5 lý do EURO 2016 tràn ngập bàn thắng phút cuối

EURO 2016 đang có một xu thế đáng chú ý, là có tới 14 bàn thắng được ghi sau phút 80. Đấy không phải hiện tượng ngẫu nhiên.

5 ly do euro 2016 tran ngap ban thang phut cuoi

Bàn thắng phút 90+4 của Tomas Necid (CH Czech) vào lưới Croatia tối qua đã tiếp tục cho một xu thế đáng quan tâm ở kỳ EURO lần này. Đã có tới 8 bàn thắng được ghi sau phút 90 của trận đấu. Thêm nữa, có tới 12 bàn thắng được ghi sau phút 85 ở EURO 2016 và giải đấu này đang trên đường phá kỷ lục 16 bàn như thế của EURO 2008.

Tính rộng ra, có 14 bàn được ghi khi đồng hồ đi qua phút 80. Đáng chú ý, giải đấu này còn chưa đi qua được một nửa chặng đường. Việc nó có thể phá kỷ lục của EURO 2008 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nó đặt ra một câu hỏi, tại sao xu thế này lại diễn ra ở EURO 2016? Dưới đây là những lý do giải thích điều đó.

PHÁ VỠ CHIẾN THUẬT

Mặc dù con đường vào vòng 1/8 ở EURO 2016 rộng rãi hơn, khi có tới 16/24 đội được đi tiếp, nhưng vẫn có những đội bị đặt trong tình thế ngặt nghèo ngay sau lượt trận thứ nhất. Vì lý do đó, nếu chưa có được kết quả có lợi khi trận đấu trôi dần về phút cuối, họ sẽ phải phá vỡ chiến thuật ban đầu để tìm kiếm bàn thắng.

Đó có thể là dâng cao tấn công, hoặc mạo hiểm từ bỏ lối chơi phòng ngự thuần túy. Đơn cử như trận đấu của ĐT Anh với ĐT Xứ Wales. Nếu mất điểm trước Xứ Wales, Tam sư sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận cuối vòng bảng. Vì thế, họ buộc phải tấn công điên cuồng trong những phút cuối.

Trong khoảng thời gian cuối trận, HLV Roy Hodgson bố trí đội hình có tới 4 tiền đạo trên lý thuyết: Wayne Rooney (dù chơi ở hàng tiền vệ), Marcus Rashford, Jamie Vardy và Daniel Sturridge. 2 hậu vệ cánh Danny Rose và Kyle Walker dâng cực cao, luôn có mặt bên phần sân đối phương. Họ chơi với sơ đồ gần như 2-4-4 và phần thưởng cho sự mạo hiểm đó là bàn thắng ở phút 90+2 của Sturridge. Ukraine là trường hợp ngược lại. Họ bị thủng lưới 2 bàn ở những phút 90. Trong trận đấu với Đức và Bắc Ireland, Ukraine đã vứt bỏ chiến thuật phòng ngự ở những phút cuối để vùng lên tìm kiếm bàn thắng. Hệ quả là hàng thủ của họ mỏng manh hơn và phải nhận 2 bàn thua

LỐI CHƠI PHẢN CÔNG

Như đã nói ở trên, việc phá vỡ chiến thuật khiến cho hàng phòng ngự các đội bóng dễ bị tổn thương hơn. 3 trong số 8 bàn thắng sau phút 90 được ghi bởi những pha phản công. Các đội bóng này đứng vững trước áp lực tấn công, sau đó tung một cú đấm cực nhanh hạ gục đối thủ.

Ví dụ tiêu biểu là bàn thắng của Graziano Pelle (Italia) ở phút 90 trong trận đấu gặp ĐT Bỉ. Italia chống chịu và hóa giải rất nhiều đợt tấn công của ĐT Bỉ trong suốt hiệp 2. Khi trận đấu trôi dần về phút cuối, Bỉ đưa phần lớn nhân lực sang phần sân Italia để tấn công. Sau đó Bỉ để mất bóng, Italia phản công gọn ghẽ và ấn định tỷ số của trận đấu.

5 ly do euro 2016 tran ngap ban thang phut cuoi

Pelle kết thúc hoàn hảo đợt phản công của Italia

THIẾU TẬP TRUNG

Sai sót trong phòng thủ cũng là một nguyên nhân gây ra các bàn thắng ở phút cuối. Rất nhiều đội bóng không giữ được sự tập trung trong khoảng thời gian cuối trận và đánh rơi 3 điểm. ĐT Anh là một trong số đó. ĐT Nga yếu hơn họ rất nhiều, thua kém về mọi mặt trong cuộc so tài này. Duy chỉ bàn thắng thì không.

ĐT Nga được hưởng quả phạt góc cuối trận và hàng thủ Anh dễ dàng phá bóng ra. Tuy nhiên ở tình huống sau đó, họ đã bỏ quên trung vệ Vasili Berezutskiy của Nga. Họ để Danny Rose, người cao 1m72 theo kèm Berezutskiy, cao 1m89. Dĩ nhiên, Berezutskiy dễ dàng giành chiến thắng trong pha không chiến, ghi bàn thắng gỡ hòa cho Nga.

5 ly do euro 2016 tran ngap ban thang phut cuoi

Rose thất bại trước Berezutskiy trong pha không chiến

SỰ MỆT MỎI

EURO là một giải đấu hàng đầu thế giới. Các cầu thủ đều phải thi đấu với cường độ cao trong những trận đấu chỉ cách nhau vài ngày. Đó còn chưa kể họ vừa trải qua mùa giải cày ải cùng CLB. Do đó, mệt mỏi kéo đến những phút cuối trận là điều hiển nhiên. Khi những đôi chân không còn nghe theo sự chỉ huy của bộ não, sai sót sẽ xảy ra.

Albania trong trận đấu với Pháp là trường hợp như thế. Họ phải căng mình phòng ngự trong suốt 90 phút. Ermir Lenjani, hậu vệ cánh trái của Albania đã cung cấp hiệu suất đáng kinh ngạc trong phần lớn thời gian trận đấu. Tuy nhiên, Lenjani xuống sức ở những phút cuối. Anh bị Adil Rami lừa qua dễ dàng ở phút 90, tạt bóng cho Antoine Griezmann ghi bàn. Albania sụp đổ hoàn toàn và để Dimitri Payet sút tung lưới thêm ở phút 90+6.

TỎA SÁNG CÁ NHÂN

Payet đã ghi 2 bàn ở EURO 2016. Đó là những pha lập công ở sau phút 85 (phút 89 và 90+6) và đều là khoảnh khắc lóe sáng cá nhân. Eder của Italia cũng cung cấp một tuyệt phẩm ở phút 88 trận đấu với Thụy Điển. Bàn thắng của anh xuất phát từ nỗ lực cá nhân. Eder đi bóng từ cánh trái và giữa vòng cấm địa và tung cú sút không thể ngăn cản, mang về bàn thắng quý giá cho Italia.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast