Mạnh tay xử lý những "máy chém" di động

(Baohatinh.vn) - Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban chuyên trách Ban ATGT Hà Tĩnh cho hay , thời gian qua xuất hiện nhiều xe lôi, xe kéo tự chế, xe thô sơ, xe ngựa… chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trên các tuyến đường, nhất là ở nội thành, nội thị, gây cản trở ATGT.

>> Rùng mình trước những “máy chém” di động!

manh tay xu ly nhung may chem di dong

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ những chiếc xe máy lôi chở hàng cồng kềnh

Quy định cấm các loại phương tiện tự chế như xe lôi, xe kéo, xe súc vật kéo, xe ba bánh hoạt động vận tải hàng hóa đã được ban hành từ năm 2008 theo tinh thần Nghị quyết 05 của Chính phủ. Song, trên thực tế, nhiều địa phương trong toàn tỉnh đang buông lỏng và chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng chưa quyết liệt kiểm tra và xử lý vi phạm... dẫn đến các loại phương tiện này hoạt động khá rầm rộ trong thời gian qua. Đây rõ ràng là hành vi vừa vi phạm ATGT, vừa làm mất mỹ quan đô thị, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) cao. Mặc dù trên địa bàn tỉnh ta chưa ghi nhận vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến loại phương tiện này nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là, buông lỏng quản lý.

"Những vụ TNGT thương tâm do xe thô sơ gây ra ở các địa phương khác là bài học nhắc nhở chúng ta phải khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để “mất bò mới lo làm chuồng”. Theo đó, thời gian tới, các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm các loại phương tiện thô sơ. Các huyện, thành phố, thị xã (nhất là nội thành) phải rà soát việc triển khai Nghị quyết 05. Nếu chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa triệt để thì ngay lập tức phải triển khai một cách nghiêm túc", ông Việt nhấn mạnh.

Cũng theo ông Việt, TP Hà Tĩnh đang triển khai các giải pháp quyết liệt để trở thành đô thị loại II vào năm 2018, không thể để xẩy ra tình trạng xe lôi, xe kéo, nhất là xe ngựa chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải đi hiên ngang trên các tuyến nội thành như hiện nay. Để triển khai quy định cấm các phương tiện tự chế hoạt động trên địa bàn có hiệu quả, trước hết, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và chấp hành, vì vấn đề này còn liên quan đến việc mưu sinh của nhiều đối tượng.

Lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý mạnh tay đối với các loại phương tiện này. Thực tế lâu nay, các loại xe thô sơ đang hoạt động hết sức rầm rộ, nhất là trên địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh và các khu vực lân cận, nhưng lực lượng chức năng hầu như chưa chú trọng, nói cách khác là còn nương tay trong xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, phải có biện pháp tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng (tương tự như ký cam kết đối với các mỏ vật liệu khi xử lý xe chở quá tải).

Về lâu dài, các thành phố, thị xã phải quy hoạch lại các cửa hàng vật liệu xây dựng phù hợp hơn, không thể để tất cả các tuyến phố nội thành, tuyến nào cũng có cửa hàng xi măng, sắt thép, tôn, xà gồ, gạch ngói như hiện nay, ảnh hưởng xấu đến trật tự đô thị, mất mỹ quan và gây cản trở ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast