Hà Tĩnh tham gia tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo

(Baohatinh.vn) - Khóa tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hành về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo cho cán bộ tuyến tỉnh làm công tác nhi - sơ sinh, giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong trẻ sơ sinh.

Sáng nay (13/10), Vụ Sức khỏe Trẻ em - Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (KMC).

Hà Tĩnh tham gia tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo

Giảng viên đến từ Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng truyền đạt các kiến thức cơ bản về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo.

Tham dự lớp tập huấn có 25 học viên là các bác sỹ, điều dưỡng chuyên khoa đến từ thành phố Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

KMC là một phương pháp y học thích ứng được chọn lựa để chăm sóc trẻ đẻ non, nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc với da kề da trên ngực mẹ và nuôi dưỡng bằng sữa mẹ.

Đây là một phương pháp an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện, đáp ứng được các nhu cầu cơ bản cho sự sống còn của trẻ mới sinh như: kích thích sự thở, giữ ấm, nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, bảo vệ và yêu thương từ người mẹ… Phương pháp này được coi là một giải pháp can thiệp phù hợp, có tính khả thi và góp phần làm giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong ở trẻ sơ sinh đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Hà Tĩnh tham gia tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo

Ông Hoàng Anh Tuấn - chuyên viên Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế: Hy vọng, sau lớp học, các học viên sẽ trở thành những đầu mối triển khai, áp dụng thực hiện KMC tại các đơn vị y tế. Qua đó, có thể nhân rộng phương pháp này giúp mang lại nhiều hơn nữa hiệu quả điều trị, cũng như lợi ích cho gia đình các trẻ.

Tại lớp tập huấn, các học viên được các giảng viên đến từ Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng truyền đạt những kiến thức tổng hợp như: Tổng quan về phương pháp KMC; lợi ích của Kangaroo; các mô hình thực hiện Kangaroo; chăm sóc trẻ đẻ non, nhẹ cân bằng Kangaroo; chăm sóc mẹ con bằng Kangaroo ngoại trú…

Thông qua đó, giúp các bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh làm tốt công tác của mình tại đơn vị, góp phần tăng cường sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ đẻ non trên địa bàn tỉnh.

Lớp tập huấn được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 sẽ tập huấn cho cán bộ y tế về cách đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu, nhân lực, số liệu về bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai KMC; giai đoạn 2 sẽ tập huấn chuyên môn về KMC cho cán bộ y tế tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (sau khi đã thực hiện xong giai đoạn 1).

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast