Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện – Cần trách nhiệm của cả cộng đồng!

Được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện cao áp từ 220 kV - 500kV với chiều dài hơn 100 km xuyên suốt tỉnh Hà Tĩnh, Truyền tải Điện Hà Tĩnh đã cố gắng xây dựng thành công mô hình “đường dây kiểu mẫu”. Tuy nhiên, những năm gần đây, hiện tượng vi phạm về hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xảy ra ngày càng nhiều về số vụ, tính chất và mức độ ngày một nghiêm trọng hơn.

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cần trách nhiệm của cả cộng đồng
Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cần trách nhiệm của cả cộng đồng

Cùng đoàn cán bộ Thanh tra Truyền tải điện Hà Tĩnh đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện tại các địa bàn trong tỉnh, điều dễ nhận thấy là tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi. Theo ông Phạm Thanh Hải – Phó Giám đốc Truyền tải điện Hà Tĩnh, nếu như trước đây các hiện tượng vi phạm chủ yếu như các em học sinh thả diều, làm vỡ sứ, hay tháo dây chằng, ốc vít, thì nay một số công trình lưới điện cao áp vẫn bị xâm phạm ở mức độ cao hớn như: cơi nới nhà cửa, lấn chiếm hành lang tuyến, khai thác rừng, khai thác đá xây dựng, thi công cơ giới dưới hành lang an toàn lưới điện… dẫn đến nhiều công trình lưới điện xảy ra sự cố nghiêm trọng gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Mặt khác, sự phối hợp giữa các ngành chức năng với địa phương có nơi thiếu chặt chẽ trong việc quản lý, bảo vệ và việc xử lý các hành vi vi phạm an toàn công trình lưới điện cao áp còn thiếu kiên quyết.

Điển hình, quá trình thực hiện dự án cụm Công nghiệp Hạ Vàng thuộc địa bàn xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc khi xây dựng hệ thống đường giao thông đã vi phạm khoảng cách về an toàn lưới điện tại địa điểm cột 73, 74 thuộc tuyến đường dây 220kv Vinh - Hà Tĩnh 1.

Vi phạm về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện tại dự án mở tuyến đường tránh thuộc địa bàn xã Đậu Liệu, Thị xã Hồng Lĩnh ở vị trí cột 65 – 66 tuyến đường dây 220kv Vinh – Hà Tĩnh 1.

Tại địa bàn xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, khai thác chất nổ, đất đã văng dẫn đến ô nhiễm bụi, làm giảm cách điện, gây phóng điện dẫn đến tổn thất, tuổi thọ giảm.

Ở vị trí cột số 681 tuyến đường dây 500kv Hà Tĩnh - Nho Quan 1, vào ngày 20/1/2013, người dân mở đường cho xe công nông vào khai thác tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, xe ngoặm đã vi phạm khoảng cách với đường dây 500KV gây phóng điện, gây mất điện cả miền Bắc và miền Trung. Đây là sự cố đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề do sự bất cẩn của người dân.

Tại địa bàn xã Phú Lộc, huyện Can Lộc tại vị trí các cột số 645 đường dây 500kv mạch 1 và cột số 85 – 86 đường dậy 500kv mạch 2, người dân còn tổ chức khai thác đất ngay tại chân cột điện làm giảm tải trọng đè cột điện, gây nguy cơ đổ cột rất cao. Tuy nhiên, hiện tượng đã đực phát hiện, ngành điện đang tổ chức triển khai khắc phục, hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng có thể xẩy ra.

Tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà), do người dân sơ ý trong khai thác đất vi phạm khoảng cách với đường dây 500KV đã làm phóng điện, gây mất điện cả miền Bắc và miền Trung
Tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà), do người dân sơ ý trong khai thác đất vi phạm khoảng cách với đường dây 500KV đã làm phóng điện, gây mất điện cả miền Bắc và miền Trung

Ông Nguyễn Huy Thiện – Thôn Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc cho biết, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, người dân bán đất trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình, nhưng do gần với vị trí của cột điện cao thế, khi được ngành chủ quản tiến hành nhắc nhở thì tình trạng này đã được chấm dứt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Thược, Giám đốc Truyền tải điện Hà Tĩnh cho biết, truyền tải điện Hà Tĩnh có nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn liên tục và bảo đảm chất lượng lưới Truyền tải trên địa bàn, gồm trạm 500kv; Đường dây 500kv với gần 600 vị trí của cả hai mạch đi qua 47 xã của 5 huyện; Đường dây 220kv quản lý gần 500 cột đi qua 7 huyện, thị với chiều dài 130km. Xác định đây là dự án điều tiết, chuyển tải điện năng Bắc - Nam có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền kinh tế quốc dân nên những năm qua, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương và nhân dân để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho mạng lưới điện, không để xảy ra sự cố và mất ANTT. Tuy nhiên, do lưới điện được trải dài qua các địa bàn phức tạp về địa hình cũng như ANTT; phía Bắc đi qua nhiều vùng đầm lầy, phía Nam đi qua các khu rừng già nguyên sinh; hầu hết hệ thống tải điện do đơn vị quản lý lại vượt qua nhiều sông ngòi, hồ nước làm ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn liên tục lưới điện.

Với sự tăng cường phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an Hà Tĩnh và chính quyền địa phương có đường dây đi qua, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động, an toàn cháy nổ, hoàn thành nhiệm vụ công tác bảo vệ hệ thống truyền tải điện Quốc gia, như phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với hàng ngàn lượt người tham gia để tuyên truyền việc bảo vệ các công trình điện.

Thông qua các hoạt động xã hội, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã tuyên truyền Nghị định 106/NĐ-CP về an toàn lưới điện cao áp đến từng thôn xóm, trực tiếp ký cam kết đến từng hộ gia đình, các chủ trang trại có vườn đồi dọc tuyến đường dây, tranh thủ sự đồng thuận hỗ trợ của người dân trong việc bảo vệ an toàn hệ thống tải điện, đồng thời tạo sự gắn kết chung tay bảo vệ đường dây 500 kv, 220kv loại trừ được nguy cơ cháy nổ và sự cố bất thường xảy ra trên các tuyến đường dây.

Việc giảm thiểu tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện không chỉ là giải pháp tránh những thiệt hại về người và tài sản mà còn là một trong những biện pháp làm giảm tổn thất điện năng và tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Do vậy, để giảm số vụ vi phạm và hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn về điện như hiện nay, cách duy nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý đi kèm.

Đối với các hộ dân xây dựng nhà vi phạm an toàn hành lang lưới điện, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và phối hợp với các cơ quan liên ngành, chính quyền địa phương nhắc nhở, xử lý nghiêm túc. Nhất là khi lập quy hoạch sử dụng đất, cấp đất cho hộ gia đình, cá nhân, chính quyền và cơ quan chuyên môn một số địa phương cần khảo sát kỹ thực địa, tính đến sự tồn tại trước đó của đường điện, có các phương án hợp lý giải phóng mặt bằng đối với công trình điện. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và an toàn điện trong nhân dân chung tay vì dòng điện thân yêu của tổ quốc…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast