85 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại Thiên Tân

Số người thương vong trong vụ nổ kho hàng chứa hóa chất độc hại tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc đêm 12/8 tiếp tục tăng.

Nhà chức trách địa phương cho biết tính đến ngày 14/8 đã có 85 người thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa, và khoảng 721 người bị thương.

Hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân. Ảnh: AFP/TTXVN


Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ trụ sở cơ quan cứu trợ cho biết trong số những người bị thương, có gần 50 người bị thương nặng. Khoảng 44 người đã được cứu.

Đến thời điểm hiện tại lực lượng cứu hỏa đã dập tắt hầu hết các đám cháy tại hiện trường. Hơn 1.000 lính cứu hỏa, trong đó có lực lượng được huy động từ tỉnh Hà Bắc lân cận, đã được triển khai tiến hành công tác cứu hộ và dập lửa.

Số thương vong cao trong lực lượng cứu hóa đã gây dư luận hoài nghi về năng lực xử lý tình hình của lực lượng cứu hỏa. Giải thích về việc này, một quan chức sở cứu hỏa tỉnh Thiên Tân cho biết lính cứu hỏa không biết các thành phần gây cháy, đồng thời vụ nổ xảy ra ngay sau khi lực lượng cứu hỏa được điều động bổ sung đến hiện trường hỏa hoạn khiến họ không kịp sơ tán.

Theo giáo sư Kim Hâm thuộc Đại học Công nghệ hóa học Bắc Kinh, nếu sử dụng nước để dập tắt đám cháy do sodium cyanide, một loại hóa chất độc hại có trong kho hàng, gây ra, việc đó sẽ tạo ra hàm lượng hydrogen cyanide cao rất dễ bắt lửa.

Đến tối 14/8 không khí gần hiện trường vụ cháy nổ đã ở dưới ngưỡng an toàn, khiến lực lượng cứu hòa phải tạm dời đi. Trước đó, các trạm quan sát không khí đã phát hiện từ đêm 12 đến chiều 13/8 gần khu vực cháy nổ có các chất như: toluene (một loại hyđrô cácbon thơm làm dung môi), chloroform (chất có thể gây mê), methylbenzene, và các hợp chất hoá học dễ bay hơi, tất cả đều là chất ô nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, mật độ khí độc đã giảm xuống do được gió thổi ra biển.

Ước tính, vụ nổ tại Thiên Tân đã ảnh hưởng đến 17.000 hộ gia đình, gây thiệt hại cho 1.700 doanh nghiệp và 675 cửa hàng. Chính quyền thành phố đã mở cửa 21 trường học và 3 tòa nhà để làm nơi lánh nạn cho khoảng 6.300 người.

Theo TTXVN

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast