Việt- Mỹ có cơ hội hợp tác năng lượng hạt nhân lớn

Mỹ trông đợi việc thiết lập một khuôn khổ hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp Robert Hormats cho hay chiều nay (12/4) tại Hà Nội.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ:

Nhiều công ty lớn sẵn sàng đầu tư vào VN

Thứ trưởng Mỹ đang ở thăm và làm việc tại Hà Nội để thảo luận với các quan chức Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng và nông nghiệp.

Ông Robert Hormats là quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Mỹ đến Việt Nam đầu năm 2010 trong bối cảnh hai bên nỗ lực chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến vào giữa mùa hè này.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự Hội nghị về hợp tác với ASEAN do Việt Nam chủ trì, cũng như thảo luận các vấn đề hợp tác song phương.

Thứ trưởng Robert Hormats tại Hà Nội chiều 12/4. Ảnh: XL

Thứ trưởng Robert Hormats tại Hà Nội chiều 12/4. Ảnh: XL

Phát biểu với báo giới chiều nay, ông Robert Hormats và Đại sứ Mỹ Michael Michalak nói Ngoại trưởng Mỹ mong muốn đến Việt Nam trong năm nay.

Năng lượng là chủ đề hợp tác mới nhất giữa Việt Nam và Mỹ. Thứ trưởng Robert Hormats có mặt tại Hà Nội khi hai bên mới ký kết một Bản ghi nhớ (MOU) cấp chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Những ngày này, tại Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

“Hai nước có cơ hội lớn để hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự”, Thứ trưởng Robert Hormats phát biểu tại Đại học Ngoại thương Hà Nội chiều nay. Sau MOU vừa ký kết, Mỹ trông đợi Chính phủ hai nước thực hiện bước đi tiếp theo với thiết lập một khuôn khổ hợp tác sâu rộng, chi tiết với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự.

Ông khẳng định nhiều công ty lớn của Mỹ về năng lượng hạt nhân dân sự đã sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam.

Tôi nghĩ hai chính phủ sẽ làm việc theo cách thích hợp để tìm ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này. Đây là việc lâu dài song hợp tác trong tương lai sẽ rất triển vọng khi có sự chuẩn bị đúng cách”, ông nói.

Thứ trưởng Mỹ tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Ảnh: XL

Thứ trưởng Mỹ tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Ảnh: XL

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, Đại sứ Michalak cho hay MOU được ký kết một thỏa thuận hợp tác rộng lớn để làm cơ sở tiếp tục thảo luận với Chính phủ Việt Nam về khả năng khai thác hợp tác không chỉ về an toàn hạt nhân mà cả năng lượng hạt nhân với các loại hình năng lượng hạt nhân dân sự.

“Thỏa thuận đó tạo ra khuôn khổ để ký kết một loạt các thỏa thuận khác, qua đó các công ty Mỹ có thể chuyển giao công nghệ, dữ liệu về lò phản ứng hạt nhân mới, những thiết bị hạt nhân mà Mỹ có và có ích cho Việt Nam…”, ông nói.

Ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác

Nói chuyện tại Đại học Ngoại thương Hà Nội chiều nay, Thứ trưởng Robert Hormats nói đây là “thời điểm thú vị của mối quan hệ Mỹ và Việt Nam” sau 15 năm bình thường hóa.

“Hai nước đã tạo ra ví dụ tuyệt vời về mối quan hệ đối tác trong thế kỷ 21… Mỹ cam kết tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam như một trụ cột chủ chốt trong sự hiện diện của chúng tôi ở khu vực và tham gia hợp tác với các thể chế đa phương ở Thái Bình Dương như ASEAN, APEC”, ông nói.

Từ dấu mốc phát triển từ BTA, thương mại song phương đã tăng 700%, từ trên 2 tỉ USD vào năm 2001 lên gần 16 tỉ USD vào năm ngoái. Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Với nỗ lực đạt những tham vọng mới về hợp tác thương mại, ông cho rằng đây là cách cả hai bên cùng thắng (win - win), qua đó làm sâu sắc mối quan hệ song phương.

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast