3 bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh hiến máu cứu sống sản phụ

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: 3 bác sỹ của bệnh viện vừa hiến máu cứu sống sản phụ Võ Thị Lượng (26 tuổi, ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) bị mất máu nặng...

3 bac sy bvdk ha tinh hien mau cuu song san phu

Sản phụ Lượng đang được chăm sóc sau phẫu thuật tại Khoa Sản

Sản phụ Lượng được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu tươi và máu cục, tử cung co cứng liên tục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, hồng cầu xuống còn 1.400.000g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 – 5.300.00g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 – 160g/l)…

Sau khi thăm khám, các bác sỹ Khoa Sản đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng phòng mổ. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai bệnh nhân bị mất máu nặng cần được truyền 5 đơn vị máu (nhóm máu O) cấp cứu để cứu sống mẹ và bé; song, lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị trong khi đó người nhà không có ai trùng với nhóm máu của sản phụ.

Có mặt tại nơi phẫu thuật và cùng nhóm máu với sản phụ, các bác sỹ: Nguyễn Viết Thọ - Phó trưởng Khoa sản, Lâm Phúc Công – nhân viên Khoa sản và Trương Ngọc Anh – Phó trưởng Khoa Gây mê lập tức hiến trực tiếp 3 đơn vị máu để kịp thời cứu sống sản phụ và một bé trai nặng 2,1 kg.

3 bac sy bvdk ha tinh hien mau cuu song san phu

Cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Nhi

Hiện, sức khỏe của sản phụ và bé trai đã ổn định, đang được các y bác sỹ Khoa Sản và Khoa Nhi chăm sóc xuất viện trong ít ngày tới.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó trưởng Khoa sản cho biết: những trường hợp sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm thường có nguy cơ chảy máu cao trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén, nếu không được xử trí kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ và con là rất lớn. Vì vậy, những sản phụ khi được chẩn đoán bị rau tiền đạo trung tâm thì cần được theo dõi thường xuyên để tránh trường hợp đáng tiếc xẩy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast