Tuyển Đức mất trận thắng trước Tây Ban Nha ở phút 90+6

Rạng sáng 4/9 (giờ Hà Nội), chủ nhà Đức hòa Tây Ban Nha 1-1 ở bảng 4 nhóm A UEFA Nations League.

Trận đấu trên sân Mercedes-Benz Arena diễn ra kịch tính cho đến những giây cuối cùng. Phút 51, Timo Werner ra chân quyết đoán từ sát vạch 16,5 m làm tung lưới De Gea. Tuy nhiên, đội chủ nhà không thể bảo toàn chiến thắng khi để Tây Ban Nha có bàn gỡ hòa 1-1 khi hiệp 2 bước vào phút đá bù thứ 6. Pha chớp thời cơ của Jose Gaya giúp “La Roja” giành 1 điểm quý giá trước đối thủ trực tiếp tại bảng A4 Nations League.

Tuyển Đức mở màn chiến dịch tại UEFA Nations League với lực lượng không phải tốt nhất. HLV Joachim Loew để các trụ cột đang khoác áo Bayern như Serge Gnabry, Manuel Neuer, Leon Goretzka, Joshua Kimmich nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những cái tên còn lại của “Cỗ xe tăng” như Kroos, Sane, Werner vẫn tạo nên tập thể chất lượng.

So với tuyển Đức, Tây Ban Nha có lực lượng ưng ý hơn. Những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở mùa 2019/20 đều được HLV Luis Enrique triệu tập. Ferran Torres, tân binh của Man City, được trao cơ hội đá chính. Anh cùng Rodrigo, Jesus Navas tạo thành mũi nhọn trên hàng công “La Roja”.

Tuyển Đức mất trận thắng trước Tây Ban Nha ở phút 90+6

Tuyển Đức vẫn chứng tỏ sức mạnh dù thiếu nhiều trụ cột. Ảnh: Reuters.

Với 2 ngôi sao Sergio Busquest và Thiago Alcantara ở khu vực giữa sân, Tây Ban Nha thi đấu không quá lép vế trước chủ nhà Đức. Đoàn quân của HLV Enrique lùi đội hình về phần sân nhà, phòng ngự chủ động để chờ cơ hội để tung đòn phản công.

Thiago và Ramos áp sát hoặc phạm lỗi chiến thuật để ngăn chặn những tình huống ban bật tốc độ cao của đối thủ. Hàng phòng ngự 4 người của Tây Ban Nha cũng thường xuyên dâng cao để thực hiện bẫy việt vị, qua đó hạn chế tầm ảnh hưởng của Draxler và Werner.

Trước lối chơi khó chịu của đối thủ, tuyển Đức vẫn có cách tiếp cận khung thành của De Gea bằng những đường chuyền dài, hoặc những pha chọc khe vào khoảng trống giữa cặp trung vệ Ramos và Pau Torres.

Trong 19 phút đầu trận, De Gea đã phải 3 lần vất vả cứu thua cho đại diện đến từ bán đảo Iberia, sau cú dứt điểm của Thilo Kehrer, Julian Draxler hay Leroy Sane. Toni Kroos chứng tỏ đẳng cấp bằng những đường chuyền xé toang hàng thủ áo đỏ.

Tuyển Tây Ban Nha chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công khá nhanh. Tuy nhiên, các cầu thủ trên hàng công lại không tìm được sự gắn kết cần thiết. Ferran Torres lần đầu lên tuyển, nên vẫn cần thời gian để thích nghi. Dấu ấn của cầu thủ này trong hiệp một là vài tình huống dốc bóng bên cánh trái.

Trong khi đó, cánh phải của Tây Ban Nha cũng không để lại nhiều ấn tượng. Jesus Navas miệt mài thực hiện quả tạt nhưng không hiệu quả, trong khi Carvajal phải dành phần lớn thời gian để phòng ngự. Ngôi sao Real hiếm khi xuất hiện trên phần sân của tuyển Đức để hỗ trợ tấn công.

Cơ hội tốt nhất của “La Roja” trong hiệp một đến từ sai lầm của hàng thủ tuyển Đức. Tình huống băng ra lỗi của Kevin Trapp đưa bóng đến chân Rodrigo. Tân binh đắt nhất lịch sử Leeds Utd gây thất vọng với pha xử lý chần chừ.

Tuyển Đức mất trận thắng trước Tây Ban Nha ở phút 90+6

De Gea là điểm sáng của tuyển Tây Ban Nha trong hiệp một. Ảnh: Reuters.

Tuyển Tây Ban Nha dâng cao đội hình sau khi Ansu Fati vào sân. Đội bóng áo đỏ bắt đầu thực hiện những tình huống ban bật và lộ rõ ý đồ tấn công phủ đầu đối thủ. Tuy nhiên, tính toán của HLV Luis Enrique đổ bể khi các học trò dính bẫy phản công của chủ nhà. Sau 2 đường chuyền, bóng đến chân Timo Werner. Cựu tiền đạo Leipzig chứng tỏ giá trị với cú sút khiến De Gea không thể cản phá.

Bàn thắng mở tỷ số là chất xúc tác giúp 2 đội chơi quyết tâm hơn. Phút 57, HLV Enrique tiếp tục đưa ra sự thay đổi về nhân sự. Sau quãng thời gian chơi mờ nhạt, Sergio Busquets bị rút ra để thay bằng Mikel Merino, cầu thủ 24 tuổi của CLB Real Sociedad. Tây Ban Nha tiếp tục thực hiện những tình huống xộc thẳng vào trung lộ ở tốc độ cao, nhưng vấp phải sự chống cự quyết liệt từ các hậu vệ đội chủ nhà.

Hàng thủ tuyển Đức vốn chắc chắn còn được gia cố bằng sự xuất hiện của Matthias Ginter và Suat Serdar. Lúc này, “Die Mannschaft” từ sơ đồ 3-5-2 chuyển sang chơi với sơ đồ 5-4-1, với tổng cộng 7 cầu thủ có xu hướng phòng ngự trên sân.

Tuyển Đức mất trận thắng trước Tây Ban Nha ở phút 90+6

Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Timo Werner có thể giúp tuyển Đức định đoạt trận đấu từ sớm. Ảnh: Reuters.

Thiago tích cực sút xa, Ansu Fati cố gắng đột phá, Ferran Torres chuyển sang cánh phải và liên tục thực hiện quả tạt. Như thường lệ, bóng vẫn bị hàng thủ áo trắng phá lên trước khi các chân sút áo đỏ kịp dứt điểm.

Khoảng 10 phút cuối trận cũng là lúc Tây Ban Nha nhồi bóng vào vùng cấm. Tuyển Đức chơi tập trung trong hơn 90 phút, nhưng chỉ một khoảnh khắc lơ là, họ đã phải trả giá bằng bàn thua. Hai pha phòng ngự lỗi liên tiếp của Ruediger và Gosens là nguyên nhân khiến “Cỗ xe tăng” thủng lưới.

Cầu thủ Đức khiếu nại lỗi việt vị của Gaya. Tuy nhiên, trọng tài có quyết định chính xác khi hậu vệ trái của Tây Ban Nha vẫn còn đứng trên Robin Gosens. Hậu vệ này bị trượt chân trong pha tranh chấp trước đó và chưa kịp di chuyển lên. Chủ nhà chỉ còn biết tự trách mình bởi trước đó, họ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn.

HLV Loew tiếc nuối khi tuyển Đức đánh rơi chiến thắng trên sân nhà. Trong khi đó, HLV Enrique hài lòng với một điểm. Ông còn nhiều điều phải làm, khi hàng công hiện tại của tuyển Tây Ban Nha không có tên tuổi nào thực sự nổi bật.

Tuyển Đức mất trận thắng trước Tây Ban Nha ở phút 90+6

Đội hình ra sân của tuyển Đức và Tây Ban Nha.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast