Hoành Sơn tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 5 tháng khởi công xây dựng, dự án Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa, công suất 50 MWp tại xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên), do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư đã hoàn thành, chính thức phát điện lên lưới quốc gia.

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên tại Hà Tĩnh

Hoành Sơn tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Hà Tĩnh

Toàn cảnh Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa

Dự án Nhà máy điện mặt trời công suất 50 MWp của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 10/2017. Dự án được triển khai trên diện tích 60 ha với tổng mức đầu tư 1.458 tỷ đồng. Ngay sau khi dự án được phê duyệt, công ty đã khẩn trương GPMB, huy động nguồn lực và chính thức triển khai thi công tháng 1/2019.

Đây là nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời, công nghệ hiện đại, đòi hỏi yêu cầu kinh nghiệm, kỹ thuật cao nên Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã ký kết hợp tác với Công ty Eab New Energy (CHLB Đức) cung cấp thiết bị và Công ty TNHH Tư vấn điện Solakey của Tây Ban Nha làm tư vấn kỹ thuật trong quá trình thi công lắp đặt, vận hành.

Sau 5 tháng kể từ ngày khởi công, chủ đầu tư đã huy động đảm bảo nguồn lực tài chính, tập trung nhiều nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đã chính thức phát điện lên lưới điện quốc gia vào ngày 25/6/2019.

Hoành Sơn tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Hà Tĩnh

Trạm biến áp 110KV cung cấp điện từ nhà máy lên hệ thống lưới điện quốc gia

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm về tư vấn kỹ thuật lắp đặt, vận hành nhà máy điện mặt trời tại nhiều quốc gia. Hà Tĩnh là khu vực có nhiều thuận lợi cho việc xây dựng nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời. Sau khi lắp đặt, đóng điện xung kích trạm biến áp 110 kV cho thấy đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, phát điện lên lưới đạt 100% công suất thiết kế”, ông Jonathan Tadeo - Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Tư vấn điện Solakey cho biết.

Hoành Sơn tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Hà Tĩnh

Cán bộ kỹ thuật vận hành nhà máy

Việc triển khai dự án điện mặt trời của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đánh dấu sự khởi đầu phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn Hà Tĩnh. Ngoài ra, nhà máy còn hòa lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường. Đây cũng là một trong những nguồn lực thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Nhanh chân đón cơ hội

Ông Trần Quang Thưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Đầu tư dự án điện năng lượng tái tạo được hưởng các chính sách, cơ chế ưu đãi dành cho các dự án điện mặt trời theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý của mình, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội này. Quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã gặp nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự giúp đỡ của các bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và các địa phương trong vùng dự án”.

Được biết, hiện công ty đang đề xuất với các bộ, ngành liên quan cho mở rộng, nâng công suất dự án điện mặt trời lên 100 MW.

Hoành Sơn tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Tập đoàn Phạm Hoành Sơn (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành về nhà máy

Việt Nam là quốc gia có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và đa dạng. Các nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, Việt Nam có khả năng phát triển 20.000 MW điện gió và 35.000 MW điện mặt trời. Ưu tiên của Việt Nam trong giai đoạn này là đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo và giảm dần sự phụ thuộc vào các dạng năng lượng phát điện truyền thống.

Trải qua 18 năm hoạt động với chiến lược phát triển theo mô hình “đa ngành nghề - đa lĩnh vực”, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã đầu tư mở rộng quy mô hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh thương mại, kinh doanh vận tải… Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Hoanh Son Group đã trở thành một trong các doanh nghiệp lớn mạnh của khu vực miền Trung.

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động kinh doanh và an sinh xã hội, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; giải thưởng “Sao vàng đất Việt” và nằm trong Top 200 Thương hiệu Việt Nam, Top 10 “Thương hiệu - nhãn hiệu tiêu biểu ngành xây dựng”, Top 10 Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam, Cúp Doanh nghiệp vì cộng đồng...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast