Australia chụp hình 3D virus SARS-COV-2 hỗ trợ chế tạo vắc-xin

Các nhà khoa học Australia đang sử dụng một máy X-quang khổng lồ để lập bản đồ cấu trúc phân tử của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, qua đó giúp việc chế tạo vắc-xin.

Australia chụp hình 3D virus SARS-COV-2 hỗ trợ chế tạo vắc-xin

(Nguồn: commons.wikimedia.org)

Các nhà khoa học Australia đang sử dụng một máy X-quang khổng lồ để lập bản đồ cấu trúc phân tử của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, qua đó giúp việc chế tạo vắc-xin phòng dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, các chuyên gia tại Trung tâm Công nghệ và Sáng tạo Australian Synchrotron, ở thành phố Melbourne, đã chụp được những hình ảnh 3D về virus SARS-CoV-2 bằng máy synchrotron, một máy gia tốc hạt lớn nhất khu vực Nam bán cầu, có thể tạo ra ánh sáng sáng hơn một triệu lần so với Mặt Trời để thu được hình ảnh 3D rõ nét của các nguyên tử và phân tử.

Những hình ảnh thu được đang được chia sẻ với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới và sử dụng cho việc phát triển các loại thuốc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển.

Giám đốc Australia Synchrotron, Giáo sư Andrew Peele cho biết các nhà nghiên cứu cần biết protein của virus như thế nào để nghiên cứu một loại thuốc có thể gắn vào virus. Giáo sư Peele giải thích điều này “giống như khi đánh chìa cho một ổ khóa, bạn cần biết kích thước của ổ khóa".

Theo Giáo sư Peele, công nghệ trên cho phép trong vòng 5 phút các nhà khoa học có thể hiểu được cơ chế tại sao một loại thuốc có hay không có tác dụng khi gắn vào protein của virus SARS-CoV-2.

Hàng chục mẫu từ khắp Australia và châu Á đã được gửi đến Trung tâm Australia Synchrotron.

Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia Karen Andrew khẳng định việc chụp hình ảnh 3D virus SARS-CoV-2 sẽ hỗ trợ công tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19.

Australia chụp hình 3D virus SARS-COV-2 hỗ trợ chế tạo vắc-xin

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast