Xứng danh đơn vị hai lần anh hùng

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được nhân dân đùm bọc, LLVT huyện Cẩm Xuyên đã không ngừng lớn mạnh và có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, xứng đáng với truyền thống đơn vị hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Ngược dòng lịch sử, ngày 17/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban khởi nghĩa huyện Cẩm Xuyên, toàn dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Sau đó không lâu, ngày 25/8/1945, Ban Chỉ huy Huyện đội Cẩm Xuyên ra đời và nhanh chóng lớn mạnh, sát cánh cùng quân dân cả nước đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH.

Xứng danh đơn vị hai lần anh hùng ảnh 1
Các lực lượng vũ trang cùng nhân dân địa phương diễn tập ứng cứu đê

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Cẩm Xuyên vừa chiến đấu bảo vệ hậu phương, vừa chi viện tối đa sức người, sức của cho tiền tuyến… Chỉ tính riêng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cẩm Xuyên đã có 10.192 thanh niên lên đường nhập ngũ; 8.084 người đi dân công hỏa tuyến và thanh niên xung phong phục vụ khắp các chiến trường. Trong chiến đấu bảo vệ hậu phương, lực lượng phòng không trên địa bàn cùng với các đơn vị bộ đội phòng không chủ lực bắn rơi 25 máy bay các loại, bắn bị thương 91 tàu chiến địch… Toàn huyện đã huy động hàng triệu ngày công phục vụ giao thông vận tải, đảm bảo cho mạch máu giao thông luôn được thông suốt trong mọi tình huống… Với những đóng góp to lớn đó, ngày 29/1/1996, LLVT Cẩm Xuyên vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Bước vào thời kỳ đổi mới, LLVT Cẩm Xuyên tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao sức chiến đấu, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) và thực hiện công tác quốc phòng - quân sự địa phương; tập trung xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, cơ quan quân sự huyện đã làm tốt chức năng thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở, thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương; tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp, trong đó, trọng tâm là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh làm cơ sở cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường QPAN và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Những kết quả đó đã đưa Cẩm Xuyên dẫn đầu các phong trào thi đua của LLVT toàn tỉnh. Tháng 1/2006, LLVT Cẩm Xuyên vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới.

Xứng danh đơn vị hai lần anh hùng ảnh 2
... và di dời nhà cửa

Phát huy truyền thống hai lần đạt danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, những năm qua, LLVT Cẩm Xuyên tập trung xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quán triệt sâu sắc và thực hiện thắng lợi nghị quyết cấp ủy đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, cơ quan quân sự Cẩm Xuyên đã tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao hiệu quả tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng trong LLVT, không ngừng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) và Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05 - KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33/QĐ-UBND của UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sỹ LLVT; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền triển khai tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với tăng cường và củng cố QPAN; tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, chính sách hậu phương quân đội và tham gia xóa đói giảm nghèo...

Những thành tích mà LLVT huyện Cẩm Xuyên giành được trong những năm qua hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu đơn vị hai lần Anh hùng LLVT nhân dân.

Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên

Thượng tá NGUYỄN NGỌC HÀ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast