Tạm thời nghỉ việc, người lao động sẽ được trả lương thế nào?

(Baohatinh.vn) - Anh Nguyễn Văn Thuận, trú tại huyện Kỳ Anh hỏi: Tôi làm việc cho công ty A từ tháng 3/2007, theo hình thức kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ngày 30/12/2013, công ty thông báo do không có nhiên liệu nên bộ phận của tôi tạm thời nghỉ việc, khi nào có công ty sẽ thông báo để tiếp tục làm việc. Như vậy, trong trường hợp phải ngừng việc nêu trên thì người lao động như tôi sẽ được trả lương như thế nào?

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh (Ảnh minh họa)
Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh (Ảnh minh họa)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2012, trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Trong trường hợp nêu trên, nếu người sử dụng lao động chứng minh được việc không có nhiên liệu để làm là do nguyên nhân khách quan hoặc vì lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Ngược lại, nếu người sử dụng lao động không chứng minh được việc không có nhiên liệu để làm là do nguyên nhân khách quan hoặc vì lí do kinh tế thì người lao động được trả đủ tiền lương.

Luật sư Phan Duy Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast