Xây dựng phương án di dời tái định cư phải khả thi, hiệu quả

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tại buổi làm việc với UBND huyện Kỳ Anh và Tổ công tác của tỉnh về việc soát xét các nội dung về thực hiện bồi thường, GPMB thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi và Khu du lịch Đèo Con - Kyoto vào chiều 5/8.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nằm trong phương án di dời 1.219 hộ và các công trình thờ tự của Giáo xứ Đông Yên tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, đến nay, UBND huyện Kỳ Anh đã phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã tiến hành kiểm kê, áp giá, đền bù cho 1.124 hộ gia đình và một doanh nghiệp. Hiện, vẫn còn 95 hộ gia đình và một số công trình thờ tự của Giáo xứ chưa kiểm kê. Sau khi rà soát các công trình xây dựng thì có tới 930 hộ có công trình xây dựng, cơi nới.

Cùng đó, Hội đồng bồi thường cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức niêm yết công khai, phát toàn bộ áp giá tạm tính cho toàn bộ các hộ dân thôn Đông Yên để nhân dân kiểm tra, đối soát.

Riêng đối với Khu du lịch sinh thái Đèo Con - Kyoto, Hội đồng bồi thường đã phối hợp với Công ty CP Tiến Trình tiến hành kiểm kê, kiểm đếm 3.041 hạng mục theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do đặc trưng Khu sinh thái nên có nhiều hạng mục công trình, vật kiến trúc khác biệt chưa có trong bộ đơn giá bồi thường năm 2013 của UBND tỉnh. Vì vậy, Hội đồng bồi thường đã kiểm kê, thống kê và phản ánh đúng hiện trạng các tài sản hiện có và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh liên quan để sớm hoàn thành việc áp giá, bồi thường, hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong việc GPMB thời gian qua. Tuy nhiên, một số cá nhân đơn vị vẫn chưa tập trung cao để có lộ trình giải pháp cụ thể trong việc GPMB dẫn đến chưa đảm bảo tiến độ.

Để công tác bồi thường, GPMB thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi và Khu du lịch Đèo Con - Kyoto đảm bảo đúng tiến độ đặt ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Kỳ Anh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ giáo dân; tiếp tục nắm rõ tình hình thực tế để lập phương án giúp người dân di dời lên vùng tái định cư một cách khả thi, hiệu quả; trả lời một cách xác đáng các kiến nghị của nhân dân ở thôn Đông Yên cũng như Công ty CP Kiến Trình; đẩy mạnh việc kiểm kê và áp giá tài sản của nhân dân đảm bảo dân chủ; sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng khu tái định cư để đưa người dân vào ổn định cuộc sống, tiến hành lộ trình đền bù tiền hỗ trợ cho người dân gắn với di dời tái định cư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast