Trụ sở Bộ Quốc phòng Libya bị tấn công

Ngày 14/7, Bộ Quốc phòng Libya cho biết các tay súng đã tấn công trụ sở bộ này, sát hại một binh sĩ và bắt cóc ba người. Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Libya cáo buộc "các nhóm vũ trang phải chịu trách nhiệm về vụ đổ máu và phá hoại tài sản công", đồng thời yêu cầu các phần tử này "kiềm chế và rời khỏi trụ sở bộ ngay lập tức".

Các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại thủ đô Tripoli từ sáng 13/7, khi các tay súng vũ trang tấn công sân bay quốc tế Tripoli và một số giao lộ chủ chốt. Các nhóm vũ trang Hồi giáo, trong đó một số có liên kết với chính phủ, cho biết mục đích của họ là đẩy lùi các tay súng khỏi thủ đô trong một chiến dịch mang tên "Bình minh Libya".

Khói bốc lên từ trụ sở Bộ Quốc phòng Libya
Khói bốc lên từ trụ sở Bộ Quốc phòng Libya



Tuy nhiên, Chính phủ Libya đã lập tức ra tuyên bố lên án vụ tấn công trên là "bất hợp pháp" và khẳng định nhà chức trách nước này không ra lệnh cho nhóm tay súng nói trên. Chính phủ cũng kêu gọi hai bên kiềm chế, đồng thời cam kết sẽ bảo vệ người dân khỏi xung đột. Trong một diễn biến mới nhất, ngày 15/7, Chính phủ Libya cho biết đang cân nhắc kêu gọi các lực lượng quốc tế hỗ trợ tái lập an ninh và giúp chính phủ thực thi quyền lực của mình, đồng thời giúp bảo vệ dân thường và chấm dứt tình trạng vô chính phủ.

Chỉ một ngày sau khi xảy ra bạo lực đổ máu tại Tripoli, các vụ giao tranh ác liệt cũng bùng phát tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libya, làm ba người thiệt mạng và ít nhất 30 người bị thương.

Phản ứng trước các diễn biến trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ra tuyên bố "kịch liệt lên án" tình trạng bạo lực leo thang gây thương vong cho dân thường tại Tripoli. Ông kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và thực hiện các mục tiêu chính trị. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh cần đối thoại giữa tất cả các bên tại Libya để đi đến thống nhất một lộ trình hòa bình hướng tới tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Cùng ngày, Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) thông báo đang rút các nhân viên còn lại của mình ra khỏi Libya do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ. Tuyên bố của UNSMIL cho biết "không thể tiếp tục sứ mệnh cung cấp hỗ trợ công nghệ và tư vấn cho đến khi các điều kiện an ninh tại Tripoli cho phép". Trước đó, UNSMIL đã rút gần 60 nhân viên khỏi Libya cũng vì lý do an ninh.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast