Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Nhằm cung cấp nguồn dữ liệu phục vụ công tác điều tra, truy vết, góp phần phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, các cơ quan, đơn vị ở Hà Tĩnh đang tích cực triển khai tạo, quét mã QR và cài đặt PC-COVID theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Video: Hướng dẫn cài đặt PC-Covid trên điện thoại. Theo brt.vn

Để bảo đảm nguồn dữ liệu phục vụ công tác điều tra, truy vết, góp phần phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn nguồn lây COVID-19, ngày 13/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành việc tạo mã QR địa điểm (từ hệ thống https://qr.pccovid.gov.vn hoặc PC-COVID trên điện thoại).

Đồng thời, thực hiện in và dán/đặt mã QR tại các nơi dễ thấy, thuận tiện cho người vào/ra quét mã QR (hoàn thành trước ngày 15/11/2021); quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài ứng dụng PC-COVID, thực hiện quét mã QR khi đến công sở, đến các đơn vị khác, giao dịch tại các điểm công cộng.

Video: Người dân quét mã QR trước khi vào chợ thành phố Hà Tĩnh

Ông Đậu Tùng Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Để quản lý người vào, ra ở các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người thì việc sử dụng mã QR là giải pháp quan trọng. Khai báo y tế thông qua quét mã QR sẽ phục vụ hiệu quả công tác phân tích, truy vết và dự phòng, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Đây cũng chính là hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “chuyển từ phòng ngừa sang tấn công COVID-19 bằng công nghệ”.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Mã QR được Ban Quản lý chợ TP Hà Tĩnh in, dán tại tất cả các cổng ra vào của chợ.

Tiếp nhận công văn của tỉnh, từ ngày 14/11, Ban Quản lý chợ TP Hà Tĩnh đã tạo mã QR và in, dán mã QR tại tất cả các cổng ra vào của chợ, các hành lang, cầu thang thuộc các chợ đơn vị quản lý (chợ Cầu Đông, chợ Bắc Hà, chợ TP Hà Tĩnh).

Không chỉ vậy, mỗi ngày, cán bộ Ban Quản lý chợ thường xuyên thông báo qua loa phát thanh nhắc nhở người dân, tiểu thương quét mã QR trước khi vào chợ giao dịch.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Cán bộ Ban Quản lý chợ thành phố Hà Tĩnh thông báo qua loa phát thanh nhắc nhở người dân, tiểu thương quét mã QR trước khi vào chợ giao dịch.

Ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng ban Quản lý chợ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Chợ là địa điểm công cộng có đông người đến và nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao, vì vậy, khi có chủ trương của tỉnh, chúng tôi quán triệt nội dung này rất chặt chẽ. Cùng với tạo mã QR, tất cả 120 cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý đều gương mẫu thực hiện cài đặt PC-COVID trên điện thoại. Ban Quản lý cũng phân công các đồng chí trong tổ bảo vệ trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền tiểu thương cài đặt app PC-COVID trên điện thoại thông minh”.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Cán bộ Ban Quản lý chợ thành phố Hà Tĩnh hướng dẫn tiểu thương cài đặt PC-COVID.

Cũng chấp hành nghiêm nội dung này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Hà Tĩnh đặt mã QR ngay tại cổng ra vào, trước các bàn giao dịch để khách hàng thuận tiện quét mã. Đơn vị cũng bố trí người hướng dẫn, giám sát việc quét mã QR đối với khách hàng đến giao dịch.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh đặt mã QR tại các vị trí thuận lợi để khách hàng đến giao dịch thực hiện quét mã.

Bà Lê Thị Phương Thanh - Phó Giám đốc chi nhánh BIDV Hà Tĩnh cho biết: “Việc cài đặt PC-COVID và quét mã QR rất tiện lợi, chỉ với một lần cài đặt duy nhất, khách hàng có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến, thời gian thực hiện nhanh, thông tin đồng bộ. Quét mã QR đang dần trở thành nền nếp, được cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc không chỉ khi đến trụ sở mà khi đi đến các địa điểm, nơi công cộng khác".

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm việc tải phần mềm PC-COVID sử dụng trên điện thoại.

Tại huyện Hương Khê, nhằm chấn chỉnh việc niêm yết, quét mã QR tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng, địa điểm kinh doanh..., UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công tác triển khai hệ thống PC-COVID và quét mã QR tại các cơ quan, điểm kinh doanh, địa điểm công cộng trên địa bàn huyện năm 2021.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Những tấm pano cỡ lớn tuyên truyền phòng dịch, công bố đường dây nóng Bộ Y tế và dán mã QR được đặt tại các trụ sở, địa điểm công cộng trên địa bàn Hương Khê. (Trong ảnh: Pano được đặt tại nhà văn hóa thôn Phố Thịnh, xã Gia Phố).

Ông Nguyễn Trung Thương - Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện cho biết: “Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các nội dung, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh, đôn đốc và tham mưu xử lý đối với những đơn vị triển khai chưa đảm bảo hoặc chưa triển khai. Việc kiểm tra thực hiện từ ngày 29/11 - 5/12/2021".

“Hiện nay, tất cả các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thôn ở Hương Khê đều đặt tấm pano cỡ lớn tuyên truyền thông điệp 5K, công bố đường dây nóng của Bộ Y tế và dán mã QR. Ngoài ra, các mã QR còn được in trên các khổ giấy A4 dán ở các vị trí thuận tiện, dễ thấy để mọi người thực hiện quét mã” - ông Thương nói thêm.

Các cơ quan, địa phương ở Hà Tĩnh tích cực cài đặt PC-COVID và quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh niêm yết mã QR ngay cổng ra vào.

Theo kết quả giám sát từ hệ thống //quanly.pccovid.gov.vn, hiện nay, các cơ quan, địa phương đã chấp hành việc tạo mã QR địa điểm, cài đặt PC-COVID; UBND các huyện, thành phố, thị xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt việc tạo và niêm yết mã QR địa điểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và điểm công cộng trên địa bàn. Toàn tỉnh có 11.823 điểm đã tạo mã QR.

Tuy nhiên, tần suất quét mã QR của người dân đến giao dịch vẫn còn hạn chế. Phần lớn mọi người chưa có thói quen quét mã QR khi đến giao dịch tại công sở, chợ, nhà hàng hay các điểm bán hàng trên phố.

Trong quá trình triển khai, một số cơ sở kinh doanh cũng gặp khó khăn do điện thoại khách hàng chưa có kết nối internet 4G, không có mạng wifi; người dân đến giao dịch không có điện thoại thông minh, chưa có thẻ căn cước…

Để nội dung này được triển khai tích cực, hiệu quả hơn, trong tháng 12/2021, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì cùng Sở Y tế, phòng văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bệnh viện, chợ, công sở, trường học... trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra sẽ nắm bắt tình hình cài đặt, ứng dụng PC-COVID và quét mã QR tại các cơ quan, điểm kinh doanh, địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở, xử lý đối với đơn vị chưa triển khai.

Bên cạnh đó, sở sẽ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp, nhằm đảm bảo 100% địa điểm được tạo và niêm yết mã QR, nâng cao ý thức và thói quen quét mã QR của người dân.

Ông Đậu Tùng Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast