Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ "hái lộc” trước tết

(Baohatinh.vn) - Đặc sản nhung hươu đầu mùa tại Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang có giá cao nên người nuôi hươu sao đã tranh thủ cơ hội này để “hái lộc” sớm.

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Đầu mùa giá nhung khá cao, mỗi kg được bán với giá 11,5 - 12 triệu đồng.

Vừa bán 2 cặp nhung hươu hơn 2,4 kg, chị Hồ Thị Chiên ở thôn Bảo Thượng, xã Quang Diệm (Hương Sơn) thu về gần 25 triệu đồng.

“Nhung đầu mùa bán được giá cao, mỗi kg có giá từ 11,5 – 12 triệu đồng. Gia đình tôi nuôi 7 con hươu, trong đó 5 con hươu đực đã cho lộc nhung. Từ giờ đến tết Nguyên đán sẽ tiếp tục “hái lộc” 3 con hươu, dự kiến sẽ thu về trên dưới 35 triệu đồng” – chị Chiên phấn khởi.

Theo người dân nuôi hươu ở đây, nhung hươu mọc vào mùa xuân khi hoa lá sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc… Chính vì vậy, nhung hươu hội tụ nguồn dinh dưỡng dồi dào và tốt nhất vào mùa này. Thu hoạch lộc nhung thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, rộ nhất là vào tháng 2 âm lịch nhưng năm nay, người dân đã “hái lộc” sớm. Lộc nhung từ khi nhô lên đẩy bung mảnh sừng do vết cắt cũ tạo nên đến khi thu hoạch khoảng 45 ngày trở lại…

Ông Nguyễn Xuân Cảnh – Bí thư Đảng ủy xã Quang Diệm cho biết: Toàn xã có hơn 3.600 con hươu, trong đó khoảng 75% hươu đực cho thu hoạch nhung. Nhung hươu có chất lượng được người tiêu dùng ưu chuộng. Hằng năm, toàn xã thu về hơn 1,7 tấn nhung, giá trị hơn 16 tỷ đồng...

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Nhung hươu là sản phẩm đặc sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi.

“Thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi hươu trên địa bàn xã đã tiến hành “hái lộc”. Sản phẩm nhung hươu được các thương lái đặt hàng từ trước, giá bán cao hơn so với năm trước 5 - 10 giá tùy theo hình thức, chất lượng” - ông Cảnh chia sẻ.

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Chăm sóc tốt đàn hươu đực giúp con nuôi cho lộc to, đẹp, chất lượng.

Mùa này, người dân chăm sóc hươu kỹ lưỡng, đảm bảo thức ăn tươi, tinh bột đầy đủ để lộc nhung lên nhanh, chất lượng cao hơn... Ông Nguyễn Văn Hoàng (ở thôn 1, xã Sơn Giang) hiện có 7 con hươu đực đã cho lộc. “Nhờ chăm sóc tốt, tôi vừa bán cặp nhung 8 lạng có nhiều nhánh nhỏ rất đẹp, chất lượng nên được khách hàng mua với giá cao...” - ông Hoàng cho hay.

Việc “hái lộc” cũng hết sức đơn giản, khi muốn thu hoạch, chủ hươu nhờ 3 - 4 người trong làng đến giúp sức. Sau khi cắt lộc, chủ nhà chuẩn bị bình thủy tinh, rượu trắng để ngâm hay bảo quản nhung vào tủ đá.

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Toàn huyện Hương Sơn có khoảng 20.000 con hươu đã cho lộc nhung.

Ông Cao Xuân Danh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Giang cho biết: Trước kia, người chăn nuôi hươu mỗi năm chỉ lấy được một lứa nhung. Hiện nay, người dân đã có cách chăm sóc hươu để thu hai lứa/năm với mỗi cặp bình quân 0,6 - 0,8 kg, hươu khỏe có thể cho lộc nặng hơn 1 kg...

Toàn huyện Hương Sơn có tổng đàn hươu trên 36.600 con, trong đó khoảng 20.000 con hươu đực đã cho lộc nhung, chủ yếu tập trung tại các xã: Sơn Giang, Quang Diệm, Sơn Tây, Sơn Trung, Sơn Lâm...

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Sản lượng nhung hươu toàn huyện ước đạt hơn 14 tấn, trị giá trên dưới 130 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, nhung đầu vụ hiện đang bán được giá khoảng 11,5 - 12 triệu đồng/kg; vào chính vụ, giá có thể dao động khoảng 9 - 11 triệu đồng/kg; cuối vụ, có lúc còn 8,5 - 9 triệu đồng/kg. Sản lượng nhung hươu toàn huyện năm nay ước đạt 14,56 tấn, trị giá khoảng 130 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Nhung hươu được giá, người dân tranh thủ hái lộc” trước tết

Nhiều doanh nghiệp tư nhân sản xuất chế biến nhung hươu trên địa bàn giải quyết đầu ra cho người chăn nuôi.

“Rất đáng mừng, đầu ra sản phẩm nhung hươu ngày càng ổn định bởi trên địa bàn huyện hiện có 4 cơ sở chế biến nhung hươu thành sản phẩm OCOP, đạt hạng 3 sao, mang lại giá trị kinh tế cao. Những cơ sở này mỗi năm thu mua hàng tấn nhung, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ. Mặt khác, nhung hươu Hương Sơn từng bước khẳng định được thương hiệu thu hút khách hàng thập phương gần xa” – ông Nguyễn Kiều Hưng thông tin.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast