Thế giới ngày qua: Malaysia bắt 1 phụ nữ nghi sát hại anh trai Kim Jong-un

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/2.

the gioi ngay qua malaysia bat 1 phu nu nghi sat hai anh trai kim jong un

Nga phủ nhận thông tin sẵn sàng trao Edward Snowden cho Mỹ: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo ngày 15/2 nêu rõ: “Trong những ngày gần đây các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ lại một lần nữa dẫn những nguồn tin của mình cho biết các cơ quan đặc nhiệm Nga, phía Nga dường như đã thể hiện sự sẵn sàng trao trả cựu nhân viên Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden như món quà dành tặng tân Tổng thống Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên các truyền thông Mỹ công bố những trích dẫn từ những nguồn tin giấu tên nào đấy. Và vì thế, chúng tôi đã bình luận về những thông tin này rồi”.

Bà Zakharov cũng nhấn mạnh rằng trong tất cả những trường hợp này, không một ai hỏi phía Nga xác nhận hay bác bỏ trước khi công bố thông tin. (Ảnh: Cựu nhân viên NSA Edward Snowden. Nguồn: The Guardian/Getty Images)

the gioi ngay qua malaysia bat 1 phu nu nghi sat hai anh trai kim jong un

Đức muốn đẩy nhanh trục xuất người nhập cư bất hợp pháp: Trong một động thái được xem là cứng rắn nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng nhập cư bùng phát năm 2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14/2 tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Đây được xem là một vấn đề rất nhạy cảm không chỉ tại Đức, mà cả những nước liên quan kể từ sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào một khu chợ Giáng Sinh ở trung tâm thủ đô Berlin hồi cuối năm 2016, mà thủ phạm được xác định là một người nhập cư Tuynidi. (Ảnh: Bà Merkel. Nguồn: Medafrica Times)

the gioi ngay qua malaysia bat 1 phu nu nghi sat hai anh trai kim jong un

Tấn công bằng dao ở Tân Cương, 10 người thương vong: Ba kẻ tấn công dùng dao giết chết 5 người và khiến 5 người khác bị thương ở Tân Cương, vùng tự trị nằm ở cực tây Trung Quốc.

3 tên này sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Trong một thông báo ngắn được đăng tải trên trang web chính thức của tỉnh Hotan, phía nam Tân Cương, nhà chức trách cho biết sự việc diễn ra vào tối qua (14/2) ở quận Pishan thuộc tỉnh này.

“Đến hiện tại, tình hình an ninh trật tự tại khu vực diễn ra vụ tấn công đã ổn định. Công tác điều tra đang được tiến hành”, thông báo có đoạn viết, tuy nhiên không cung cấp thêm các thông tin chi tiết về những kẻ tấn công cũng như động cơ của chúng.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây ở Tân Cương, khu vực giàu tài nguyên nằm giữa Trung Á và Pakistan, liên quan đến các vụ bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ và người gốc Hán chiếm đa số. (Ảnh: Cảnh sát vũ trang đứng gác tại một địa điểm công cộng ở Tân Cương. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua malaysia bat 1 phu nu nghi sat hai anh trai kim jong un

Pháp cảnh báo Nga không can thiệp bầu cử: Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 15/2 phát đi thông điệp “không chấp nhận bất cứ dạng thức can thiệp nào vào quá trình bầu cử, bất kể do Nga hay nước nào khác gây ra”.

Tuyên bố cảnh báo này được đưa ra sau khi các trợ lý của một trong những ứng cử viên tổng thống Pháp tuần này phàn nàn việc Nga đã cố tình xen vào nỗ lực tranh cử của ông ấy.

Cụ thể, ông Benjamin Griveaux, phát ngôn viên của ứng cử viên tổng thống Emmanuel Macron ngày 14/2 tố cáo Moscow đứng sau một loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào trang web tranh cử của ông Macron và các máy chủ email trong tháng qua.

Các trợ lý của ông Macron cũng cáo buộc kênh truyền hình Russia Today (RT) và hãng tin Sputnik của Nga đã tổ chức chiến dịch bôi nhọ ứng cử viên tổng thống là cựu bộ trưởng kinh tế 39 tuổi Macron khi nói ông có quan hệ đồng tính và có thể là một điệp viên của Mỹ.

Ngày 14/2 Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc can thiệp bầu cử Pháp mà chiến dịch tranh cử của ông Macron đưa ra. "Chúng tôi chưa từng có, và hiện cũng không có ý định can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác, đặc biệt là không can thiệp vào quá trình bầu cử", ông Dmitry Peskov, phát ngôn điện Kremlin nói. (Ảnh: Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia bat 1 phu nu nghi sat hai anh trai kim jong un

Malaysia bắt được một phụ nữ nghi sát hại anh trai Kim Jong-un: Chiều 15/2, cảnh sát Malaysia đã bắt được một trong hai phụ nữ châu Á nghi đã sát hại ông Kim Jong-nam (anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un). Nhà chức trách đang làm việc với đại diện ngoại giao của vài nước để xác định quốc tịch người phụ nữ này.

Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid, người phụ nữ bị bắt tại sân bay KLIA2 (Kuala Lumpur) chính là người xuất hiện trong đoạn phim do camera an ninh (CCTV) ở sân bay quay lại. Cảnh sát Malaysia cũng đang truy lùng thêm "một số nghi phạm khác” có liên quan.

Nữ nghi phạm 29 tuổi, đi cùng một người bạn nữ và 4 người đàn ông. Họ đến Malaysia với tư cách du khách. Cô này nói rằng ngay sau khi họ hạ cánh tại sân bay, 4 người đàn ông nói rằng họ muốn chơi khăm một trong những hành khách. Họ chỉ đạo cô phun chất lỏng vào mặt Kim Jong-nam. Người phụ nữ còn lại bịt khăn tay vào mặt nạn nhân.

"Họ nói với tôi đó là một trò chơi khăm. Tôi không biết việc đó nhằm giết ông ấy", nghi can nói.

Kim Jong-nam, 45 tuổi, là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chết trên đường tới bệnh viện từ sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2. Các chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết về lý do anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên chết, từ bị thủ tiêu đến bệnh tim mạch. (Ảnh: Nữ nghi phạm đã bị bắt khi quay lại sân bay tìm bạn. Nguồn: Malay Mail).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast