Các chuyên gia Việt Nam ấn tượng với tuyển Nga

Nhiều HLV, chuyên gia bóng đá nhận định đa số đội chưa mang tới sự thuyết phục, nhưng đội tuyển Nga lại hoàn toàn khác...

Cảm giác chung của các chuyên gia, HLV trong nước về màn ra quân của các đội tại Euro năm nay chính là chưa thực sự thỏa mãn với màn trình diễn, đặc biệt là các cặp đấu được xem là đại chiến châu Âu. Đa số đội chưa mang tới sự thuyết phục, nhưng đội tuyển Nga lại hoàn toàn khác...

Trận Nga gặp CH Czech không chỉ là trận có nhiều bàn thắng nhất trong loạt trận đầu tiên, mà Nga đã mang tới một lới chơi tấn công đẹp mắt, dựa trên tinh thần đồng đội, chiến thuật hợp lý và khát khao chiến thắng của một trong những thế lực cũ của bóng đá thế giới.

HLV Vương Tiến Dũng ấn tượng về màn trình diễn của Nga. Ảnh: Hoàng Hà.

HLV Vương Tiến Dũng ấn tượng về màn trình diễn của Nga. Ảnh: Hoàng Hà.

Đánh giá về màn ra mắt của Nga tại Euro lần này, HLV Vương Tiến Dũng không khỏi ấn tượng và sớm nhận định, Nga sẽ làm nên chuyện lớn: “Tôi cho rằng, Nga gần như đã cầm chắc một tấm vé đi tiếp vào vòng trong tại bảng A. Khi Nga vào sâu, mọi chuyện có thể xảy ra, kể cả ngôi vô địch”.

Đánh giá về chuyên môn, ông Dũng cho rằng Nga mang tới một bộ mặt hoàn toàn mới, cứ như thể họ lột xác. Tấn công đẹp mắt nhưng hàng thủ cũng vô cùng chắc chắn. Đó là những yếu tố tạo nên một đội bóng thực sự mạnh. Trong số các gương mặt, cựu HLV CLB Thể Công đánh giá rất cao tiền đạo Arshavin, cầu thủ vừa có một mùa giải đáng quên đến độ không còn chỗ đứng trong đội hình Arsenal và phải trôi dạt về quê nhà thi đấu cho Zenit theo hợp đồng cho mượn. Tuy nhiên trong màn trình diễn trận thắng CH Czech, dù không ghi bàn thắng nào nhưng ai cũng thừa nhận, Arshavin chính là linh hồn của Nga tại Euro lần này.

Chuyên gia Phan Anh Tú - Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Hà Nội, cũng đánh giá Nga là đội có lối chơi thuyết phục nhất trong màn ra quân. Theo ông Tú, HLV Advocaat như đã tạo ra một lối chơi tấn công dàn trải từ những pha phối hợp theo nhóm đầy biến hóa với hai trọng tâm mang tên Arshavin và Dzagoev. Với 3 điểm đầu tiên, Nga có lợi thế lớn nhất và gần như thầy trò HLV Advocaat sẽ sớm tự quyết định được số phận của mình tại bảng A.

Ngoài Nga, Đan Mạch cũng là một ẩn số thú vị của Euro năm nay. Không chỉ có một lối chơi hợp lý, Đan Mạch thể hiện được tinh thần thi đấu rất cao trong ngày khai mạc. Chiến thắng trước Hà Lan là hoàn toàn xứng đáng, chứ không phải là một may mắn như nhiều nhận định. Đó chính là ý kiến của chuyên gia Trần Văn Phúc, người cũng đang theo dõi rất sát sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu đang diễn ra tại Ba Lan và Ukraina. Cũng theo ông Phúc, đây mới là trận đầu tiên nên những nhận định chỉ mang tính khách quan. Chắc chắn bước vào vòng tiếp theo, sẽ khác hẳn bởi không ít đội sẽ không còn sự lựa chọn nào khác, ngoài việc phải giành chiến thắng.

HLV Vương Tiến Dũng cho rằng, Tây Ban Nha dù thi đấu không đúng với kỳ vọng trong ngày ra quân, nhưng vẫn sẽ có vé đi tiếp. “Tây Ban Nha thiếu về lực lượng ở mùa giải năm nay. Dù trận đầu họ chưa chơi đúng sức nhưng vẫn thể hiện được lối đá hào hoa. Tây Ban Nha vẫn phát huy được lối đá tấn công đa dạng của mình, đáng tiếc là họ thiếu vắng trung vệ Puyol nên hàng phòng ngự nhiều thời điểm bộc lộ khá nhiều sơ hở để đối phương khai thác.

Không chỉ có Tây Ban Nha, một “ông lớn” khác là Italy cũng được HLV Vương Tiến Dũng đánh giá rất cao: “Tôi cho rằng trận hòa của Italy trước Tây Ban Nha đến chính từ hàng phòng ngự chắc chắn. Một lối chơi phòng ngự nổi tiếng của Italy vẫn được thể hiện”.

Đánh giá về lối chơi chung của các đội tại Euro năm nay, hầu hết chuyên gia và HLV trong nước đều cho rằng chưa có lối chơi nào thực sự rõ rệt. Hay nói cách khác, nối chơi phòng ngự hay tấn công chưa thể lên ngôi bởi vòng đầu tiên, những đội mạnh sẽ chơi tấn công và ngược lại, đội yếu chủ trương phòng ngự. Tuy nhiên đến vòng hai, mọi thứ sẽ khác bởi các đội đều có những tính toán riêng để không muốn phải về nước sớm.

Nhìn chung theo đánh giá của các chuyên gia, lượt trận đầu tiên mới chỉ xuất hiện một vài gương mặt được cho là có cơ hội vào sâu. Đa số đội đều thi đấu không thật sự quyết liệt để bảo vệ màu cờ sắc áo. Nếu Euro thiếu đi tính chất này, sẽ trở nên rất nhạt, không hấp dẫn người xem.

Thế Kiên

Theo Ngôi sao

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast