Mù chữ vẫn lừa "chạy án" gần 80 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Dù không biết chữ nhưng với tài “nổ” quen nhiều, biết rộng nên Sáng được hai bị cáo trong một vụ đánh bạc nhờ “chạy án”. Sau khi nhận 78 triệu đồng, đối tượng ăn chơi tiêu xài mà không bận tâm đến việc nhờ vả đó.

Mù chữ vẫn lừa "chạy án" gần 80 triệu đồng ảnh 1

"Thần nổ" Nguyễn Xuân Sáng lừa đảo "chạy án"

Đầu năm 2014, tại xã Thiên Lộc (Can Lộc), khi các con bạc đang say sưa sát phạt bằng hình thức đánh “phỏm” thì bị Công an huyện Can Lộc ập vào bắt quả tang, trong đó có 2 đối tượng trú tại địa bàn này là Võ Ý (SN 1960) và Võ Sơn Lĩnh (SN 1976).

Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 28/4, Tòa án nhân dân huyện Can Lộc đưa các đối tượng ra xét xử. Ý nhận 6 tháng tù giam, Lĩnh 5 tháng tù giam. Không bằng lòng với bản án này, 2 bị cáo kháng án lên tòa phúc thẩm.

Trong thời gian kháng án, Ý và Lĩnh cũng mường tượng được “một ngày trong tù, bằng nghìn thu ở ngoài” nên liên hệ với nhiều người để tìm cách “chạy án”. Qua anh trai của Ý, hai người biết được Nguyễn Đức Thành (SN 1978) ở Thái Yên (Đức Thọ) có khả năng “lo” được việc này nên hẹn gặp Thành nhờ “chạy” từ án tù xuống án treo. Sau một chầu nhậu say sưa, Thành bảo sẽ giới thiệu cho một người cực kỳ uy tín ở huyện Kỳ Anh lo giúp.

Người mà Thành giới thiệu là Nguyễn Xuân Sáng (SN 1974) ở xã Kỳ Châu (Kỳ Anh). Với tài ăn nói, Sáng lòe mình quen nhiều, biết rộng từ ông này, bà nọ làm ở các cơ quan công quyền trong tỉnh đều là chỗ thân tình nên việc chạy án dễ như “trở bàn tay”. Nghe Sáng “nổ”, hai bị cáo mừng như bắt được vàng liền nhờ giúp “chạy án”, bao nhiêu tiền cũng lo (!?).

Biết “cá cắn câu”, Sáng nhận lời giúp và ra giá mỗi người phải bỏ ra 40 triệu đồng. Số tiền mà Sáng yêu cầu khá lớn nên hai bị cáo đề nghị cần thời gian xoay xở. Sau 3 lần hẹn gặp, Ý và Lĩnh đưa cho Sáng tổng số tiền 78 triệu đồng.

Đầu tháng 9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phúc thẩm vụ đánh bạc này, 2 bị cáo Võ Ý và Võ Sơn Lĩnh vẫn bị y án như xét xử sở thẩm. “Tiền mất, tật mang”, hai bị cáo tìm Sáng để đòi lại tiền. Sau nhiều lần gọi điện, hẹn gặp, rồi dọa báo công an, Sáng mới chịu trả cho Ý 20 triệu đồng và Lĩnh 7 triệu đồng. Thời gian sau đó, Sáng thay số điện thoại nên hai bị cáo không thể liên lạc để đòi lại số tiền còn thiếu. Bực mình vì bị lừa, cả hai viết đơn báo lên cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo của Sáng.

Sau khi nhận được được đơn tố cáo, Công an huyện Can Lộc đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra, thu thập chứng cứ từ lời khai của bị hại và các bằng chứng xác thực. Ngày 2/10, Công an huyện Can Lộc bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Xuân Sáng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi y đang lang thang ở địa bàn huyện Kỳ Anh.

Thượng úy Phạm Vĩnh Long – Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Can Lộc cho biết: Trong quá trình truy bắt đối tượng Sáng, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn do khác địa bàn, đối tượng không có nghề nghiệp, thường đi lang thang ít khi về nhà. Điều không ngờ, trình độ học vấn của Sáng chỉ 1/12 nên không biết chữ. Tại cơ quan điều tra, Sáng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Số tiền lừa “chạy án” trên chủ yếu y dùng để tiêu xài cá nhân...

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng với Nguyễn Xuân Sáng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tiếp tục mở rộng điều tra.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast