Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

(Baohatinh.vn) - Những người lính biên phòng ở Bản Giàng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang ngày đêm xây dựng cơ sở, chăm lo địa bàn để củng cố thế trận biên phòng toàn dân thêm vững chắc.

Điểm sáng ở Rào Tre

Dù Hồ Thị Sương đã nhập học tại Trường Đại học Hà Tĩnh hơn 2 tuần, nhưng niềm vui, niềm tự hào vẫn hiện hữu trong những câu chuyện của người dân bản Rào Tre dưới chân núi Ka Đay, xã Hương Liên. Bởi, Sương là người đầu tiên của đồng bào dân tộc Chứt đậu đại học.

Đây không chỉ là niềm tự hào của gia đình, niềm vui của dân bản mà còn là nguồn động viên to lớn với những người lính biên phòng ở Bản Giàng, bởi nhiều năm qua các anh đã luôn sát cánh bên Sương để em được vững bước tới trường.

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

Hồ Thị Sương đã trở thành người đầu tiên ở bản Rào Tre đậu đại học (ảnh T.L)

“Sự giúp đỡ, đồng hành của các chú BĐBP đã giúp em vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình để thực hiện giấc mơ vào giảng đường đại học. Em càng xúc động và biết ơn hơn khi những khó khăn, thách thức phía trước lại được các chú chia sẻ bằng cách hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng trong suốt 4 năm học đại học.

Em mong rằng, từ hoàn cảnh của em sẽ là động lực, niềm tin để 39 em nhỏ trong bản hiện nay và nhiều em sau này mạnh dạn viết tiếp giấc mơ đến trường của mình”, Sương tâm sự.

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

Những người lính quân hàm xanh đang tiếp tục đồng hành cùng Hồ Thị Sương viết tiếp giấc mơ nơi giảng đường đại học.

Niềm vui được nhân lên trên bản Rào Tre, khi cách đây hơn một tháng, 2 quần chúng ưu tú là Hồ Đình Thông và Hồ Thị Khuyên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là thành quả của những người lính quân hàm xanh trong suốt quá trình kèm cặp, rèn giũa, định hướng để 2 quần chúng ưu tú dần trưởng thành.

Giờ đây, Chi bộ bản Rào Tre đã có 8 đảng viên, họ được xem là những “hạt giống đỏ”, những nhân tố nòng cốt, xung kích để đưa bản làng hội nhập và vươn lên.

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

Chi bộ bản Rào Tre đã ươm mầm thêm 2 “hạt giống đỏ”.

Chị Hồ Thị Kiên - Trưởng bản Rào Tre cho hay: “Đời sống của 44 hộ với 156 nhân khẩu ở bản chúng tôi đang từng ngày khởi sắc, người dân đã chăm lo sản xuất, các tập tục lạc hậu dần được xóa bỏ, nhận thức của bà con được nâng lên... Thành quả đó là nhờ công lớn của những người lính biên phòng.

Bà con biết ơn nhiều lắm, chúng tôi hứa sẽ cùng các anh chung tay xây dựng bản vùng biên ngày càng tươi đẹp, vững mạnh”.

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

Trung tá Dương Thanh Tịnh là người thầy, người con gần gũi, quý mến của bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre.

Trung tá Dương Thanh Tịnh - Tổ trưởng Tổ công tác biên phòng cắm bản Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng) chia sẻ: “Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con dân bản, chúng tôi đã góp phần đưa bản Rào Tre từng bước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu để vươn tới ấm no, đủ đầy. Qua đó, giúp xây dựng địa bàn dưới chân núi Ka Đay có thế trận biên phòng vững chắc...”.

Để “nội yên, ngoại tĩnh"...

Không chỉ có bản Rào Tre, mà trong bức tranh chung của các xã vùng biên như: Hương Lâm, Hương Liên, Hương Vĩnh đều mang đậm dấu ấn, sự cống hiến của những người lính biên phòng Bản Giàng. Các anh đã miệt mài vào cuộc để cùng với các cấp, các ngành đưa cuộc sống người dân vùng biên ngày một tốt hơn.

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

BĐBP Bản Giàng (Hương Khê) phối hợp với lực lượng công an, quân sự tuần tra kiểm soát từng thôn, nhắc nhở từng nhà, ngăn người lạ vào xã biên giới Hương Lâm (ảnh T.L)

Các hoạt động ấm tình quân dân, nặng nghĩa đồng bào đã được thực hiện thường xuyên. Riêng trong 10 tháng gần đây, BĐBP Bản Giàng đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và người nghèo với tổng số tiền 656 triệu đồng; tham gia hàng trăm ngày công giúp người dân phòng chống thiên tai, di dời 120 hộ tránh lũ, làm 1,2 km mương thủy lợi, thu hoạch 4 ha hoa màu; chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 551 lượt người...

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

BĐBP Bản Giàng lập chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại đường biên, bố trí trực 24/24h.

Công sức, tâm huyết của BĐBP Hà Tĩnh nói chung và Đồn Biên phòng Bản Giàng nói riêng đã vẽ thêm những mảng màu tươi sáng trên bức tranh miền biên giới. Đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, sinh kế ổn định, sản xuất phát triển, ANTT đảm bảo; xã Hương Vĩnh đã cán đích NTM cách đây 4 năm...

Sự thay đổi đó đã kéo theo ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ biên giới quốc gia của bà con và chính quyền nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đây cũng chính là nguồn nội lực quan trọng, bức tường thành kiên cố để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia...

Thế trận biên phòng toàn dân vững chắc dưới chân núi Ka Đay

Những bước hành quân không biết mệt mỏi của cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Bản Giàng nơi biên giới.

Ngoài lo cho dân, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng luôn chắc tay súng, vững niềm tin, ngày đêm trèo đèo lội suối, bám sát địa bàn để bảo vệ đường biên, cột mốc giới và giữ gìn ANTT nơi vùng biên viễn.

“Từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức tuần tra địa bàn 184 lượt với 324 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; 9 lượt tuần tra biên giới với 135 cán bộ, chiến sỹ tham gia. Công tác đấu tranh, phòng chống với các loại tội phạm được thực hiện thường xuyên, theo đó, chúng tôi đã phát hiện, xử lý 17 vụ/28 đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng chống dịch COVID-19, vận chuyển lâm sản, gây rối trật tự, xâm nhập biên giới trái phép...”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Khánh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng chia sẻ.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast