Honda Việt Nam nói gì về tình trạng loạn giá xe máy?

Sau khi liên hệ với Honda Việt Nam, Tiền Phong đã nhận được câu trả lời khá quen thuộc về vấn đề loạn giá xe máy hiện nay.

Honda Việt Nam nói gì về tình trạng loạn giá xe máy?

Tình trạng các mẫu xe máy Honda bị “đội giá”, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, đã khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc vì không mua được các sản phẩm theo đúng giá nhà sản xuất đã đưa ra. Điều này thực chất không quá mới mẻ, và có lẽ đã trở thành một thói quen khi khách hàng đến các Head đều bị “chặt chém” từ vài triệu đến vài chục triệu đồng từ năm này qua năm khác.

Trước thực tế đó, Tiền Phong đã liên hệ với Honda Việt Nam (HVN) để tìm ra câu trả lời cho vấn đề trên và hy vọng nhà sản xuất đang chiếm gần 80% thị phần xe máy có thể phần nào thể hiện được trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng - yếu tố chính góp phần vào thành công của hãng xe này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với các câu hỏi từ phóng viên, đại diện HVN đã không trực tiếp đi thẳng vào vấn đề mà chỉ đơn giản nhắc lại những thứ “ai cũng biết”. Trong phần trả lời, Honda đã tiếp tục khẳng định: “HEAD và HVN là những đối tác kinh doanh độc lập”.

Đồng thời, hãng xe này cho biết mình sẽ “vi phạm luật Cạnh tranh cũng như những thực tiễn thương mại nếu buộc HEAD phải bán xe ở mức giá đề xuất”. Hai điều này hãng đã từng nói trong phần trả lời trước đây với Tiền Phong , nhưng câu hỏi lần này tập trung nhiều vào phần trách nhiệm của HVN.

Honda Việt Nam nói gì về tình trạng loạn giá xe máy?

Honda SH cũ đang được bán với giá rất cao tại các đại lý.

Ngoài ra, bên phía Honda cũng giải thích thêm về vấn đề “đội giá” diễn ra hàng năm này: “Sự khác biệt về giá chủ yếu là do cầu vượt cung, đặc biệt vào thời điểm bán hàng cuối năm”. Dù vậy, một số mẫu xe “hot” thường xuyên bị tăng giá ở nhiều thời điểm trong năm.

Mặt khác, HVN hứa hẹn xử lý vấn đề tồn tại đã từ rất lâu này bằng cách tăng “sản lượng trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng” và nhà sản xuất Nhật Bản khẳng định chắc nịch: “Khoảng cách giữa giá bán lẻ đề xuất và thực tế đang dần được thu hẹp” trong khi giá bán xe

Honda SH hiện tăng ở mức kỷ lục (khoảng 30 triệu đồng) theo ghi nhận tại nhiều HEAD thuộc khu vực Hà Nội.

Vài ngày trước, trả lời với Tiền Phong, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết sẽ rất khó xử lý vấn đề đội giá xe máy diễn ra hàng năm này vì mối quan hệ giữa Honda và các đại lý là “mua đứt bán đoạn”, rất chặt chẽ.

Hiện tại, cơ quan này cho biết họ chưa có các công cụ pháp lý để giải quyết và xử lý hoàn toàn, vấn đề này sẽ vẫn phụ thuộc vào người tiêu dùng: “Hiện tại, chưa có quy định pháp luật cụ thể để giải quyết nên cũng đành”bó tay“, và vấn đề này còn liên quan đến quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn nằm trong tay người tiêu dùng”.

Thời điểm mua sắm cuối năm của người tiêu dùng Việt Nam đang bắt đầu. Với thực trạng tại các đại lý như hiện nay, khách hàng sẽ phải ngậm ngùi mua xe với giá cao hơn đề xuất rất nhiều khi nhà sản xuất tiếp tục chối quanh về vấn đề “đội giá”, còn cơ quan chức năng thì “bất lực”.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast