Hà Tĩnh: Người dân Đức Thọ “bám đồng” trỉa đậu, chăm lạc

(Baohatinh.vn) - Dù thời tiết khắc nghiệt và phải nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh nhưng bà con nông dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực khép kín diện tích cây trồng cạn vụ hè thu.

Ngay sau khi thu hoạch xong lạc và ngô vụ xuân vào những ngày đầu tháng 6, bà con nông dân các xã ngoài đê của huyện Đức Thọ đã kịp thời làm đất, gieo trỉa đậu hè thu.

Trên các cánh đồng của xã Tùng Châu, nhiều diện tích lạc hè thu đã bắt đầu lên xanh, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, đồng thời gieo trỉa lại 25 ha đậu bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 2.

Hà Tĩnh: Người dân Đức Thọ “bám đồng” trỉa đậu, chăm lạc

Trốn nắng người dân xã Tùng Châu ra đồng từ lúc 5h sáng để chăm sóc lạc trái vụ hè thu

Ông Trần Văn Bát - thôn Tân An, xã Tùng Châu cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên không được tụ tập, đi đây đi đó nên chúng tôi cũng có nhiều thời gian hơn để chăm sóc đồng ruộng. Thời điểm này, gia đình tôi đang tập trung chăm sóc, làm cỏ, để 2 sào đậu của gia đình đạt năng suất cao nhất”.

Là xã có lợi thế trong sản xuất các loại cây trồng cạn vụ hè thu, năm nay, xã Tùng Châu tăng thêm diện tích sản xuất cây lạc trái, từ 8 ha lên trên 10 ha, chủ yếu tập trung ở thôn Châu Thịnh.

Hà Tĩnh: Người dân Đức Thọ “bám đồng” trỉa đậu, chăm lạc

Vụ hè thu năm nay, xã Tùng Châu đã mở rộng thêm 2 ha nâng tổng số diện tích lạc trái toàn xã lên 10 ha

Ông Trần Quyền - Trưởng thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu cho biết: “Mùa này là mùa thứ 4 thôn chúng tôi đưa cây lạc vào sản xuất trong vụ hè thu. Qua mấy năm sản xuất thấy lạc trái cho năng suất, chất lượng, mà giá thành lạc cao nên bà con rất phấn khởi. Năm nay, chúng tôi mở rộng thêm diện tích ở những rìa làng sản xuất đậu kém hiệu quả để trồng lạc trái. Vì được quy hoạch liền vùng nên rất thuận lợi trong quá trình làm đất, bảo vệ và phòng trừ sâu bệnh”.

Ông Đậu Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Châu cho biết thêm: “Là xã ngoài đê, sản xuất hè thu thường bị ngập lụt, vì vậy, việc chạy đua với thời vụ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của cấp uỷ, chính quyền địa phương để có một vụ hè thu ăn chắc. Mặc dù phải tập trung cao cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng địa phương vẫn hết sức quan tâm đến tiến độ sản xuất trên đồng ruộng. Nhờ xuống giống sớm nên đến nay, 100% ha cây trồng cạn hè thu đã được khép kín, trong đó gần 130 ha đậu, hơn 10 ha lạc, 10 ha ngô”.

Còn tại xã Bùi La Nhân, vụ hè thu năm nay, nhiều hộ trồng đậu đã chuyển đổi từ giống đậu xanh địa phương, sang sản xuất giống đậu đỏ. Mặc dù năng suất không cao bằng đậu xanh, nhưng đậu đỏ có giá trị kinh tế cao gần gấp đôi đậu xanh (giá đậu xanh từ 20 - 25 ngàn đồng/kg, còn đậu đỏ có giá 40 ngàn đồng/kg).

Hà Tĩnh: Người dân Đức Thọ “bám đồng” trỉa đậu, chăm lạc

Đến thời điểm hiện tại, thôn Hoa Đình đã gieo trỉa xong 20 ha diện tích đậu đỏ hè thu

Anh Trần Khắc Nghĩa, thôn Hoa Đình - xã Bùi La Nhân cho biết: Mặc dù thời tiết hết sức khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, thêm vào đó dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhưng vẫn đang trong chu kỳ thời vụ nên gia đình tôi tập trung gieo trỉa 2 sào đậu đỏ. Đây là giống đậu có giá bán cao hơn nhiều so với đậu xanh. Để tránh nắng nóng, chúng tôi ra đồng từ 5h sáng đến khoảng 8h là về, buổi chiều từ 17h đến 19h.

Đến thời điểm này, huyện Đức Thọ đã phủ kín cơ bản 900 ha đậu các loại, 200 ha ngô và 10 ha lạc trái vụ. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân các địa phương ở Đức Thọ đang xuống đồng chăm sóc cây trồng phấn đấu cho một mùa vụ thắng thợi.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast