Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

(Baohatinh.vn) - Linh hoạt, sáng tạo trong huy động nguồn lực, từ đầu năm đến nay, ủy ban MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 680 nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Căn nhà mới hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, bà Hiển không còn nỗi lo mỗi mùa mưa bão đến.

Là hộ nghèo, đơn thân, nhiều năm nay, bà Phan Thị Hiển (SN 1961 - thôn Đại Đồng, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) sống trong căn nhà gỗ tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi mưa bão, bà Hiển phải sang trú nhờ nhà bà con, hàng xóm.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Hiển, chính quyền địa phương đã đề xuất Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà xét hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết. Nguồn hỗ trợ quý giá này cùng với sự góp của, góp công của anh em, họ hàng, làng xóm, bà Hiển xây được căn nhà khang trang, ấm áp. Mùa mưa này, bà không còn thấp thỏm nỗi lo khi ngôi nhà được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Cán bộ MTTQ các cấp chia sẻ niềm vui cùng bà Hiển trong căn nhà mới.

Quét dọn, sửa soạn trong căn nhà mới, bà Hiển chia sẻ: “Nguồn hỗ trợ từ các cấp, ngành là vô cùng quý giá, giúp tôi có thêm động lực để hoàn thiện căn nhà. Từ nay, tôi đã yên tâm hơn và sẽ nỗ lực lao động để vươn lên thoát nghèo".

Bằng sự linh hoạt trong huy động nguồn lực, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp ở Thạch Hà đã huy động được 7,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 104 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã huy động được 7,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 104 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh cho biết: “Để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, quy trình hỗ trợ được tiến hành bài bản, chặt chẽ với sự tham gia trực tiếp của chính quyền, người dân địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tối đa về nguyên vật liệu, ngày công; tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình để tránh lãng phí; phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà đại đoàn kết”.

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Với cách làm linh hoạt, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên cũng là một trong những địa phương đi đầu trong công tác huy động nguồn lực xây nhà ở cho người nghèo.

Với trên 5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 72 căn nhà, huyện Cẩm Xuyên cũng là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả huy động nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thanh Long cho biết: “Để đạt được kết quả này, MTTQ huyện phải thường xuyên giữ mối liên hệ, kết nối với doanh nghiệp, con em xa quê, hội đồng hương, các nhà hảo tâm. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tăng cường kêu gọi sự ủng hộ của các cấp, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân để huy động tối đa nguồn lực chăm lo cho người nghèo”.

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Bà Dương Thị Hóa (thứ 2 từ phải sang) cùng các hộ gia đình được nhận hỗ trợ trong lễ khởi công nhà đại đoàn kết.

Vừa đón niềm vui khởi công nhà đại đoàn kết từ nguồn hỗ trợ của một người con xa quê, bà Dương Thị Hóa (SN 1952 - thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ) xúc động chia sẻ: “Tôi là thương binh, lại là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở nhiều năm nay. Đầu tháng 10/2022, từ sự kêu gọi của MTTQ huyện, tôi cùng 3 gia đình khác trong xã được một đồng hương ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Ngày khởi công, lãnh đạo các cấp, ngành, bà con lối xóm đến động viên, giúp đỡ rất đông khiến tôi thấy rất ấm lòng”.

Số liệu thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã huy động được trên 32,6 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 681 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, một số địa phương có cách thức triển khai sáng tạo, linh hoạt và kết quả huy động tốt như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ...

Hà Tĩnh huy động hơn 32,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo

Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ phối hợp các đơn vị liên quan khởi công nhà cho hộ gia đình có công ở xã Lâm Trung Thủy.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Ngọc Hải cho biết: “Cùng với việc thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội nói chung, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, đã huy động đóng góp được nhiều nguồn lực, góp phần giúp người dân khó khăn về nhà ở có chốn an cư, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, xã hội, những ngôi nhà ấm tình đoàn kết vẫn đang được xây dựng, tiếp thêm động lực để người nghèo vượt qua khó khăn, tự lực lao động sản xuất, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no hơn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast