự án du lịch trải nghiệm, sản xuất tinh dầu, nước ép ngay tại địa phương. Đó cũng là mục tiêu lớn nhất mà HTX hướng đến nhằm kết hợp hiệu quả giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông để bưởi Phúc Trạch được “chắp cánh” vươn xa.”

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast