Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về y tế tuyến huyện

(Baohatinh.vn) - Chiều 17/2, Sở Y tế tổ chức tọa đàm nâng cao năng lực quản lý nhà nước (QLNN) công tác y tế tuyến huyện.

Đại biểu tham gia góp ý xây dựng quy chế phối hợp trong QLNN về y tế tuyến huyện
Đại biểu tham gia góp ý xây dựng quy chế phối hợp trong QLNN về y tế tuyến huyện

Theo báo cáo đề dẫn của Sở Y tế, hệ thống y tế Việt Nam được tổ chức theo tuyến tương ứng cấp hành chính. Mỗi tuyến có những đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ khác nhau trong việc cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật y tế. Trong năm 2008 lại nay, mô hình tổ chức y tế tuyến huyện đã có nhiều thay đổi.

Tại Hà Tĩnh , ngày 6/7/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã ký Quyết định 1915/QĐ-UBND chuyển giao trạm y tế cấp xã thuộc Sở Y tế về UBND cấp huyện quản lý kể từ ngày 1/8/2012. Năm 2013, UBND tỉnh thí điểm chuyển giao Trung tâm YTDP thành phố và Trung tâm YTDP Can Lộc do cấp huyện quản lý.

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành để chuyển giao mô hình, ổn định công tác tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện công tác quản lý mạng lưới y tế cơ sở vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự thống nhất, chưa phát huy hết vai trò mạng lưới y tế cơ sở trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, ATVSTP, DS/KHHGĐ…

BS Bệnh viện ĐK TP. Hà Tĩnh kiểm tra bệnh đau mắt đỏ cho bệnh nhân
BS Bệnh viện ĐK TP. Hà Tĩnh kiểm tra bệnh đau mắt đỏ cho bệnh nhân

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã nêu và phân tích các nội dung: Các khó khăn, vướng mắc trong công tác QLNN của phòng y tế; các giải pháp để nâng cao chất lượng y tế tuyến huyện, xã và quản lý hành nghề y tế ngoài công lập; sự phối hợp giữa Sở Y tế và các huyện, thị xã, thành phố trong QLNN về y tế.

Qua buổi tọa đàm, Sở Y tế có cái nhìn sâu sát, toàn diện hơn về y tế cơ sở để trên cơ sở đó tham mưu, thực hiện ký kết các quy chế phối hợp với các cấp ủy địa phương trong QLNN cũng như có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý y tế tuyến huyện, nâng cao năng lực và hiệu quả công tác QLNN y tế trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast