Nóng: Phiến quân Hồi giáo thảm sát 38 người ở Congo

Ít nhất 38 người chết bao gồm một nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại một khu vực phía đông nước CH Dân chủ Congo sau cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo.

Khu vực xảy ra cuộc thảm sát đẫm máu giết hại ít nhất 38 người tình nghi do nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Uganda thực hiện - Ảnh: BBC

Khu vực xảy ra cuộc thảm sát đẫm máu giết hại ít nhất 38 người tình nghi do nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Uganda thực hiện - Ảnh: BBC

Theo BBC, trong số người thiệt mạng có 15 thường dân và một nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Đại diện LHQ tướng Jean Baillaud cho biết nghi ngờ cuộc tấn công do nhóm phiến quân Hồi giáo ở Uganda thực hiện.

Nhóm phiến quân Hồi giáo ở Uganda có tên Các lực lượng đồng minh Dân chủ (ADF) thành lập năm 1996 bởi một giáo phái Hồi giáo cực đoan trong núi Ruwenzori miền tây Uganda. Năm 1998 nhóm này gia tăng các hoạt động và một số vụ đánh bom tại các chợ và nhà hàng ở Kampala.

Hiện ADF đóng tại phía đông bắc Congo và liên minh với một số nhóm vũ trang tại Congo sau khi bị quân đội Uganda đẩy ra khỏi Uganda năm 2004.

Theo BBC, các nhà hoạt động xã hội cho biết nhân chứng kể lại khoảng 40 tay súng tiến vào khu vực Eringeti ngày 29-11 và bắt đầu bắn giết bừa bãi kể cả những người đang trong bệnh viện.

Nhóm tay súng còn bao vây một căn cứ quân sự trong khu vực, và một vị trí bảo vệ theo sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ trong lúc những kẻ khác cướp phá các cửa hàng.

Nhóm phiến quân rời đi lúc nửa đêm sau cuộc đột kích và đốt cháy phần lớn các ngôi nhà.

Phóng viên BBC cho biết khoảng 20.000 cư dân trong khu vực đã bỏ trốn.

Tướng Jean Baillaud cho biết đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất trong khu vực trong vài tháng qua.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast