Nam sinh phố núi Hà Tĩnh tự học tiếng Anh giành 8.0 IELTS

(Baohatinh.vn) - Không học thêm ở trung tâm tiếng Anh nào, nam sinh 17 tuổi Trần Đặng Kim Nguyên (Hương Khê, Hà Tĩnh) khiến nhiều người khâm phục bởi kết quả chinh phục mức điểm IELTS 8.0 chỉ sau hơn 2 tháng ôn luyện.

Nam sinh phố núi Hà Tĩnh tự học tiếng Anh giành 8.0 IELTS

Nam sinh Trần Đặng Kim Nguyên. (Ảnh: NVCC)

Sở hữu gương mặt điển trai, thanh tú cùng nụ cười sáng, Trần Đặng Kim Nguyên (lớp 12A1, Trường THPT Hương Khê) còn gây ấn tượng bởi bảng thành tích học tập đáng nể.

Ngoài việc giành 8.0 IELTS - một điểm số đáng mơ ước với nhiều người học tiếng Anh, Kim Nguyên còn được đặc cách công nhận giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 12; đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm 2020; nhiều năm liền đạt các giải khuyến khích và giải ba tại cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc trên Internet…

Nam sinh phố núi Hà Tĩnh tự học tiếng Anh giành 8.0 IELTS

Chứng chỉ IELTS 8.0 của Kim Nguyên. Kết quả có được ở ngay lần thi đầu tiên. (Ảnh: NVCC)

Nhìn lại hành trình chinh phục ngôn ngữ quốc tế, nam sinh tự nhận bản thân khá may mắn vì được tiếp cận tiếng Anh từ sớm.

“Từ lúc 5 tuổi, em đã được bố mẹ dạy một số từ tiếng Anh cơ bản như “father”, “mother”… Mặc dù cả bốn năm THCS, em đều là thành viên đội tuyển Toán của trường, nhưng em vẫn trau dồi khả năng tiếng Anh. Năm lớp 8, nhận thấy khả năng bản thân cho phép, em đăng ký thi vượt cấp tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn tiếng Anh và đạt giải khuyến khích. Lên bậc THPT, tiếng Anh trở thành môn học vượt trội nhất của em”, Kim Nguyên kể.

Nam sinh cho biết thành tích chinh phục 8.0 IELTS của cậu có công rất lớn từ cô Trần Thị Kim Huê - cô giáo phụ trách đội tuyển tiếng Anh khối 12 của Trường THPT Hương Khê.

“Hè vừa rồi, em có ý định sẽ không tiếp tục học chuyên sâu nâng cao kỹ năng tiếng Anh để dành thời gian ôn thi môn Toán và Vật Lý, hướng tới kỳ thi THPT Quốc gia. Nhưng nhờ sự khích lệ của cô Huê, em đã có động lực chinh phục IELTS”, Kim Nguyên nói.

Nam sinh cũng bày tỏ lòng biết ơn tới cô giáo và bạn Đinh Thị Yến Nhi – bạn học cùng đội tuyển Anh – một người “đồng chí” theo như cách gọi của Kim Nguyên. “Cả cô và bạn đã luôn bên cạnh, giúp đỡ, truyền ngọn lửa niềm tin rằng em sẽ giành được mức điểm 8.0. Đây là động lực rất lớn giúp em luôn cố gắng, không bỏ cuộc giữa chừng”, cậu trò chuyện.

Nam sinh phố núi Hà Tĩnh tự học tiếng Anh giành 8.0 IELTS

Kim Nguyên (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng cô Huê (thứ 3 từ trái sang) và bạn Yến Nhi (thứ tư từ trái sang). (Ảnh: NVCC)

Kim Nguyên cho biết, thời gian ôn luyện chứng chỉ IELTS của cậu chỉ vỏn vẹn trong hơn 2 tháng, từ đầu tháng 9 đến ngày thi chính thức vào 5/11/2020.

“Trước khi bắt tay vào việc chinh phục IELTS, em có thi thử và chỉ đạt mức điểm 6.5. Sau 2 tháng miệt mài, khi nhận được kết quả thi thật là 8.0, em cảm thấy bất ngờ và rất hạnh phúc”, Kim Nguyên nói.

Nam sinh còn chia sẻ về bí quyết để đạt được mức điểm cao: “Bản thân mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau trong việc học tiếng Anh nên thật khó để đưa ra một “câu thần chú” dành cho tất cả. Tuy nhiên, theo em, điều kiện tiên quyết là phải thực sự đam mê, quyết tâm và chăm chỉ. Trong quá trình ôn thi, có những lúc em cảm thấy bất lực vì mãi không thể cải thiện điểm số. Nhưng, em cứ cố nữa, cố mãi rồi dần dần kỹ năng của bản thân được cải thiện khi nào không hay”.

Về phương pháp ôn luyện cụ thể, Nguyên kể, thay vì “gò mình” để nhồi nhét kiến thức, cậu học khá tùy hứng bởi “nếu khi học không cảm thấy thích thú thì sẽ rất khó dung nạp thông tin”.

Giành được số điểm 9.0 tối đa ở kỹ năng đọc hiểu (reading), Kim Nguyên chia sẻ, với kỹ năng này, “các bạn nên cố gắng đọc và hiểu bài viết thay vì việc tìm kiếm từ khóa. Lí do là vì bài thi IELTS giờ đây đã tăng mức độ khó và chính những từ khóa nhìn có vẻ “dễ ăn” lại chính là những cái bẫy mà thí sinh để mất điểm”.

VIDEO: Kim Nguyên nói tiếng Anh về chủ đề các nhân viên y tế làm việc nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Kim Nguyên cho biết thêm: “Đối với một từ hoàn toàn mới, dù ta không hiểu nghĩa của từ đó nhưng qua việc quan sát yếu tố của từ và cả trong ngữ cảnh thì ta cũng có thể nắm được từ 80-90% nghĩa của cả câu. Đây cũng là một mẹo nhỏ để các bạn giành điểm”.

Còn đối với kỹ năng nghe (listening), nam sinh 17 tuổi nói, hàng ngày, hầu như các nội dung cậu xem, nghe trên mạng internet đều bằng tiếng Anh nên đã hình thành một phản xạ. “Trong thời gian ôn thi, khi luyện các file audio, em thường tăng tốc lên gấp 1,5 đến 1,75 so với tốc độ bình thường nên khi thi thật thì file nghe cảm thấy rất chậm và làm bài hết sức thoải mái”, cậu nói.

Riêng với kỹ năng viết (writing) – phần thi khiến Kim Nguyên có nhiều tiếc nuối nhất vì chiến thuật ôn luyện chưa hợp lý. Nam sinh rút ra bài học: “Việc dùng những từ vựng phức tạp để thể hiện bản thân trước giám khảo sẽ không giúp mang về điểm cao. Thay vào đó, việc chỉn chu trong ý tưởng và văn phong mới chính là chìa khóa”.

Với kỹ năng nói (speaking), Kim Nguyên chọn chiến lược ôn tập theo các chủ đề của bài thi IELTS và nhờ cô giáo góp ý.

Tuy đạt số điểm cao trong kỳ thi IELTS song Kim Nguyên cho biết em không có ý định đi du học như xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay. Nam sinh đang có dự định xin học bổng Trường Đại học cấp Quốc tế ở Việt Nam như RMIT, VinUni. Để thực hiện mục tiêu này, chàng trai trẻ đang ôn luyện để tham gia các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế SAT và ATC.

Nam sinh phố núi Hà Tĩnh tự học tiếng Anh giành 8.0 IELTS

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Kim Nguyên cũng ất hăng hái tham gia các chương trình tình nguyện, vì cộng đồng. (Ảnh: NVCC)

Nhận xét về cậu học trò nhỏ, cô Trần Thị Kim Huê - giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Hương Khê cho biết: “Kim Nguyên là một cậu học sinh rất chăm chỉ, quyết tâm, nỗ lực hết sức mình để đạt mục tiêu. Ba năm đồng hành cùng em, không một bài tập nào mà tôi giao, Nguyên không hoàn thành. Không chỉ xuất sắc trong học tập, Nguyên còn là một lớp trưởng năng nổ, gương mẫu, một MC hoạt ngôn trong nhiều chương trình của trường. Em cũng rất hăng hái tham gia các chương trình tình nguyện, vì cộng đồng”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast