Cần đẩy nhanh tiến độ dự án RE-II và có lộ trình khoa học tiết giảm điện

Chiều 26/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án RE-II và RE-II mở rộng; kế hoạch bàn giao lưới điện hạ thế các xã thuộc giai đoạn 1 Dự án RE-II Hà Tĩnh; tình hình tiếp nhận lưới điện nông thôn; sử dụng và tiết kiệm điện trong thời gian qua và kế hoạch trong thời gian tới; bàn phương án xử lý vướng mắc tồn đọng về hành lang đường dây 110 kV Thạch Điền- Thạch Linh.

Dự án RE-II đến nay đã hoàn thành đóng điện ở 92 trong tổng số 97 xã giai đoạn 1. 5 xã còn lại do sự cố khách quan nên bị chậm tiến độ, hiện hiện đang tiếp tục triển khai xây dựng. Công tác bồi thường, GPMB đến nay mới chỉ có 3 huyện là Hương Sơn, Kỳ Anh và Đức Thọ hoàn thành; 6 xã còn lại chưa hoàn thành, gồm: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Khê, Lộc Hà.

Về dự án RE-II ở rộng, Hà Tĩnh được thực hiện ở 39 xã. Đến nay, đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu tư vấn thiết kế tại 39/39 xã. Về công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đến nay Điện lực Hà Tĩnh đã tiếp nhận được 85/113 xã với 27,722 km đường dây trung thế, 1.878,75 km đường dây hạ thế, 39 trạm biến áp, 93.163 hộ sử dụng; thay mới 27.857 công tơ, ký hợp đồng với 228 thợ điện nông thôn..Tổng số xã, phường thị trấn Điện lực đã bán điện trực tiếp là 118 đơn vị.

Sau khi tiếp nhận, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã phê duyệt 65 dự án đầu tư tối thiểu giai đoạn 1 với tổng số vốn 53 tỷ đồng, trong đó có 15 dự án đã thực hiện xong, số còm lại đang thi công. Các xã sau khi tiếp nhận, tỷ lệ tổn thất điện trung bình từ 38-40% giảm còn 23%. Đến nay, trừ các xã thuộc dự án Re-II và RE- II mở rộng, còn lại 10 xã đang đang thực hiện kinh doanh bán điện tận hộ dân mà không giao cho ngành điện tiếp nhận để đầu tư, nâng cấp.

Về công tác tiết giảm điện, thời gian qua, Sở Công thương và Điện lực Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực trong tiết giảm điện và đạt được một số kết quả nhất định. Các cơ quan hành chính, yêu cầu tiết giảm 10%; điện chiếu sáng công cộng yêu cầu tiết giảm 50%... Tổng sản lượng điện năng tiết giảm trong thời gian qua là 1,5 triệu kWh.

Về tình hình vi phạm hành lang lưới điện, đến nay vẫn còn hai hộ dân ở xã Thạch Điền còn có một phần nhà nằm trong hành lang an toàn lưới điện, tại khoảng cột 02-03 đường dây 172&174 T500HT Thạch Điền đi Thạch Linh. Hiện các gia đình này mong muốn được giải quyết hỗ trợ để di dời nhà...

Kêt luạn buổi làm việc, PCT UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Điện trong thời gian quan cũng như ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Điện đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đối với Hà Tĩnh. Tuy nhiên, việc tiết giảm điện thời gian qua còn thiếu lộ trình, chưa thật khoa học, hợp lý nên đã ảnh hưởng khá lớn đến đời sống kinh tế xã hội cũng như môi trường đầu tư trên địa bàn. Thời gian tới ngành điện phải tranh thủ Tập đoàn Điện lực và Tổng Cty Điện lực miền Bắc để xin thêm nguồn điện; cần xây dựng lộ trình tiết giảm điện một cách khoa học, hợp lý; đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện tiết kiệm điện; tiếp tục củng cố lưới điện để đảm bảo an toàn, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển ngày càng cao như hiện nay; xem xét giải quyết chế độ cũng như tiếp nhận các công nhân điện nông thôn ở khu vực tiếp nhận lưới điện nông thôn.

Về dự án RE-II, UBND tỉnh nghiêm túc phê bình các địa phương còn chậm trễ trong công tác GPMB, thu hồi đất phục vụ dự án. Yêu cầu các địa phương còn lại phải giải quyết dứt điểm vấn đề này trong tháng 5 này. Về dự án RE-II giai đoạn 2, đồng chí yêu cầu BQL dự án và các địa phương phải khẩn trương vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, tránh lặp lại tình trạng chậm tiến độ kéo dài như giai đoạn 1. Trường hợp hai hộ dân ở Thạch Điền còn có phần nhà nằm trong hành lang lưới điện, giao Sở Công thương chủ trì, cùng các bên liên quan tổ chức mời một đơn vị độc lập về đo cường độ điện trường để xác định mức độ ảnh hưởng, để có biện pháp tháo gỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast