42 người nước ngoài dùng công nghệ cao lừa đảo bị bắt

Nhóm này bị phát hiện đã lừa đảo, tống tiền người Trung Quốc hoặc Đài Loan, thu lợi 2,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 8 tỷ đồng).

Tối 4/11, đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Phòng PC45 – CA Hải Phòng xác nhận, cơ quan điều tra vừa bắt giữ 42 người Trung Quốc và Đài Loan vì có hành vi lừa đảo bằng công nghệ cao tại Hải Phòng.

42 người nước ngoài dùng công nghệ cao lừa đảo bị bắt ảnh 1

Lực lượng chức năng phong tỏa con đường dẫn vào khu biệt thự ở P.Anh Dũng (Q.Dương Kinh) để tiến hành bắt giữ các nghi can phạm tội - Ảnh: Tiến Thắng (Tuoitre.vn)

Nhóm người nước ngoài này quá cảnh sang Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau, sau đó thuê nhà nghỉ, lắp đặt các thiết bị viễn thông tại ba địa điểm ở thành phố Hải Phòng để liên lạc cho "con mồi" và đồng bọn trong nước.

Sau khi xác định được mục tiêu tiềm năng, chúng giả danh là cán bộ điều tra cơ quan Công an và Viện Kiểm sát Trung Quốc, gọi điện báo tin cho bị hại là người đang sinh sống tại Trung Quốc hoặc Đài Loan khiến họ tin có liên quan đến các vụ án đang điều tra.

Nhóm này yêu cầu nạn nhân phải chuyển một lượng tiền nhất định vào tài khoản của chúng với lý do để làm tang chứng của vụ án. Phòng trường hợp các bị hại nghi ngờ gọi điện để kiểm tra thông tin, các cuộc gọi từ nhà hoặc số máy cầm tay của bị hại tới cơ quan chức năng của Trung Quốc sẽ tự động được chuyển đến các máy của nhóm lừa đảo.

Với thủ đoạn này, theo cơ quan điều tra của Việt Nam, nhóm người trên đã chiếm đoạt 2,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 8 tỷ đồng).

Công an Hải Phòng nhận định đây là tổ chức tội phạm có quy mô lớn, liên kết chặt chẽ do đó sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Theo Giang Chinh/VnExpress

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast