Trộm chó và những hệ lụy

Nạn trộm chó trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng gia tăng . Đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra trong quá trình vây bắt đối tượng trộm chó. Hậu quả không chỉ là các đối tượng gây án mà chủ nhà cũng trở thành nạn nhân.

2 giờ 30 sáng 19-10, người dân khối 6, phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) đang chìm trong giấc ngủ bỗng thức giấc bởi tiếng chân người chạy rầm rập, tiếng xe máy rồ ga và những tiếng la hét. Mọi nỗ lực tìm cách thoát thân của 2 đối tượng trộm chó đã không thành. Chỉ ít phút sau cả 2 tên trộm cùng tang vật là chiếc cần câu chó bị người dân bắt giữ và trói gô lại. Nhiều người tức giân vì bị mất trộm chó trước đó định lao vào hành hung các đối tượng. Tuy nhiên, một số người dân khác ngăn cản nên hậu quả đã không xảy ra. Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận, chúng là Nguyễn Đình Đức trú tại xóm 1 và Hoàng Văn Anh trú tại xóm 4 xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) đang trên đường “săn” mồi.

2 cẩu tặc bị người dân Quang Lộc (Can Lộc) đánh dã man...
2 cẩu tặc bị người dân Quang Lộc (Can Lộc) đánh dã man...

So với các “đồng nghiệp” khác, kết cục của 2 tên trộm trên có phần may mắn hơn. Trước đó, đêm 23 rạng sáng ngày 24-4, 2 tên trộm chó là Nguyễn Hữu Quế sinh năm 1973 trú tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà) và Hoàng Văn Thông sinh năm 1975 trú tại xã Trường Lộc (Can Lộc) bị một trận đòn nhừ tử từ trận đánh hội đồng của người dân thôn Tam Đa xã Quang Lộc phải vào nhập viện. Chiếc xe tang vật mang biển kiểm soát 37 L3 - 9758 bị đốt cháy chỉ còn trơ bộ khung.

Trong những vụ đuổi bắt trộm chó, không chỉ đối tượng gây án mà chủ nhà cũng trở thành nạn nhân. Vụ việc đau lòng xảy ra vào ngày 25-11-2010 tại xã Ngọc Sơn là một ví dụ. Đang ngủ bỗng nghe tiếng động, anh Nguyễn Ngọc Hòa sinh năm 1969 trú xóm Trung tâm xã Ngọc Sơn phát hiện con chó vừa bị bắt. Anh Hòa rượt đuổi bắt đã bị 2 đối tượng trộm chó đánh đến bất tỉnh tại dốc Anh Quỳnh thuộc địa phận Km 10 Tỉnh lộ 3 xã Ngọc Sơn cách nhà chừng 3 km. Sau mấy tiếng đồng hồ tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quân y 4 thành phố Vinh anh Hòa đã tử vong

Những vụ trộm chó mà người dân phát hiện rồi tự xử theo kiểu “luật rừng” chỉ là phần nổi trên “tảng băng chìm”. Con số thực tế còn cao hơn rất nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân?.

... và đốt trụi phương tiện đi trộm
... và đốt trụi phương tiện đi trộm

Có thể nhận thấy việc kiếm tiền dễ dàng mà tốn ít công sức đã khiến nhiều đối tượng trộm chó mờ mắt. Chỉ trong vòng vài phút, hai “cẩu tặc” hành nghề theo kiểu “kéo pháo” đã thực hiện xong một pha trộm chó. Trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng các đối tượng có thể thực hiện thành công 5-10 vụ. “Chiến lợi phẩm” sau một đêm hành nghề có thể lên đến chục triệu đồng.

Chi phí đầu tư cho những phi vụ trộm chó thật đơn giản. Dụng cụ bắt chó chỉ là chiếc thòng lọng làm bằng dây phanh xe hoặc một dây dù hay một bộ kích điện. Một “chiêu” khác là tẩm thuốc mê vào thức ăn, khiến con chó bất tỉnh rồi nhanh tay bế lên xe tẩu thoát.

Việc tiến hành các phi vụ quá dễ dàng và thuận lợi, trong khi đó lại có quá nhiều“ cầu” ra, bởi đây là món khoái khẩu có sức hấp dẫn đặc biệt. Những chủ quán thịt chó, chẳng cần biết xuất xứ nguồn gốc của loài chó. Kiểm tra phát hiện đã khó. Nhưng ngay đến việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn. Bởi theo luật định, những vụ trộm có trị giá trên 2 triệu đồng mới có thể khép tội hình sự. Còn dưới thì cùng lắm là xử lý hành chính. Trả tiền phạt rồi được tự do là biện pháp quá nhẹ và chưa đủ để răn đe.

Chó là con vật gần gũi trong đời sống hàng ngày của người dân Việt, đặc biệt là người dân vùng nông thôn. Không chỉ là người bạn gắn bó lâu dài về tình cảm mà con vật trung thành này còn tỏ ra rất hữu hiệu trọng việc giữ gìn tài sản của gia chủ. Vì vậy, nhiều gia đình tỏ ra bị sốc khi tài sản “cưng” bị bọn trỗm “nẫng” mất. Và, cứ thế cơn giận giữ luôn dồn nén cho đến khi bắt được đối tượng họ sẵn sàng trút bỏ bằng những trận đòn bất luận hậu quả như thế nào?

Đối tượng trộm chó qua tìm hiểu các vụ việc thì hầu hết là thanh niên hư hỏng không nghề nghiệp. Trong mỗi phi vụ làm ăn, chúng đều mang theo hung khí như: súng cao su, dao, kiếm để sẵn sàng chống trả quyết liệt tìm cách thoát thân. Do đó, người đuổi bắt cũng rất khó lường hết được hậu quả Còn nữa, thịt chó có được từ việc trộm cắp liệu có phải là thực phẩm sạch ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không khi các đối tượng dùng các loại hóa chất để thuốc (bả chó)?.

Như vậy , nếu không có các giải pháp đồng bộ và hữu hiệu, không biết đến bao giờ nạn trộm cắp chó mới chấm dứt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast